"ไบเดน" ลั่นคว่ำบาตรเมียนมาหลังเหตุปะทะเดือด เรียกร้องนานาชาติร่วมกดดันอีกทาง

11 ก.พ. 2564 | 01:16 น.

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ลงนามในคำสั่งผู้บริหารวานนี้ (10 ก.พ. เวลาท้องถิ่นสหรัฐ) คว่ำบาตรผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐประหารในเมียนมา พร้อมย้ำข้อเรียกร้องที่ต้องการให้ทหารเมียนมาคืนอำนาจ และปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี ตลอดจนบรรดาผู้นำพลเรือนที่ถูกคุมตัวตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา  

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ แถลงที่ทำเนียบขาวโดยระบุว่า คำสั่งดังกล่าวจะทำให้รัฐบาลสหรัฐสามารถ คว่ำบาตรผู้นำทหารเมียนมา ซึ่งสั่งการให้มีการรัฐประหารได้ทันที รวมถึงคว่ำบาตธุรกิจของบุคคลเหล่านั้นและสมาชิกในครอบครัว

 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน

สหรัฐจะระบุรายชื่อผู้ที่อยู่ในเป้าหมายของการคว่ำบาตรรอบแรกภายในสัปดาห์นี้ และยังจะดำเนินมาตรการอายัด-ป้องกันไม่ให้บรรดานายพลและผู้นำกองทัพของเมียนมา สามารถเข้าถึงเงินกองทุนของรัฐบาลเมียนมามูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์ที่มีอยู่ในสหรัฐอีกด้วย

 

“สหรัฐจะออกมาตรการควบคุมการส่งออกสินค้าของเมียนมาอย่างเข้มงวด และพิทักษ์ทรัพย์สินของสหรัฐที่จะเอื้อประโยชน์ต่อรัฐบาลเมียนมา แต่จะยังคงให้ความช่วยเหลือในด้านสาธารณสุข สนับสนุนภาคประชาสังคม และด้านอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนเมียนมาโดยตรง” ปธน.สหรัฐกล่าว และยังย้ำว่า สหรัฐพร้อมที่จะประกาศมาตรการคว่ำบาตรเมียนมาเพิ่มเติมมากกว่านี้  โดยจะทำงานร่วมกับพันธมิตรในประชาคมระหว่างประเทศ และเขาขอเรียกร้องให้นานาชาติร่วมกันคว่ำบาตรรัฐบาลทหารเมียนมาด้วย

การปราบปรามผู้ประท้วงทวีความรุนแรง

"ไบเดน" ลั่นคว่ำบาตรเมียนมาหลังเหตุปะทะเดือด เรียกร้องนานาชาติร่วมกดดันอีกทาง

ผู้นำสหรัฐกล่าวในตอนท้ายว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเมียนมาซึ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น และมีการใช้อาวุธเข้าปราบปรามผู้ชุมนุม เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายในสหรัฐมีความวิตกกังวลอย่างลึกซึ้ง

 

“ผมขอเรียกร้องให้กองทัพเมียนมาปล่อยตัวผู้นำการเมืองและนักเคลื่อนไหวที่ถูกควบคุมตัวอยู่ทั้งหมดในทันที และกองทัพต้องสละอำนาจที่ยึดไปคืนกลับมา”

 

อนึ่ง กองทัพเมียนมาเข้ายึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 ก.พ. พร้อมกับควบคุมตัวนางออง ซาน ซูจี และผู้นำคนอื่นๆ และได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเป็นเวลา 1 ปี โดยอ้างว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งประสบความล้มเหลวในการจัดการเลือกตั้ง จนทำให้เกิดการโกงเลือกตั้งในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) คว้าชัยชนะอย่างถล่มทลาย

 

ข้อมูลอ้างอิง

Biden announces US will sanction Myanmar's military leaders following coup

Biden imposes sanctions on Myanmar military leaders who directed coup

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสียงปืนลั่นแล้ว ม็อบเมียนมาเจ็บสาหัสเซ่นประท้วงรัฐประหาร

เหตุการณ์ประท้วงต้านเผด็จการทหารในเมียนมาส่อเค้าบานปลาย หวั่นนองเลือด

เปิดไทม์ไลน์ 1 สัปดาห์เต็มหลังรัฐประหาร เกิดอะไรขึ้นบ้างในเมียนมา

เมียนมาขู่ใช้กระสุนจริง ประกาศกฎอัยการศึกเมืองมัณฑะเลย์

คณะรัฐประหารเมียนมา ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 1 ปี

ม็อบเมียนมายังล้น ไม่ยั่นเคอร์ฟิวแม้กองทัพประกาศห้ามชุมนุม