ฮ่องกงออกคำสั่งล็อกดาวน์เขตเกาลูน กักตัว 1 หมื่นคนตรวจเข้มโควิด

24 มกราคม 2564

ฮ่องกงประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เขตเกาลูน 48 ชั่วโมงเริ่มวานนี้ (23 ม.ค.) สั่งประชาชนนับหมื่นกักตัวอยู่บ้าน-บังคับตรวจโควิด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลฮ่องกงสั่งล็อกดาวน์เขตเกาลูน 48 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่วันเสาร์ (23 ม.ค.)  และบังคับให้ประชาชน 10,000 คนในเขตดังกล่าวต้องอยู่ที่บ้านจนกว่าจะได้รับการตรวจและรู้ผลการตรวจเชื้อโควิด-19 นับเป็นมาตรการปิดพื้นที่เพื่อควบคุมโรคระบาดครั้งใหญ่ครั้งแรกของฮ่องกงนับตั้งแต่ที่มีการแพร่ระบาดของ โควิด-19

 

รัฐบาลฮ่องกงระบุว่า มีอาคาร 70 แห่งในเขตจอร์แดน ย่านการค้าสำคัญของเกาลูน ซึ่งถูกสั่งล็อกดาวน์ และรัฐบาลมีเป้าหมายที่จะเสร็จสิ้นกระบวนการตรวจและแจ้งผลการตรวจเชื้อโควิด-19 ภายในเวลา 48 ชั่วโมง ดังนั้น ประชาชนในเขตดังกล่าวจะสามารถเริ่มกลับไปทำงานได้ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (25 ม.ค.)

 

เป้าหมายของมาตรการล็อกดาวน์คือจำนวนผู้ติดเชื้อเป็น 0 ในเขตเกาลูน

ทั้งนี้ ทางการฮ่องกงได้ดำเนินมาตรการเชิงรุกเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการดำเนินการเมื่อวันเสาร์ (23 ม.ค.) ก็นับเป็นการล็อกดาวน์ครั้งแรกในฮ่องกง และเป้าหมายของปฏิบัติการในรอบ 48 ชั่วโมงดังกล่าว ก็คือการกักตัวประชาชนทุกคนในเขตดังกล่าว (ที่มีประมาณ 10,000 คน) เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพื่อให้มั่นใจว่าเขตเกาลูนจะเป็นเขตปลอดผู้ติดเชื้อโควิด มีการระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจนับร้อยนายเข้าควบคุมดูแลเพื่อให้มาตรการล็อกดาวน์ครั้งนี้เป็นไปอย่างราบรื่น

 

นางโซเฟีย ชาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของฮ่องกงเปิดเผยในการแถลงข่าวว่า ความเสี่ยงของการติดเชื้อในชุมชนที่มีผู้อยู่อาศัยอย่างแออัดอยู่ในระดับค่อนข้างสูง โดยหลังจากการประเมินแล้ว เชื่อว่ามีความจำเป็นที่จะต้องประกาศมาตรการล็อกดาวน์และบังคับตรวจเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ดังกล่าวเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการควบคุมการแพร่ระบาด

 

แม้ว่ามาตรการที่เข้มข้นของฮ่องกงจะมีผลควบคุมให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 มียอดสะสมในปัจจุบันไม่ถึง 10,000 รายจากจำนวนประชากรทั้งหมดราว 7.5 ล้านคน แต่ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวก็สูงถึง 168 ราย ข้อมูลล่าสุดเมื่อวันศุกร์ (22 ม.ค.) ชี้ว่า ฮ่องกงมีผู้ติดเชื้อใหม่ถึง 61 รายในรอบ 24 ชั่วโมง ทำให้มีจำนวนผู้ป่วยโควิดที่เข้ารับการรักษาอยู่ในโรงพยาบาลขณะนี้รวม 718 ราย และในจำนวนนี้ 34 รายเป็นผู้ป่วยขั้นวิกฤต รัฐบาลฮ่องกงมีคำสั่งปิดชั่วคราวสถานบริการหลายประเภท ซึ่งขณะนี้ก็ยังคงปิดอยู่ อาทิ โรงภาพยนตร์ ร้านเสริมสวย สนามกีฬา สถานออกกำลังกาย ส่วนร้านอาหารห้ามนั่งรับประทานในร้านหลังเวลา 18.00 น.  นอกจากนี้ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของทุกเที่ยวบินที่บินมาฮ่องกงและจอดเกิน 2 ชั่วโมง ต้องกักตัวในโรงแรมเป็นเวลา 2 สัปดาห์

 

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขฮ่องกงยังเตือนให้บุคลากรทางการแพทย์หลีกเลี่ยงการชุมนุมสังสรรค์หรือทานอาหารร่วมกัน หลังมีการตรวจพบพยาบาล 4 คนจากต่างโรงพยาบาลติดเชื้อโควิด-19

 

ข้อมูลอ้างอิง

 Hong Kong places thousands in strict lockdown for 48 hours

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดโควิด 24 ม.ค.64 ทั่วโลกผู้ป่วยเพิ่ม 5.55 แสนราย รวม 99.27 ล้านราย

"ฮ่องกง"คุมโควิด-19 ระบาดระลอกใหม่ ปรับคนไม่สวมหน้ากากอนามัยในระบบขนส่งฯ

"ฮ่องกง"อาจประกาศเคอร์ฟิว สกัดโควิดที่เพิ่มไม่หยุด

โควิดยังระบาดแรง สิงคโปร์-ฮ่องกงชวดเปิดตัวโครงการ Travel Bubble

สาวไทยในชิคาโก้เผยประสบการณ์ฉีด Pfizer ครบ 2 โดส