คณะรัฐประหารเมียนมา ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 1 ปี

01 ก.พ. 2564 | 02:37 น.

คณะรัฐประหารเมียนมา ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 1 ปี นับจากวันที่ 1 ก.พ. 2564 เวลา 8.00 น. เป็นต้นไป แต่งตั้งรองปธน.สายทหาร เป็นรักษาการประธานาธิบดี

ภายหลังข่าว การรัฐประหารในเมียนมา เช้านี้ (1 ก.พ.) สถานีโทรทัศน์ เมียวดี (TV Myawaddy) สื่อของ กองทัพเมียนมา ออกอากาศแถลงการณ์วันนี้ (1 ก.พ.) ระบุว่า กองทัพเมียนมาได้ควบคุมสถานการณ์ในประเทศได้แล้ว โดยอำนาจทั้งหมดอยู่ในมือผู้บัญชาการทหารสูงสุด พลเอก อาวุโส มิน อ่อง หลาย และมอบหมายให้รองประธานาธิบดี มิน ส่วย (ซึ่งเป็นอดีตนายพล) ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นการชั่วคราว

แถลงการณ์ของกองทัพเมียนมาผ่านสถานีทีวีท้องถิ่น

ทั้งนี้ ประกาศ สถานการณ์ฉุกเฉิน ในประเทศเมียนมา มีผลนับจากนี้ไป 1 ปี ตั้งแต่เวลา 8.00 น. วันที่ 1 ก.พ.2564 ตามมาตรา 417 รัฐธรรมนูญ ปี 2551

 

รายงานข่าวล่าสุดระบุว่า การควบคุมตัวผู้นำระดับสูงของรัฐบาลเมียนมาสืบเนื่องมาจากข้อกล่าวหาการทุจริตการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปีที่ผ่านมา (2563) ทั้งนี้ ผู้ที่ถูกกักบริเวณเพื่อควบคุมตัว ได้แก่ ประธานาธิบดีอู วิน มินท์ , นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและหัวหน้าพรรค NLD, ประธานพรรค NLD รัฐฉานและกะยา, ประพรรค NLD เมืองลีนเค , ประธานสภาภาคอิระวดี, ตัวแทนสภา NLD ภาคอิระวดี และสมาชิกคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมียนมา นายเทียน อู และนายฮัน ทาร์ ยุ้นท์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์ "รัฐประหาร​เมียนมา"​ จากข่าวลือถึงการจับกุม "อองซาน ซูจี”

เมียนมารัฐประหาร ทหารคุมตัว"อองซาน ซูจี"

ฟังให้ชัด โอกาสเกิดรัฐประหารใน “เมียนมา” ?

กองทัพเมียนมาออกแถลงการณ์“ไม่ยึดอำนาจ”

คำพูดสะท้านแผ่นดิน "เมียนมา"