เมียนมาขู่ใช้กระสุนจริง ประกาศกฎอัยการศึกเมืองมัณฑะเลย์

08 ก.พ. 2564 | 14:52 น.

รัฐบาลทหารเมียนมาประกาศใช้กฎอัยการศึกใน 7 พื้นที่ของเมืองมัณฑะเลย์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศและเป็นเมืองศูนย์กลางการค้า ถือเป็นเมืองใหญ่อันดับสองรองจากเมืองย่างกุ้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศใช้มาตรการเข้มงวดจัดการกับผู้ทำผิดกฎหมาย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (8 ก.พ.) สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลได้รายงาน การประกาศกฎอัยการศึกใน 7 พื้นที่ของเมืองมัณฑะเลย์ ดังกล่าว โดยทางการระบุจะต้องจัดการกับผู้กระทำผิดกฎหมาย โดยตำรวจได้ตั้งแนวเตรียมใช้กระสุนจริงท่ามกลางบรรยากาศการประท้วงที่มีมวลชนเข้าร่วมมากขึ้นเพื่อต่อต้านการ รัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือน และจับกุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลชุดเก่าจำนวนมากรวมทั้งนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ และนายวิน มินท์ ประธานาธิบดี เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา  ขณะที่ประชาคมโลกได้เรียกร้องให้รัฐบาลทหารของเมียนมา เคารพผู้ชุมนุม สละอำนาจ และปล่อยตัวผู้นำการเมืองที่ถูกควบคุมตัว

 

สำนักข่าวสเตรทไทม์ สื่อใหญ่ของสิงคโปร์ รายงานสถานการณ์ในเมียนมาล่าสุดว่า การประกาศกฎอัยการศึกที่มีผลครอบคลุมในพื้นที่ 7 เขตปกครองท้องถิ่น ในเมืองมัณฑะเลย์ มีขึ้นเมื่อช่วงค่ำวันนี้ (8 ก.พ.) โดยแถลงการณ์ได้มีการระบุถึงประกาศห้ามการชุมนุมประท้วงหรือการรวมตัวกันเกินกว่า 5 คนขึ้นไป และการบังคับใช้เคอร์ฟิวที่ห้ามประชาชนออกนอกเคหะสถานตั้งแต่เวลา 20.00 -04.00 น. ซึ่งเป็นประกาศจากกระทรวงบริหารงานทั่วไปของเมียนมา

 

แถลงการณ์ของทางการเมียนมาระบุว่า มีบุคคลบางกลุ่มได้กระทำการอันน่ากังวลที่อาจเป็นภัยต่อความปลอดภัยของสาธารณชนและการบังคับใช้กฎหมาย รวมทั้งการดำรงอยู่อย่างสงบของหมู่บ้านต่างๆ และอาจทำให้เกิดการจลาจลขึ้นได้

 

“นี่คือเหตุผลของการออกคำสั่งห้ามการชุมนุม การพูดในที่สาธารณะ การประท้วงโดยใช้ยานพาหนะและการชุมนุม” แถลงการณ์ระบุ

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า แถลงการณ์ดังกล่าว ออกมาหลังจากเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงที่มีผู้เข้าร่วมนับหมื่นคนเป็นวันที่ 3 ในหลายเมืองทั่วประเทศ เพื่อที่จะประนามกองทัพเมียนมาจากการก่อเหตุยึดอำนาจและกักขังนางอองซาน ซูจี นอกจากนี้ ยังมีการออกแถลงการณ์ที่มีลักษณะคล้าย ๆกันนี้ในเขตอิระวดีด้วย

 

นับตั้งแต่การยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 ก.พ.เป็นต้นมา ทางรัฐบาลทหารเมียนมายังคงสงวนท่าทีการใช้กำลังที่รุนแรงจัดการกับกลุ่มผู้ชุมนุมในเมืองต่าง ๆทั่วประเทศ แต่ได้มีความพยายามกดดันให้มีการใช้ตำรวจปราบจลาจลฉีดน้ำแรงดันสูงเพื่อสลายฝูงชนในกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวง พร้อมกับมีการตั้งแถว 3 แถวเพื่อข่มขู่ผู้ชุมนุมว่าพร้อมจะใช้ “กระสุนจริง” ถ้าหากผู้ชุมนุมบุกข้ามแนวป้องกันของตำรวจทั้ง 3 แถว

 

สถานีโทรทัศน์ MRTV ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับของรัฐบาลเมียนมา ได้ออกประกาศเตือนว่าผู้ใดก็ตามที่มีการกระทำอันเป็นภัยต่อความมั่นคงจะต้องถูกดำเนินคดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทัพเมียนมาสั่งปิด “ทวิตเตอร์-อินสตาแกรม” ยัน “ซูจี” ยังสบายดี

คณะรัฐประหารเมียนมา ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 1 ปี

คณะรัฐประหารเมียนมา ส่งสัญญาณอาจจัดเลือกตั้ง คืนอำนาจให้ประชาชนกลางปี 65

ไทม์ไลน์ "รัฐประหาร​เมียนมา"​ จากข่าวลือถึงการจับกุม "อองซาน ซูจี”