เมียนมางัด “มาตรการเคอร์ฟิว” รับมือม็อบมวลชน

08 ก.พ. 2564 | 23:13 น.

คณะรัฐประหารเมียนมาประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิวในหลายพื้นสกัดการก่อหวอดประท้วงต่อต้านอำนาจรัฐที่มีมวลชนเข้าร่วมมากขึ้นเรื่อย ๆ

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการกองทัพเมียนมา ออกแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ MRTV สื่อของทางการเมื่อคืนวานนี้ (8 ก.พ.) ว่า กองทัพเมียนมา จะสร้าง ประชาธิปไตย ที่แท้จริงและมีระเบียบวินัย ย้ำความจำเป็นต้อง ประกาศเคอร์ฟิว ในบางพื้นที่ เพื่อความสงบสุขของบ้านเมือง

 

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการกองทัพเมียนมา

ผู้นำคณะรัฐประหารของเมียนมายังได้ย้ำถึงความจำเป็นที่กองทัพต้องก่อรัฐประหารสืบเนื่องมาจากการทุจริต-โกงการเลือกตั้งทั่วประเทศครั้งล่าสุดเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา (2563) ทำให้พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของนางอองซาน ซูจี ชนะไปอย่างถล่มทลาย ด้วยเหตุนี้ กองทัพจึงเห็นว่าจะต้องมีการปฏิรูปคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

 

“กกต.ชุดก่อนหน้านี้ใช้การระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นข้ออ้างในการขัดขวางการรณรงค์หาเสียงที่เป็นธรรม” พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ระบุ พร้อมให้คำมั่นว่า จะจัดการเลือกตั้งแบบหลายพรรคและกองทัพจะมอบอำนาจให้กับผู้ที่ชนะในการเลือกตั้งตามหลักของประชาธิปไตย

 

อย่างไรก็ตามในระหว่างนี้ รัฐบาลทหารได้ประกาศเคอร์ฟิว ห้ามประชาชนออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 20.00 น. ถึง 04.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (หรือ 20.30 น. ถึง 03.30 น. ตามเวลาประเทศไทย) ในบางพื้นที่แล้วเช่นที่เมืองมัณฑะเลย์ทางตอนเหนือของประเทศ มีการประกาศเคอร์ฟิวใน 7 เขตการปกครอง ได้แก่ อ่องมเยตะซัน, มหาอ่องมเย, อมราปุระ, ปะเถ่งจี, ปยีจิตตะข่น, ชานเอตะซัน และชาน มเยตะซี

 

รายงานของ “เมียนมา ไทมส์” สื่อท้องถิ่นของเมียนมาระบุว่า การประกาศมาตรการเคอร์ฟิวของรัฐบาลทหาร น่าจะเป็นความพยายามที่จะสกัดกั้นไม่ให้มวลชนออกมาชุมนุมประท้วงกันตามท้องถนนซึ่งถ้านับถึงวันนี้ (9 ก.พ.) ก็จะย่างเข้าวันที่สี่แล้ว

 

ทั้งนี้ ยังมีการขยายประกาศเคอร์ฟิวไปยังพื้นที่อื่นๆแล้วด้วย โดยเขตเมืองย่างกุ้ง มีการประกาศเคอร์ฟิวในอำเภอซันเชาก์, ดะละ, ชเวปีทา และกะมะยุด ส่วนเขตสะกาย หรือภาคสะกาย ประกาศเคอร์ฟิวในอำเภอชเวโบ, มงยวะ, กเล

 

เขตพะโค ประกาศเคอร์ฟิวเฉพาะในเมืองพะโค ส่วนเขตอิระวดี ได้แก่ อำเภอมเยาง์มะ  ขณะที่รัฐกะเรนนี หรือรัฐกะยาห์ มีประกาศเคอร์ฟิวที่อำเภอผาส่อง หลังจากที่มีการเดินขบวนประท้วงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (8 ก.พ.)

 

รายงานข่าวระบุว่า การประกาศเคอร์ฟิวเป็นอำนาจของแต่ละแผนกบริหารงานท้องที่ของแต่ละอำเภอ โดยประกาศนี้ยังห้ามการรวมตัวเกิน 5 คน ห้ามการปราศรัย ห้ามการประท้วงและก่อจลาจล โดยจะดำเนินคดีผู้ฝ่าฝืนตามมาตรา 144 ประมวลกฎหมายอาญา

 

กองทัพเมียนมาระบุว่า มาตรการเหล่านี้ถูกนำมาใช้ก็เพื่อขจัดการละเมิดกฎหมาย ทำลายสันติภาพของรัฐ ความปลอดภัยสาธารณะ และหลักนิติรัฐ ซึ่งการประกาศเคอร์ฟิวล่าสุดในกรุงย่างกุ้ง เมืองหลวงเก่านั้น จะใช้แทนประกาศเคอร์ฟิวของนครย่างกุ้งฉบับก่อนหน้านี้ที่ประกาศออกมาเพื่อใช้ควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดไทม์ไลน์ 1 สัปดาห์เต็มหลังรัฐประหาร เกิดอะไรขึ้นบ้างในเมียนมา

เมียนมาขู่ใช้กระสุนจริง ประกาศกฎอัยการศึกเมืองมัณฑะเลย์

กองทัพเมียนมาสั่งปิด “ทวิตเตอร์-อินสตาแกรม” ยัน “ซูจี” ยังสบายดี

คณะรัฐประหารเมียนมา ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 1 ปี

คณะรัฐประหารเมียนมา ส่งสัญญาณอาจจัดเลือกตั้ง คืนอำนาจให้ประชาชนกลางปี 65

ไทม์ไลน์ "รัฐประหาร​เมียนมา"​ จากข่าวลือถึงการจับกุม "อองซาน ซูจี”