จับตา กกพ.นัดถก 3 การไฟฟ้า เร่งสรุปมาตรการลดค่าไฟฟ้า 2 เดือน

13 ม.ค. 2564 | 01:17 น.

กกพ.เตรียมเทงบ 8,000 ล้าน จ่อหารือ 3 การไฟฟ้า เร่งกำหนดรายละเอียดมาตรการลดค่าไฟฟ้าเป็นเวลา 2 เดือน ภายในวันนี้

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผย ว่า ในวันนี้ (13 ม.ค.) ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) จะประชุมร่วมกับ 3 การไฟฟ้า  ในการกำหนดรายละเอียดการลดค่าไฟฟ้าเป็นเวลา 2 เดือน เพื่อลดภาระประชาชน และผู้ประกอบการ จากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่ผ่านการเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เบื้องต้นได้อนุมัติหลักการมาตรการเยียวยาและบรรเทาผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ โดยในส่วนของการช่วยค่าไฟฟ้า 2 เดือน ในเดือนก.พ.-มี.ค.2564

 

 

“ทั้งนี้คาดว่ารอบนี้จะใช้เงินเพียง 8,000 ล้านบาทเท่านั้น จากรอบที่แล้วการช่วยเหลือใช้เงินกว่า 30,000 ล้านบาท หากสถานการณ์การระบาดลากยาว กระทรวงฯก็จะค่อยมาพิจารณาเพิ่มเติมว่ามีมาตรการใดช่วยเหลือเพิ่มหรือไม่

 

 

สำหรับการลดค่าไฟฟ้าในรอบนี้ ใช้เงินวงเงิน ประมาณ 8,000 ล้านบาท โดย 3,000 ล้านบาทมาจากเงินที่ กกพ.ดูแล ซึ่งมาจากเงินลงทุนของ 3 การไฟฟ้า ที่ล่าช้ากว่าแผน ส่วนอีก 5,000 ล้านบาท มาจากเงินเยียวยาที่กระทรวงการคลังดูแล สำหรับการช่วยเหลือ ลดค่าไฟฟ้ารอบนี้ ครอบคลุมทั้งประชาชน ผู้ประกอบการรายเล็ก กลาง และใหญ่ โดย ขนาดกลางและใหญ่นั้น เป็นมติเดิม ที่มีอยู่แล้ว คือยกเว้นการเรียกเก็บอัตราค่าไฟฟ้าต่ำสุด (Minimum Charge) จนถึงเดือนมีนาคม 2564 จากที่ปกติ หากไม่มีการใช้ไฟฟ้าก็ต้องจ่ายค่าไฟฟ้าในสัดส่วนร้อยละ 70 ของการใช้ไฟฟ้าเฉลี่ยย้อนหลัง 3 เดือน โดยในกรณีนี้คือ จ่ายค่าไฟฟ้าเท่าที่ใช้จริงเท่านั้น ซึ่งกรณีปิดโรงแรม หรือที่พักเป็นการชั่วคราว ไม่มีการใช้ไฟฟ้าเลยก็ไม่ต้องจ่ายแต่อย่างใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เยียวยารอบ 2 ครม.อนุมัติลดค่าไฟฟ้า – น้ำประปา 2 เดือน

“เยียวยาโควิด” รอบ 2 เตรียมเฮ ลดค่าไฟฟ้า - น้ำประปา