“วัคซีนซิโนแวค” เจอกระแสต่อต้านแรงในฮ่องกง หลังข่าวเชิงลบรุมเร้าพ่วงกระแสการเมือง

23 มี.ค. 2564 | 06:46 น.

กระแสต่อต้านวัคซีนจีน “โคโรนาแวค” ของบริษัท ซิโนแวค กำลังทำให้แผนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนในฮ่องกงต้องสะดุด อะไรเป็นสาเหตุทำให้ประชาชนไม่ยอมรับวัคซีนสัญชาติจีน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แผนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับ ประชาชนของฮ่องกง กำลังประสบกับปัญหาติดขัดชะงักงัน เนื่องจากต้องพึ่งพา วัคซีนโคโรนาแวค (CoronaVac) ที่ผลิตโดย บริษัท ซิโนแวค (Sinovac) ในโรงงานที่ประเทศจีน

ทั้งนี้ หลังจากที่ทางการฮ่องกงได้เดินหน้า โครงการฉีดวัคซีน ดังกล่าวให้กับชาวฮ่องกงจำนวน 160,000 โดสในระลอกแรก ก็ได้มีรายงานว่าพบผู้เสียชีวิต 7 รายหลังการฉีดวัคซีน และมีผู้ได้รับผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์อีกหลายสิบราย ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ประชาชนพากันหันไปลงชื่อขอฉีดวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์-บิออนเทคซึ่งเป็นวัคซีนทางเลือกอีกตัวเดียวในฮ่องกงแทน

ก่อนหน้านี้ ความเชื่อมั่นในประสิทธิภาพของวัคซีนบริษัทซิโนแวคไม่ได้ตกต่ำขนาดนี้ เพราะระยะแรกเมื่อนางแครี แลม ผู้บริหารสูงสุดของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเข้ารับการฉีดวัคซีนซิโนแวคเป็นครั้งแรกเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อเป็นตัวอย่างและสร้างมั่นใจให้ประชาชน ทุกอย่างก็ยังคงดูดี โดยนางแลมกล่าวยอมรับประสิทธิภาพของวัคซีนบริษัทซิโนแวค  อย่างไรก็ตาม หลังจากการฉีดวัคซีนโชว์ครั้งนั้นเป็นต้นมา ความเชื่อมั่นของประชาชนชาวฮ่องกงที่มีต่อทั้งวัคซีนซิโนแวคและแผนการระดมฉีดวัคซีนของรัฐบาลฮ่องกง ก็เริ่มถดถอยลงท่ามกลางข่าวเชิงลบที่มีมากขึ้น

นางแครี แลม เข้ารับการฉีดวัคซีนของซิโนแวค

ถึงแม้การสืบสวนของหน่วยงานด้านสาธารณสุขของฮ่องกงจะยืนยันว่า กรณีที่มีผู้เสียชีวิตนั้น ไม่มีความเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนซิโนแวค นอกจากนี้ ยังมีรายงานพบผู้เสียชีวิต 1 รายหลังได้รับวัคซีนของไฟเซอร์-บิออนเทคเช่นกัน แต่ความวิตกกังวลเกี่ยวกับวัคซีนซิโนแวค ซึ่งเป็นบริษัทจีน ก็ไม่ได้เบาบางลงแต่กลับกลายเป็นส่วนหนึ่งของกระแสความ “ไม่ไว้วางใจ” ของประชาชนที่มีต่อรัฐบาลฮ่องกงตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากรัฐบาลกลางของจีนยังคงดำเนินการด้านต่างๆ เพื่อจำกัดสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน และควบคุมตัวนักเคลื่อนไหวที่เรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน นางแลมและคณะผู้บริหารฮ่องกง พยายามร้องขอให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนซิโนแวคก่อนที่วัคซีนจะหมดอายุ โดยได้ปรับเกณฑ์เกี่ยวกับอายุของผู้ที่สามารถเข้ารับวัคซีน ให้เป็นประชาชนอายุ 30-59 ปีที่มีสุขภาพดีเพื่อให้ครอบคลุมประชาชนจำนวนมากขึ้น

 กระนั้นก็ตาม ผลสำรวจความเห็นซึ่งจัดทำโดยมหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง (CUHK) ระบุว่า แม้ในช่วงก่อนหน้านี้ ก็มีประชาชนชาวฮ่องกงวัยผู้ใหญ่เพียง 37% เท่านั้นที่คาดว่าจะเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

การที่ฮ่องกงมีสัดส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีนน้อยในระดับที่ยังตามหลังสิงคโปร์อยู่ อาจส่งผลให้ฮ่องกงกลับมาเปิดพรมแดนให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าพื้นที่ได้ช้ากว่าเมืองใหญ่อื่นๆ ซึ่งจะยิ่งส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจของฮ่องกงเองที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักอยู่แล้วจากทั้งสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการประท้วงของกลุ่มผู้สนับสนุนประชาธิปไตยที่ชุมนุมประท้วงกันเป็นระลอก ๆ ตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วัคซีนซิโนแวค เข็มแรกเริ่มฉีดแล้ว "นายกฯ" มาเป็นกำลังใจให้ "อนุทิน"

"วัคซีนซิโนแวค"ผ่านการตรวจสอบและรับรองรุ่นการผลิตแล้ว

ไทยมีวัคซีนโควิด-19 "ซิโนแวค-แอสตร้าเซเนก้า" รวม 317,600 โดส มากที่สุดในอาเซียน