วัคซีนจีนผลิต-จีนโปรโมต ใครใช้วัคซีนจีน ได้วีซ่าเข้าจีนแผ่นดินใหญ่สะดวกมากขึ้น

15 มี.ค. 2564 | 07:40 น.

"วัคซีนต้านโควิด-19" กำลังกลายเป็นอิทธิพลระหว่างประเทศรูปแบบหนึ่ง โดยแต่ละชาติผู้ผลิตรวมทั้ง "จีน" ต่างมีนโยบายจำกัดการเข้าเมืองโดยใช้มาตรการความปลอดภัยวัคซีน

เมื่อเร็ว ๆนี้ รัฐบาลจีน แถลงว่า ชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางเข้าจีนแผ่นดินใหญ่ จากฮ่องกง จะเผชิญการตรวจสอบ ข้อกำหนด ข้อจำกัด ด้านเอกสารที่น้อยลง หากพวกเขา ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ที่ผลิตในจีน

นิวยอร์กไทม์ส สื่อใหญ่ของสหรัฐรายงานว่า การประกาศนโยบายวัคซีนของจีน ซึ่งครอบคลุมชาวต่างชาติที่ยื่นขอวีซ่าในดินแดนของจีน มีขึ้น 1 วันหลังจากที่ 4 ชาติ ประกอบด้วยสหรัฐอเมริกา อินเดีย ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ร่วมมือกันประกาศแผนการจัดหาวัคซีนให้กับประเทศอื่น ๆ ในวงกว้าง โดย 4 ประเทศ (Quad powers) สัญญาว่าจะช่วยสนับสนุนการผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 ในอินเดีย อย่างน้อย 1,000 ล้านโดสภายในสิ้นปีหน้า (2565)

นายกั่ว เว่ยหมิน โฆษกรัฐบาลจีนกล่าวว่า จีนได้ส่งวัคซีนไปยัง 69 ประเทศภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์และเริ่มส่งออกเชิงพาณิชย์ไปยัง 28 ประเทศทั่วโลก

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน (9 มี.ค.) ว่าจีนได้จัดทำใบรับรองการฉีดวัคซีน (vaccination certificate)ป้องกันโควิด-19 แบบออนไลน์สำหรับพลเมืองจีนที่มีแผนเดินทางข้ามพรมแดนหรือเดินทางไปต่างประเทศ นอกจากนี้ จีนจะร่วมมือกับประเทศอื่น ๆ ในการออกเอกสารที่คล้ายกันนี้ ในขณะที่หลายชาติเตรียมเปิดประเทศขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ฝ่ายกงสุลของกระทรวงต่างประเทศจีนระบุในเว็บไซต์องค์กรว่า ใบรับรองที่ออกโดยจีนจะระบุรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ถือใบรับรอง ได้แก่ ข้อมูลเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน และผลการทดสอบหาเชื้อ

ขณะนี้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าจีนได้พูดคุยกับประเทศไหนบ้างเกี่ยวกับการรับรองใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 และจีนยังไม่ได้ประกาศผ่อนปรนกฎข้อบังคับการกักตัวผู้ที่เดินทางมาถึงประเทศจีนหลังจากฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว

พร้อมกันนี้ องค์กรสื่อของรัฐบาลจีนได้เริ่มรณรงค์ให้ข้อมูลส่งเสริมวัคซีนของจีนเป็นทางเลือกที่ดีกว่า และตั้งคำถามถึงความปลอดภัยของวัคซีนของผู้ผลิตชาติอื่น ๆ อาทิ วัคซีนของบริษัทโมเดอร์นา และบริษัทไฟเซอร์-บิออนเทค

ในทางกลับกัน หน่วยงานกำกับดูแลส่วนใหญ่ในตะวันตก ก็ยังไม่อนุมัติใช้วัคซีนที่ผลิตในจีน แม้ว่าฮังการีจะตกลงซื้อวัคซีนจากจีนแล้ว 5 ล้านโดสก็ตาม

ทั้งนี้ จีนก็ยังไม่ได้อนุมัติการผลิตหรือจำหน่ายวัคซีนจากต่างประเทศภายในพรมแดนของตนเช่นกัน

วัคซีนจีนผลิต-จีนโปรโมต ใครใช้วัคซีนจีน ได้วีซ่าเข้าจีนแผ่นดินใหญ่สะดวกมากขึ้น

สัปดาห์นี้ จีนเปิดตัวหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างประเทศสำหรับพลเมือง ที่แสดงให้เห็นว่านักท่องเที่ยวได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาหรือไม่ แต่ยังไม่ชัดเจนในทันทีว่าการประกาศนโยบายเมื่อวันเสาร์ (13 มี.ค.) ของกระทรวงการต่างประเทศจีน จะสร้างความแตกต่างให้กับชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในฮ่องกงได้มากเพียงใด เนื่องจากช่วงนี้จีนแทบจะไม่ได้ออกวีซ่าเลย

นอกจากนี้พรมแดนของฮ่องกงยังถูกปิด ดังนั้น นโยบายใหม่นี้จะไม่ช่วยชาวต่างชาติจำนวนมากในประเทศอื่น ๆ ที่ต้องการกลับไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ด้วยเหตุผลด้านการงานหรือครอบครัว

รัฐบาลฮ่องกงอนุญาตให้ผู้อยู่อาศัยสามารถเลือกระหว่างวัคซีนซิโนแวค (Sinovac) จากจีนแผ่นดินใหญ่ กับวัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer-BioNTech) ที่นำเข้าจากเยอรมนี การประกาศเมื่อวันเสาร์ไม่ได้ระบุว่า คนในฮ่องกงที่ได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์แล้วจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนอีกครั้งด้วยวัคซีนซิโนแวคของจีนหรือไม่

อลัน เบเบ้ ประธานหอการค้าอเมริกันในประเทศจีนกล่าวว่า ข้อจำกัดด้านพรมแดนกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดสำหรับบริษัทข้ามชาติที่ทำธุรกิจในประเทศจีน และเขาตั้งคำถามถึงความจำเป็นในการจำกัดการเข้าประเทศโดยขึ้นอยู่กับว่านักเดินทางเลือกวัคซีนชนิดใด

ข้อมูลอ้างอิง:

China Eases Visa Rules for Foreigners Who Get Chinese Vaccines

The ‘Quad’ Aims to Increase Vaccine Production to 1 Billion Doses for Southeast Asia

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: