ปลัดพลังงาน จ่อไขก๊อกบอร์ดปตท. นั่งปธ.กฟผ.

15 ก.ย. 2562 | 12:34 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เตรียมยื่นใบลาออกจากการเป็นกรรมการในบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพื่อไปดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ที่ยังว่างอยู่ หลังจากนายดิสทัต โหตระกิตย์ ลาออกไปเป็นลาขาธิการนายกรัฐมนตรี 

"สาเหตุที่นายกุลิศต้องลาออกจากการเป็นกรรมการบริษัท ปตท. เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับผลประโยชน์ทับซ้อน ในเรื่องการพิจารณานำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ LNG หลังจากคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติให้กฟผ.ยกเลิกการประมูลนำเข้าก๊าซ LNG 1.5 ล้านตันต่อปี พร้อมมอบหมายให้นายกุลิศพิจารณาเปิดการนำเข้าก๊าซ LNGเสรี  ที่ปัจจุบันปตท.เป็นผู้นำเข้าหลัก นายกุลิศจึงเห็นว่าควรลาออกจากการเป็นกรรมการบริษัท ปตท. เพื่อให้การดำเนินการทุกอย่างโปร่งใสไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน"แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงานระบุ

ปลัดพลังงาน จ่อไขก๊อกบอร์ดปตท. นั่งปธ.กฟผ.

 

นอกจากการเข้าไปพิจารณาเรื่องการนำเข้าก๊าซ LNG แล้ว นายกุลิศยังมีภาระกิจสำคัญเกี่ยวกับการแก้พระราชบัญญัติการไฟฟ้าผ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และการปรับโครงสร้างองค์กร เนื่องจากกฎหมายกฟผ.ที่ใช้ในปัจจุบัน ไม่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งการแก้ไขกฎหมายครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อให้กฟผ.มีการดำเนินงานที่คล้องตัวสามารถดำเนินธุรกิจอื่นๆที่เกี่ยวเนื่องได้มากขึ้น