พบผู้ฉีดวัคซีนโควิดครบโดสแล้ว ยังกลับมาติด “สายพันธุ์อินเดีย”

30 เม.ย. 2564 | 09:28 น.

สธ.อิสราเอลพบผู้ฉีดวัคซีนโควิดครบโดสแล้วยังกลับมาติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดียอีกจำนวน 4 ราย    

กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล เปิดเผยเมื่อวานนี้ (29 เม.ย.) เกี่ยวกับรายงานการตรวจพบ ประชาชนที่รับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ครบโดสแล้ว แต่ยัง กลับมาติดเชื้อไวรัสโควิดชนิดกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอินเดีย หรือที่เรียกว่า สายพันธุ์ B.1.617 อีกเมื่อเร็ว ๆนี้ จำนวนทั้งสิ้น 4 รายด้วยกัน

โดยข้อมูลของกระทรวงระบุว่า อิสราเอลตรวจพบผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์อินเดีย (B.1.617) จำนวนรวม 41 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มี 21 รายเป็นชาวต่างชาติ , 3 รายเป็นชาวอิสราเอลที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ นอกจากนี้ ยังมี 17 รายที่ไม่ได้เดินทางไปยังต่างประเทศและไม่มีความเกี่ยวข้องกับผู้ที่เคยเดินทางไปต่างประเทศ  และใน 17 รายนี้ เป็นเด็กนักเรียน5 ราย ทำให้สันนิษฐานได้ว่า เริ่มมีการแพร่ระบาดภายในประเทศในระดับชุมชนอีกครั้ง  

และที่ทางการให้ความสำคัญเป็นพิเศษคือ ในจำนวน 41 คนที่ติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์อินเดียนั้น มี 4 คนเป็นผู้ได้รับวัคซีนต้านโควิดครบ 2 โดสแล้ว

ในจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์อินเดียนั้น มี 4 คนเป็นผู้ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว

ปัจจุบัน อิสราเอลเป็นประเทศหนึ่งที่ได้ชื่อว่ามีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนได้มากกว่าครึ่งประเทศภายในเวลาอันรวดเร็ว ทำให้อัตราการติดเชื้อใหม่รายวันลดลงเรื่อย ๆ อย่างไรก็ตาม อิสราเอลยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้กับกลุ่มเด็กๆ รายงานการค้นพบผู้ติดเชื้อใหม่นี้ จึงสร้างความกังวลอย่างมากว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 อาจกำลังแพร่ระบาดในประชาชนกลุ่มใหม่คือกลุ่มเด็ก รวมทั้งในกลุ่มชุมชนเคร่งศาสนาที่ประชากรหลายคนของชุมชนปฏิเสธการฉีดวัคซีน แต่ก็เป็นที่สังเกตว่า มีการติดเชื้อใหม่หลายรายเกิดขึ้นในชุมชนเหล่านี้ในระยะหลัง ๆ  

ภายหลังเหตุการณ์แพร่ระบาดครั้งใหม่นี้ กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลได้เริ่มตรวจโดยละเอียดในโรงเรียนที่เกี่ยวข้อง

ข่าวระบุว่า อิสราเอลตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์สายพันธุ์อินเดีย จำนวน 7 รายแรก เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ที่ผ่านมา ภายหลังการตรวจสอบลำดับพันธุกรรม อย่างไรก็ตาม สธ.อิสราเอลยอมรับว่า ยังไม่พบข้อมูลชัดเจนเกี่ยวกับเชื้อไวรัสตัวนี้ รวมถึงผลกระทบที่มีต่อการฉีดวัคซีนและการฟื้นตัว

ขณะเดียวกันรายงานระบุว่า อิสราเอลยังตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์อื่น ๆ อีก 5 สายพันธุ์ อาทิ สายพันธุ์แอฟริกาใต้ สายพันธุ์นิวยอร์ก สายพันธุ์แคลิฟอร์เนีย สายพันธุ์อังกฤษชนิดใหม่ และสายพันธุ์เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก  รวมจำนวนผู้ติดเชื้อ 19 รายภายในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

อิสราเอลยังตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์อื่น ๆ อีก 5 สายพันธุ์

การพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ ๆ นี้ ทำให้กระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลออกประกาศแนะนำประชากรทั้งหมดหลีกเลี่ยงการเดินทางไปต่างประเทศโดยไม่จำเป็น พร้อมกำหนดข้อจำกัดห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศหากเดินทางมาจากประเทศที่มีอัตราการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูง เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์

ทั้งนี้ วัคซีนที่ใช้ฉีดป้องกันไวรัสโควิดอย่างแพร่หลายในอิสราเอลเป็นวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ที่ร่วมพัฒนากับบริษัทบิออนเทค และเมื่อเร็ว ๆนี้ นายอูกัวร์ ซาฮิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัท บิออนเทค ก็เพิ่งออกมาให้สัมภาษณ์ว่า เขาเชื่อมั่นในประสิทธิภาพของวัคซีนที่พัฒนาร่วมกับบริษัทไฟเซอร์ว่า สามารถป้องกันได้แม้กระทั่งไวรัสโควิดสายพันธุ์อินเดีย แต่บริษัทยังต้องทำการทดลองวัคซีนกับไวรัสโควิดสายพันธุ์อินเดียเพื่อยืนยันในเรื่องนี้

เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลเปิดเผยว่า กระทรวงเองก็ยังต้องการข้อมูลการศึกษาวิจัยในเรื่องนี้เพิ่มเติมเช่นกัน   

นับตั้งแต่โควิด-19 ระบาดในอิสราเอล มีผู้ติดเชื้อสะสมจำนวน 838,372 ราย มียอดผู้เสียชีวิตจากโควิด 6,361 ราย ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อที่ยังรักษาตัวอยู่จำนวน 1,570 ราย เป็นผู้ป่วยอาการรุนแรง 118 ราย และผู้ป่วยขั้นวิกฤต 68 ราย

ส่วนยอดผู้ได้รับการฉีดวัคซีนโควิดแล้วอย่างน้อย 1 โดสนั้นมีจำนวน 5,399,050 ราย ขณะที่ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบทั้ง 2 โดสแล้วมีจำนวน 5,081,978 ราย  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง