เสียงปืนลั่นแล้ว ม็อบเมียนมาเจ็บสาหัสเซ่นประท้วงรัฐประหาร

10 ก.พ. 2564 | 16:28 น.

ผู้ชุมนุมประท้วงคณะรัฐประหารชาวเมียนมาถูกยิงเข้าที่ศีรษะขณะเข้าร่วมการชุมนุมที่กรุงเนปิดอว์วานนี้ (9 ก.พ.) อาการเป็นตายเท่ากัน แพทย์ระบุไม่สามารถผ่ากระสุนออกจากสมองได้

นักศึกษาสาวชาวเมียนมาวัย 20 ปีที่สื่อต่างประเทศระบุว่าชื่อนางสาว Ma Mya Thwate Thwate Khaing เป็น ผู้ร่วมชุมนุมประท้วงในกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของเมียนมา ที่ ได้รับบาดเจ็บสาหัสคนแรก ในกระแสการประท้วง การรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือน ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา และการประท้วงในท้องถนนทั่วประเทศก็ได้ดำเนินต่อเนื่องมาเป็นเวลา 5 วันแล้ว สื่อรายงานว่า หญิงสาวผู้เคราะห์ร้ายรายนี้ ถูกยิงเข้าที่ศีรษะขณะร่วมการประท้วงเมื่อวันที่ 9 ก.พ. เธอถูกยิงด้วยลูกกระสุนจริง ที่เจาะหมวกกันน๊อกที่เธอสวมใส่อยู่เข้าฝังในสมอง

 

สัญลักษณ์ต่อต้านเผด็จการ

เสียงปืน(จริง)ลั่นแล้ว

แพทย์เปิดเผยว่า กระสุนได้เจาะทะลุกะโหลกศีรษะฝังอยู่ในสมอง ซึ่งแพทย์ไม่สามารถผ่าตัดเอากระสุนออกได้ ส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการสมองตายในขณะนี้ และมีชีวิตอยู่ด้วยเครื่องช่วยหายใจ ซึ่งแพทย์ระบุว่าเธออาจมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทัพเมียนมาได้แจ้งให้โรงพยาบาลเนปิดอว์ส่งตัวผู้บาดเจ็บรายนี้ให้กับทหารเพื่อให้เธอเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลของกองทัพ แต่โรงพยาบาลเนปิดอว์ได้ปฏิเสธที่จะทำเช่นนั้น และยืนยันให้นักศึกษาคนนี้รักษาตัวในห้องผู้ป่วยวิกฤตของโรงพยาบาล

 

ผู้ชุมนุมเผชิญการปราบปรามที่รุนแรงยิ่งขึ้น

มีผู้คาดการณ์กันว่า เธอผู้นี้ตกเป็นเป้ากระสุนของตำรวจเนื่องจากเธอใส่เสื้อสีแดง ซึ่งเป็นสีของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมาที่ยังคงถูกกักตัวอยู่ภายในบ้านพักของเธอเองนับตั้งแต่วันที่มีการรัฐประหาร

 

นอกจากนักศึกษารายนี้แล้ว ยังมีผู้ชุมนุมอีก 1 รายเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเนปิดอว์ หลังจากถูกยิงเข้าที่หน้าอก แต่อาการไม่รุนแรงนัก สื่อรายงานว่า กองทัพเมียนมาประกาศเคอร์ฟิวห้ามการชุมนุมเกิน 5 คน และห้ามออกนอกบ้านยามวิกาลมาตั้งแต่วันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา มีผลบังคับใช้ในบางพื้นที่ เช่น กรุงย่างกุ้งและมัณฑะเลย์ แต่ประชาชนนับหมื่น ก็ยังคงฝ่าฝืนประกาศดังกล่าวออกมาร่วมชุมนุมประท้วงเป็นวันที่ห้า ซึ่งยกระดับความรุนแรง และมีรายงานผู้ถูกยิงบาดเจ็บอย่างน้อย 6 รายเมื่อวานนี้ (9 ก.พ.)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหตุการณ์ประท้วงต้านเผด็จการทหารในเมียนมาส่อเค้าบานปลาย หวั่นนองเลือด

เปิดไทม์ไลน์ 1 สัปดาห์เต็มหลังรัฐประหาร เกิดอะไรขึ้นบ้างในเมียนมา

เมียนมาขู่ใช้กระสุนจริง ประกาศกฎอัยการศึกเมืองมัณฑะเลย์

คณะรัฐประหารเมียนมา ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 1 ปี

ม็อบเมียนมายังล้น ไม่ยั่นเคอร์ฟิวแม้กองทัพประกาศห้ามชุมนุม