“เยียวยาโควิด” รอบ 2 เตรียมเฮ ลดค่าไฟฟ้า - น้ำประปา

08 ม.ค. 2564 | 05:25 น.

มาตรการ “เยียวยาโควิด” รอบ 2 คืบ รัฐบาลเตรียม ลดค่าไฟฟ้า-น้ำประปา ให้ประชาชนลดการเดินทาง สนับสนุนการทำงานที่บ้าน Work From Home เตรียมเสนอครม.พิจารณาเร็วๆนี้

“ฐานเศรษฐกิจ” เกาะติดความคืบหน้ากรณีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ หน่วยงานด้านเศรษฐกิจ ทั้งกระทรวงการคลัง สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงบประมาณ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หามาตรการเยียวผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิดระลอกใหม่เพิ่มเติม หรือ "เยียวยาโควิด" รอบ 2

 

ล่าสุดแหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากการประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ล่าสุดมาตรการเยียวยาโควิด รอบ 2 ที่ได้ข้อสรุปเบื้องต้น เตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาในเร็วๆนี้คือ การลดค่าน้ำประปา และการลดค่าไฟฟ้า เพื่อจูงใจให้ประชาชนลดการเดินทาง ทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home (WFH) และลดภาระของประชาชนในช่วงการระบาดของโควิดระลอกใหม่

 

ส่วนจะลดค่าน้ำประปา และค่าไฟฟ้าเป็นจำนวนเท่าใด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งการประปานครหลวง การประปาส่วนภูมิภาค การไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กำลังพิจารณาในรายละเอียด รวมทั้งจะต้องพิจารณาในเรื่องแหล่งเงิน ที่จะนำมาชดเชยรายได้ที่หายไป ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย

 

รัฐบาลบยืนยันว่า มีงบประมาณเพียงพอสำหรับการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด ระลอกใหม่ โดยเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2563 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวช่วงหนึ่งในรายการ  PM PODCAST ผ่าน เพจไทยคู่ฟ้า ว่า ขณะนี้กระทรวงการคลัง สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำลังพิจารณาเยียวยาโควิดในภาพรวม ซึ่งคงไม่ใช่แค่เฉพาะประชาชน ยังมีอีกหลายภาคส่วนที่มีปัญหาเช่นกัน ก็ขอให้รออีกสักนิด

 

นายกฯ ยืนยันว่ามีงบประมาณค่อนข้างเพียงพอ ทั้งงบรายจ่ายที่เตรียมไว้กรณีฉุกเฉิน งบเงินกู้ และงบสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบ

 

ขณะที่นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรงการคลังได้ชี้แจงถึงแหล่งเงินให้พลเอกประยุทธ์ รับทราบว่า มีงบประมาณในการที่จะเยียวยาประชาชนอย่างเพียงพอ คิดเป็นวงเงินรวม 6.9 แสนล้านบาท ประกอบด้วย

 

1. งบประมาณปี 2564 งบกลางสำรองจ่ายในการบรรเทาปัญหา และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาด ขณะนี้มีเงินคงเหลือ 1.39 แสนล้านบาท

 

2. เงินกู้จากพ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท เหลืออยู่ 4.7 แสนล้านบาท

 

3. งบลงทุนรัฐวิสาหกิจ 2.9 แสนล้านบาท

 

ส่วนจะมีการจ่ายเงินเยียวยาโควิดในโครงการ "เราไม่ทิ้งกัน" รอบ 2 หรือไม่ ทางกระทรวงคลังอยู่ระหว่างการพิจารณาร่วมกับ สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ก่อนเสนอให้ที่ประชุมศูนย์บริการสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบศ.)พิจารณา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลงทะเบียนออมสินพักหนี้ เยียวยาโควิด พื้นที่สีแดง เริ่มแล้วเช็ก gsb.or.th ด่วน

รอลุ้น ครม.เคาะเยียวยาโควิดรอบ2 กลุ่มไหนได้รับสิทธิสรุปที่นี่

เยียวยาโควิด รอบ 2 ค่ายมือถือเตรียมให้สิทธิดาต้า-โทรฟรี