รง.จีนถูกเผา จี้“เมียนมา”คุมเข้ม 136 นักธุรกิจไทย Go Home

16 มี.ค. 2564 | 11:47 น.

“จีน”ออกแถลงการณ์เรียกร้องทางการเมียนมา คุมเข้มปกป้องทรัพย์สินบริษัท และพนักงานของจีนในเมียนมา หลังถูกหางเลขหลายโรงงานถูกเผา ด้านทัพธุรกิจไทยทยอยกลับบ้านแล้ว 136 ราย

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(สคต.) หรือทูตพาณิชย์  ณ กรุงย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา รายงานว่า เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2564 มีการประกาศกฎอัยการศึก (Martial Law) ในหลายพื้นที่ของเมืองย่างกุ้งและเมืองมัณฑะเลย์ ในจุดที่มีการปะทะกันระหว่างตำรวจและทหารกับกลุ่มผู้ประท้วงในวันที่ 13-14 มีนาคม 2564 ซึ่งมีโรงงานของจีนหลายแห่งถูกเพลิงไหม้เสียหายจากเหตุการณ์ประท้วง ในขณะที่สถานทูตจีนในเมียนมาได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทางการเมียนมาปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของบริษัทและพนักงานของจีนในเมียนมาด้วย

ตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2564 มีการตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ตมือถือ (Mobile Internet) ตลอดทั้งวันแต่ยังสามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตในสำนักงานและบ้าน (Fixed-line Internet) ได้ในช่วงเวลาดังกล่าว ส่วนสัญญาณโทรศัพท์ยังสามารถใช้การได้ปกติ โดยมีการตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ตทั้งหมดในตอนกลางคืนเวลา 01.00- 06.30 น.

รง.จีนถูกเผา จี้“เมียนมา”คุมเข้ม 136 นักธุรกิจไทย Go Home

Committee Representing Pyidaungsu Hluttaw (CRPH) ซึ่งจัดตั้งรัฐบาล ซ้อนกับรัฐบาลทหารของเมียนมา ประกาศว่าประชาชนผู้ประท้วงมีสิทธิ์ที่จะปกป้องตนเอง (Rights to Self-Defense) จากการกระทำการรุนแรงที่ผิดกฎหมายของ ตำรวจและทหารได้โดยไม่ถือเป็นความผิด

สคต. ณ กรุงย่างกุ้ง ระบุว่า จากสถานการณ์การประท้วงที่รุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนมีผู้ประท้วงเสียชีวิตแล้วกว่า 120 ราย รวมถึงการประกาศกฎอัยการศึก (Martial Law) ในสองเมืองใหญ่ของเมียนมา คือ เมืองย่างกุ้งและเมืองมัณฑะเลย์ ส่งผลต่อบรรยากาศการดำเนินธุรกิจในย่างกุ้งและมัณฑะเลย์ให้ซบเซาลงเนื่องจากผู้คนระมัดระวังในการออกนอกบ้าน

รง.จีนถูกเผา จี้“เมียนมา”คุมเข้ม 136 นักธุรกิจไทย Go Home

สำหรับผู้ประกอบการไทยที่มีการลงทุนอยู่ในเมียนมาควรพิจารณาในการ ทำประกันภัยในเหตุเพลิงไหม้และเหตุจลาจล เพื่อปกป้องทรัพย์สินที่อาจเกิด ความเสียหายจากเหตุการณ์การประท้วงที่อาจลุกลามเพิ่มขึ้นได้ รวมถึงจัดเตรียมเวรยามในการรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง และเก็บเอกสารและ ทรัพย์สินที่มีค่าไว้ในที่ปลอดภัย ทั้ง สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้งได้มีการจัดเที่ยวบิน Relief Flight ให้กับคนไทยที่ประสงค์เดินทางกลับไทยในวันที่ 12 มีนาคม 2564 จำนวน 1 เที่ยวบิน โดยมีคนไทยเดินทางกลับจำนวน 67 ราย และมีเที่ยวบิน Relief Flight อีกหนึ่ง เที่ยวบิน ในวันที่ 16 มีนาคม 2564 มีคนไทยเดินทางกลับจำนวน 69 ราย(รวม 136 ราย) โดยมีคนไทยที่มีวีซ่าธุรกิจยังคงอยู่ในเมียนมาประมาณ 500 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

“เมียนมา”โกลาหลแห่ซื้อของตุน ห้างฯปิด 4 โมงเย็น-สินค้าไทยเฮ

“เมียนมา”ฟาดหาง H&M หยุดสั่งผลิตเสื้อผ้า 56 โรงงาน

“เมียนมา”ปลดล็อก 72 สินค้าเฮ ไม่ต้องขอใบอนุญาตนำเข้า

‘เมียนมา’แรง ธุรกิจไทยอัมพาต ต่างชาติถอนลงทุน

“โดนแล้ว”สินค้ากองทัพเมียนมา ห้าง-ร้านค้าถอดจากชั้นจำหน่าย