ไฟเซอร์-บิออนเทค เร่งผลิตวัคซีนโควิด 3 พันล้านโดสปี’65

10 มี.ค. 2564 | 04:52 น.

บริษัทบิออนเทคของเยอรมนีเปิดเผยว่า จะสามารถผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ 3 พันล้านโดสในปีหน้า(2565)โดยร่วมมือกับบริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งหากทำได้ตามเป้า จะส่งผลให้วัคซีนที่บริษัทผลิตนั้นมีจำนวนเพียงพอกับความต้องการทั่วโลก

นายอูกัวร์ ซาฮิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิออนเทค ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์ก ทีวี ว่า โดยหลักการนั้น บริษัทอาจสามารถเพิ่มขีดความสามารถใน การผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 ให้มากขึ้นอีก โดยขึ้นอยู่กับปริมาณความต้องการและปัจจัยต่างๆ เช่นในกรณีที่มี ความต้องการฉีดวัคซีน เพิ่มขึ้น

อูกัวร์ ซาฮิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิออนเทค

"ขณะนี้ เรามีคำสั่งจองวัคซีนแล้วอยู่ที่ 1,300 ล้านโดส" นายชานินกล่าว พร้อมกับเปิดเผยว่า บิออนเทคกำลังหารือกับหน่วยงานของรัฐบาลต่างๆ เรื่องการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติม รวมถึงการจัดส่งวัคซีนเพิ่มขึ้นอีกหลายร้อยล้านโดส

ความต้องการใช้วัคซีนที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกมาจากการที่ประเทศต่างๆ ต้องการที่จะเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ และกลับไปใช้ชีวิตตามปกติโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยสหรัฐอเมริกาและยุโรปเองนั้น ต่างก็ต้องเร่งส่งมอบวัคซีนให้ทั่วถึงในปีนี้ ขณะที่ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่รุนแรงกว่าเดิมก็ยังคงเพิ่มขึ้นด้วย     

ทั้งนี้ ไฟเซอร์และบิออนเทคได้ให้คำมั่นที่จะส่งมอบวัคซีนจำนวนรวม 2,000 ล้านโดสในปี 2564 นี้ โดยไฟเซอร์ให้คำมั่นที่จะจัดส่งวัคซีนอีก 200 ล้านโดสจากทั้งหมด 300 ล้านโดสให้ประเทศสหรัฐภายในสิ้นเดือนพ.ค. นี้ นอกจากนั้น ยังมีการส่งมอบวัคซีนตามสัญญาอีกอย่างน้อย 500 ล้านโดส รวมถึงวัคซีนเพิ่มเติมอีก 100 ล้านโดสให้กับสหภาพยุโรป (อียู) ภายในปี 2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: