“สนธิรัตน์”ดันไทย ซื้อขายไฟฟ้าแบบพหุภาคีสำเร็จ

04 ก.ย. 2562 | 12:14 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านพลังงาน 10 ประเทศ  และรัฐมนตรีพลังงานของประเทศคู่เจรจา และผู้นาองค์กร ระหว่างประเทศ ทบวงพลังงานระหว่างประเทศ ทบวงพลังงานหมุนเวียนระหว่างประเทศ  ในวันแรก(4 ก.ย.62) นั้นได้มีการหารือในประเด็นต่าง ๆ โดยทางทบวงพลังงานระหว่างประเทศ(IEA) ได้รายงานอนาคตพลังงานของภูมิภาคอาเซียนสถานการณ์และสภาวะปัญหาทางด้านพลังงาน มีการคาดการณ์ว่าอาเซียนจะมีการเติบโตของ การใช้พลังงานอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเติบโตของการใช้พลังงานสะอาด

 

ทั้งนี้ เพื่อให้อาเซียน สามารถรับมือกับประเด็นความเสี่ยงด้านความมั่นคงด้านพลังงานในอนาคตได้ มีข้อเสนอแนะให้ อาเซียนมุ่งพัฒนานโยบายการส่งเสริมการลงทุนในด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานให้เพียงพอ ต่อความต้องการใช้พลังงานในอนาคต และ IEA ยินดีให้การสนับสนุนในความร่วมมือกับอาเซียน ต่อไป

 

สำหรับการหารือกับทบวงพลังงานหมุนเวียนระหว่างประเทศ(IRENA)ในประเด็นบทบาทของพลังงาน ทดแทนทั้งในบริบทโลกและในภูมิภาค และการเตรียมการรับมือกับยุคแห่งการเปลี่ยนผ่านด้าน พลังงาน ไปสู่พลังงานสะอาดในอนาคต ซึ่งทุกประเทศต้องมีการพัฒนานโยบาย การลงทุน และ การสร้างนวัตกรรม เพื่อให้สามารถผลิตและใช้พลังงานสะอาดได้มากขึ้นในอนาคต ซึ่งทาง IRENA ยินดีที่จะสนับสนุนกิจกรรมภายใต้ ASEAN-IRENA MOU ต่อไป

“สนธิรัตน์”ดันไทย ซื้อขายไฟฟ้าแบบพหุภาคีสำเร็จ

                                              นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์

นอกจากนี้ ที่ประชุมรับทราบผลการนำเสนอโดยประเทศไทยได้กล่าวรายงานผลความ คืบหน้าภายใต้แผนปฏิบัติการความร่วมมือด้านพลังงานอาเซียน (SOME Chair Report) ของความร่วมมือด้านพลังงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งในด้านปิโตรเลียม ไฟฟ้า พลังงานทดแทนและอนุรักษ์ พลังงาน ถ่านหินสะอาด พลังงานนิวเคลียร์ และนโยบายและแผนพลังงาน รวมทั้ง ความร่วมมือ กับประเทศคู่เจรจา ที่ได้สรุปจากที่ประชุมไปในวันที่ 2-3 กันยายน ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ที่ประชุมได้รับรองเนื้อหา (SOME Chair Report) และได้รายงานผลความร่วมมือกับประเทศคู่เจรจาและองค์กร ระหว่างประเทศต่าง ๆ

“สนธิรัตน์”ดันไทย ซื้อขายไฟฟ้าแบบพหุภาคีสำเร็จ

 

จากนั้นรัฐมนตรีพลังงานอาเซียนได้มีการพิจารณาและรับรอง Joint Ministerial Statement of 37th AMEM หรือ ร่างถ้อยแถลงร่วมของการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านพลังงาน ครั้งที่ 37 เป็นถ้อยแถลงร่วมสรุปผลการประชุม ประกอบด้วยสาระหลัก คือ การดำเนินงานและ ความสำเร็จของประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อการบรรลุเป้าหมายตามแผนปฏิบัติการความร่วมมือ ด้านพลังงานของอาเซียน APAEC พ.ศ. 2559-2568 โดยในระยะที่ 1 พ.ศ. 2559-2563 ให้ ความสำคัญในเรื่องหลักๆ ทั้งการลดความเข้มของการใช้พลังงานในอาเซียนการเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนในภาพรวมการใช้พลังงาน และการขยายโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานให้ครอบคลุมในภูมิภาคมากขึ้น ส่งผลดีต่อความมั่นคง ด้านพลังงานในภาพรวมของภูมิภาค

 

ทั้งนี้ ประเทศไทยได้ผลักดันด้านพลังงานที่สำคัญ ในช่วงที่ไทยเป็นประธานอาเซียน ปี 2562 (Key Priority Deliverables) ได้สำเร็จตามเป้าหมาย ที่วางไว้ อาทิ การศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายการซื้อขายไฟฟ้าแบบพหุภาคี และการศึกษาแนวทางการเพิ่มสัดส่วนพลังงานทดแทนในโครงข่ายสายส่งไฟฟ้าอาเซียน โดยผล การศึกษาที่เกิดขึ้น จะเป็นข้อมูลและแนวทางสำหรับการวางนโยบายและกรอบความร่วมมือของ อาเซียนต่อไป

 

สำหรับวาระสุดท้ายของการประชุมในวันนี้คือ การเตรียมความพร้อมในการประชุมรัฐมนตรี พลังงานบวกสาม (ASEAN+3 จีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น) ครั้งที่ 16 และการประชุมรัฐมนตรี พลังงานแห่งเอเชียตะวันออก (EASEMM) ครั้งที่ 13 รวมถึงแถลงการณ์เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม รัฐมนตรีอาเซียนด้านพลังงาน ครั้งที่ 38 ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม