ฮ่องกงเปิดเกาะ ฟื้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว จ่อลดวันกักตัวเหลือ 14 วัน

30 มี.ค. 2564 | 17:35 น.

ฮ่องกงเล็งลดกักตัวเหลือ 14 วันสำหรับผู้เดินทางมาจากประเทศความเสี่ยงโควิด-19 ต่ำ หวังเปิดเศรษฐกิจโดยเร็ว

เจ้าหน้าที่รัฐบาล ฮ่องกง แถลงวานนี้ (30 มี.ค.) ว่า รัฐบาลฮ่องกงเตรียม ลดระยะเวลาบังคับกักตัว จาก 21 วัน ลงเหลือ 14 วันสำหรับ ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ที่เป็นพื้นที่ความเสี่ยง “โควิด-19” ต่ำ เช่น สิงคโปร์ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ รวมไปถึงผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงระดับปานกลางที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว แต่ทั้งสองกลุ่มจะยังคงต้องเฝ้าระวังตนเองต่อไปอีก 7 วัน โดยรัฐบาลฮ่องกงมีการพิจารณาเช่นนี้ เพื่อพยายามเร่งกลับมา เปิดเศรษฐกิจใหม่ อีกครั้งหลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายเอ็ดเวิร์ด เหยา รัฐมนตรีการค้าและการพัฒนาเศรษฐกิจของฮ่องกงเปิดเผยว่า ฮ่องกงจะร่วมหารือเรื่องนโยบาย "ทราเวล บับเบิล" (Travel Bubble) กับหลายๆ ประเทศ รวมถึงสิงคโปร์ ขณะที่สิงคโปร์ก็ได้ระบุว่า ได้รับข้อเสนอจากฮ่องกงเกี่ยวกับการกลับมาเปิดให้เดินทางเข้าพื้นที่ได้อีกครั้งแล้ว และจะมีการตอบกลับในเร็วๆ นี้

เจ้าหน้าที่ยังระบุด้วยว่า รัฐบาลฮ่องกงจะอนุญาตให้กลับมาเปิดสระว่ายน้ำและชายหาดสาธารณะได้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. เป็นต้นไป และจะผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อควบคุมโรคโควิด-19 บางส่วน หลังจากที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดครั้งล่าสุดในพื้นที่ธุรกิจและพื้นที่ที่มีชาวต่างชาติอาศัยอยู่ได้เป็นส่วนใหญ่แล้ว

ฮ่องกงเปิดเกาะ ฟื้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว จ่อลดวันกักตัวเหลือ 14 วัน

นอกจากนี้ รัฐบาลฮ่องกงจะอนุญาตให้โรงภาพยนตร์และสวนสนุกสามารถเปิดรับผู้เข้าใช้บริการได้ 75% ของจำนวนที่รองรับได้สูงสุด และเสนอให้พิจารณาผ่อนคลายมาตรการควบคุมที่ใช้กับการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา อย่างไรก็ดี สถานประกอบการประเภทบาร์และบาร์คาราโอเกะ ยังคงต้องปิดให้บริการต่อไปก่อน

ขณะนี้ฮ่องกงมีอัตราการฉีดวัคซีนในระดับต่ำมาก รัฐบาลฮ่องกงจึงพยายามผลักดันนโยบายด้านการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อจูงใจให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น โดยการที่ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนจำนวนมากนั้น เป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างยิ่งต่อการกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้งของฮ่องกง

อย่างไรก็ตาม แผนระดมฉีดวัคซีนของรัฐบาลฮ่องกงจนถึงขณะนี้กลับต้องพบกับอุปสรรค เนื่องจากประชาชนไม่เชื่อใจรัฐบาลฮ่องกงที่ได้รับการสนับสนุนโดยรัฐบาลจีน รวมถึงไม่มั่นใจในคุณภาพของวัคซีนที่ผลิตในประเทศจีน นอกจากนี้ การที่รัฐบาลฮ่องกงมีคำสั่งระงับการใช้วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์-บิออนเทคเป็นการชั่วคราวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากพบข้อบกพร่องในบรรจุภัณฑ์จำนวนเล็กน้อยนั้น ก็ได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“วัคซีนซิโนแวค” เจอกระแสต่อต้านแรงในฮ่องกง หลังข่าวเชิงลบรุมเร้าพ่วงกระแสการเมือง

วัคซีนจีนผลิต-จีนโปรโมต ใครใช้วัคซีนจีน ได้วีซ่าเข้าจีนแผ่นดินใหญ่สะดวกมากขึ้น

"ฮ่องกง"คุมเข้มโควิดขยายเวลากักตัวเป็น 21 วัน

โควิดยังระบาดแรง สิงคโปร์-ฮ่องกงชวดเปิดตัวโครงการ Travel Bubble

ฮ่องกงระทึก! รำลึก 23 ปีคืนสู่จีนแผ่นดินใหญ่