CEO บิออนเทคมั่นใจวัคซีนไฟเซอร์ป้องกันโควิดสายพันธุ์อินเดียได้

29 เม.ย. 2564 | 05:22 น.

ซีอีโอ “บิออนเทค” เชื่อมั่นวัคซีนที่พัฒนาร่วมกับบริษัทไฟเซอร์ สามารถป้องกันโควิดสายพันธุ์อินเดียได้

นายอูกัวร์ ซาฮิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิออนเทค ผู้เชี่ยวชาญนวัตกรรมไบโอเทคโนโลยีจากประเทศเยอรมนีที่เป็นพันธมิตรร่วมพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 กับบริษัท ไฟเซอร์ จากสหรัฐอเมริกา แสดงความเชื่อมั่นว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนที่บริษัทได้พัฒนาร่วมกับบริษัทไฟเซอร์นั้น เพียงพอที่จะป้องกันไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ที่พบในอินเดีย หรือที่เรียกกันว่าสายพันธุ์ B.1.617

ซีอีโอของบิออนเทคเปิดเผยถ้อยแถลงดังกล่าวในช่วงเวลาที่อินเดียกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดกลายพันธุ์ซึ่งทำให้มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมาก และก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีน

นายอูกัวร์ ซาฮิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิออนเทค

“วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบิออนเทคและไฟเซอร์ ได้นำไปทดสอบประสิทธิภาพกับไวรัสโควิด-19 กว่า 30 สายพันธุ์แล้ว โดยในเกือบทุกสายพันธุ์นั้น วัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิภาพมากพอๆ กับสายพันธุ์ดั้งเดิม” ซาฮินกล่าว

อย่างไรก็ดี สำหรับการทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีนดังกล่าวกับไวรัสโควิดสายพันธุ์อินเดียนั้น บริษัทกำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการ

ทั้งนี้ ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย (B.1.617) กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในประเทศอินเดีย ส่งผลให้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่วันละกว่า 300,000 รายติดต่อกันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียมีการกลายพันธุ์ที่หนามโปรตีนของไวรัสใน 2 ตำแหน่งคือ E484Q และ L452R โดยที่ผ่านมา พบการกลายพันธุ์ดังกล่าวแยกกันในไวรัสหลายสายพันธุ์ แต่สำหรับกรณีพบการกลายพันธุ์ทั้ง 2 ตำแหน่งดังกล่าวนั้น เพิ่งมาพบในไวรัสสายพันธุ์อินเดีย ซึ่งการกลายพันธุ์ที่หนามโปรตีนทั้ง 2 ตำแหน่งนั้น ทำให้ไวรัสมีการยึดเกาะกับเซลล์ในร่างกายมนุษย์ได้ดีขึ้น และเป็นสาเหตุทำให้ไวรัสมีการแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง