ชาวฮ่องกงโวยรัฐเลือกปฏิบัติ ให้อภิสิทธิ์นักธุรกิจที่ฉีดวัคซีนแล้วไม่ต้องกักตัวเข้มงวด

31 พ.ค. 2564 | 08:14 น.

ชาวฮ่องกงไม่พอใจหลังรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการกักตัวให้นักธุรกิจที่ฉีดวัคซีนแล้ว

รัฐบาลฮ่องกง ประกาศ ผ่อนคลายมาตรการกักตัว เพื่อให้ ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของบริษัทเอกชน ที่ ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว สามารถเดินทางเข้าออกฮ่องกง หรือเดินทางจากฮ่องกงไปยังประเทศอื่น ๆ ได้ง่ายขึ้น ซึ่งส่งผลให้ประชาชนออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงการเลือกปฏิบัติของรัฐบาล         

ฝ่ายบริการทางการเงินของฮ่องกงและกระทรวงการคลัง เปิดเผยในแถลงการณ์ที่ส่งผ่านทางอีเมลวันนี้ (31 พ.ค.) ว่า ผู้บริหารระดับสูงจากราว 500 บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว สามารถขออนุญาตเดินทาง “เข้าและออก” จากฮ่องกงได้โดยไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดการกักกันในปัจจุบัน ซึ่งกำหนดเอาไว้ว่า ทุกคนที่เดินทางมายังฮ่องกงจะต้องกักตัวในโรงแรมสูงสุด 21 วัน

ชาวฮ่องกงโวยรัฐเลือกปฏิบัติ ให้อภิสิทธิ์นักธุรกิจที่ฉีดวัคซีนแล้วไม่ต้องกักตัวเข้มงวด

ข้อยกเว้นดังกล่าวยังครอบคลุมถึงบริษัทในอุตสาหกรรมการเงินอื่น ๆ อาทิ ธนาคาร บริษัทรับชำระเงินผ่านมือถือ บริษัทประกันภัย บริษัทหลักทรัพย์ และผู้แทนการซื้อขายล่วงหน้า โดยบริษัทเหล่านี้จะได้รับการยกเว้นบางส่วน ซึ่งรัฐบาลจะทบทวนคำร้องโดยพิจารณาจากเกณฑ์ที่ตั้งไว้ อาทิ สถานที่ที่ผู้บริหารเดินทางมา เป็นต้น

ผู้บริหารจะต้องตรวจเชื้อและเดินทางโดยยึดตามกำหนดการที่ส่งให้กับรัฐบาลอย่างเคร่งครัด และไม่เดินทางเตร็ดเตร่ไปทั่วเมืองโดยไม่จำเป็น ทั้งนี้ แหล่งข่าวระบุว่า นโยบายยกเว้นการกักตัวฉบับก่อนหน้าเคยมีขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมา โดยยกเว้นให้กับนักธุรกิจที่เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่

อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงการคลังฮ่องกงระบุว่า เป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอำนวยความสะดวกให้กับบริษัทเอกชน เพื่อรักษาประสิทธิภาพในการดำเนินงานของบริษัทในช่วงเกิดโรคระบาด ซึ่งเป็นการสร้างหลักประกันถึงเสถียรภาพทางการเงิน และรักษาสถานะของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางทางการเงินระดับโลก

ปัจจุบัน ฮ่องกงดำเนินการฉีดวัคนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนครบโดสแล้วราว 1 ล้านคนนับตั้งแต่เริ่มโครงการฉีดวัคซีนเมื่อวันที่ 26 ก.พ. ที่ผ่านมา ทั้งนี้ มีประชาชนได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดสแรกเกือบ 1.36 ล้านคน คิดเป็น 20.7% ของกลุ่มผู้มีคุณสมบัติรับวัคซีนในฮ่องกง

ศูนย์คุ้มครองสุขภาพของฮ่องกงระบุว่า ฮ่องกงไม่มีรายงานผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ในวันอาทิตย์ (30 พ.ค.) ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยสะสมคงเดิมที่ 11,837 ราย โดยช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ฮ่องกงตรวจพบผู้ป่วยเพิ่ม 17 ราย ซึ่งส่วนใหญ่มาจากต่างประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง