“แบงก์ชาติเมียนมา”สั่งปลดเจ้าหน้าที่ 212 คน สังเวยหยุดงาน “ร่วมประท้วง”

19 มี.ค. 2564 | 09:48 น.

ธนาคารกลางเมียนมา สั่งปลดเจ้าหน้าที่ 212 คน โทษฐานเข้าร่วมหยุดงานประท้วง ขณะสาขาธนาคารเอกชนหลายแห่งต้องปิดตัวอีกครั้ง หลังคนเข้าคิวยาวแห่ถอนเงิน ห่วงไม่ปลอดภัยพนักงาน

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(สคต.) หรือทูตพาณิชย์  ณ กรุงย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา รายงานว่า ธนาคารกลางหรือแบงก์ชาติเมียนมาได้สั่งปลดเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางเมียนมา จำนวน 212 คน ในฐานความผิดที่เข้าร่วมการหยุดงานประท้วง (Civil Disobedience Movement) ซึ่งเป็นไปตามที่สภาบริหารแห่ง รัฐ (State Administration Council) ได้เคยประกาศไว้ว่าจะดำเนินการตามกฎหมายกับเจ้าหน้าที่รัฐที่หยุดงานประท้วง

“แบงก์ชาติเมียนมา”สั่งปลดเจ้าหน้าที่ 212 คน สังเวยหยุดงาน “ร่วมประท้วง”

ส่วนกรณีที่ธนาคารกลางเมียนมา (Central Bank of Myanmar) ได้ประกาศให้ธนาคารเอกชนเปิดทำการให้บริการแก่ประชาชน ทำให้มีสาขาของธนาคารเอกชนหลายแห่งเปิดทำการ แต่ก็ต้องปิดลง เนื่องจากมีประชาชนมาเข้าคิวยาวเพื่อถอนเงินและห่วงเรื่องความปลอดภัยของพนักงานธนาคาร เช่นกรณีล่าสุดเกิดกรณีโต้เถียงระหว่างพนักงานธนาคารและลูกค้าภายในธนาคาร KBZ ทำให้ตำรวจต้องเข้าจับกุมตัวลูกค้าของธนาคารจำนวน 4 คนที่ตำรวจอ้างว่าเป็นต้นเหตุของความวุ่นวาย

สคต. ณ กรุงย่างกุ้ง ระบุว่า จากการที่ธนาคารเอกชนยังไม่สามารถเปิดทำการได้ ทำให้ช่องทางหลักในการถอนเงินของประชาชนในเมียนมายังคงใช้ตู้ ATM ที่ประชาชนจำนวนมากต้องต่อคิวเบิกเงินจากตู้ ATM โดยเฉพาะตู้ ATM ของ ธนาคาร AYA, ธนาคาร KBZ, และธนาคาร CB ที่เป็นธนาคารเอกชนใหญ่ของเมียนมา

“แบงก์ชาติเมียนมา”สั่งปลดเจ้าหน้าที่ 212 คน สังเวยหยุดงาน “ร่วมประท้วง”

ทั้งนี้ในการแก้ปัญหากรณีสาขาของธนาคารเอกชนของเมียนมายังไม่สามารถเปิดทำการได้ การโอนชำระเงินในเมียนมาผ่านทางธนาคารเอกชนยังคงต้องทำผ่าน Mobile Banking ของธนาคารที่ยังสามารถทำได้ หรืออาจต้องใช้บริการธนาคารต่างประเทศ (Foreign Bank) เพื่อการทำธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศแทนการใช้ธนาคารเอกชนของเมียนมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

“ย่างกุ้ง-มัณฑะเลย์”แบกอ่วม อาหาร-เชื้อเพลิง “เมียนมา” ราคาพุ่ง

“เมียนมา”ลุยเช็กบิล องค์กรสนับสนุนการเงินผู้ประท้วง

รง.จีนถูกเผา จี้“เมียนมา”คุมเข้ม 136 นักธุรกิจไทย Go Home

“เมียนมา”โกลาหลแห่ซื้อของตุน ห้างฯปิด 4 โมงเย็น-สินค้าไทยเฮ

“เมียนมา”ฟาดหาง H&M หยุดสั่งผลิตเสื้อผ้า 56 โรงงาน