กองทัพเมียนมาสั่งปิด “ทวิตเตอร์-อินสตาแกรม” ยัน “ซูจี” ยังสบายดี

06 ก.พ. 2564 | 22:55 น.

กองทัพเมียนมาเผย "อองซาน ซูจี" ยังแข็งแรงดี แต่ไม่มีกำหนดปล่อยตัว ซ้ำยังเพิ่มมาตรการปิดกั้นสื่อโซเชียลมีเดีย “ทวิตเตอร์-อินสตาแกรม” อ้างความมั่นคง ท่ามกลางกระแสอารยะขัดขืนที่เพิ่มมากขึ้น

ท่ามกลางแรงกดดันของประชาคมโลกให้ปล่อยตัวผู้ถูกจับกุมหลังเหตุการณ์รัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ล่าสุด กองทัพเมียนมา ออกข่าวยืนยัน “นางอองซาน ซูจี” ที่ปรึกษาแห่งรัฐและหัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญที่ถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันนั้นจนถึงขณะนี้ “ยังแข็งแรงดี” และยังคงต้องถูกควบคุมตัวไปอีกอย่างน้อยถึงวันที่ 15 ก.พ. นี้

 

กระแสอารยะขัดขืนเรียกร้องปล่อยตัวนางซูจียังคงมีในเมียนมา

เจ้าหน้าที่ทหารอาวุโสของเมียนมาเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวเมื่อสุดสัปดาห์ (5 ก.พ.) ว่า นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา ยังคงมีสุขภาพแข็งแรงดีระหว่างที่ถูกควบคุมตัวที่บ้านพักของเธอ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระบุว่า นายวิน มินท์ ประธานาธิบดีเมียนมา และนางซูจี ได้ถูกควบคุมตัวโทษฐานฝ่าฝืนกฎหมายการจัดการภัยพิบัติแห่งชาติ และกฎหมายการนำเข้าและส่งออก ไปจนถึงวันที่ 15 ก.พ.นี้

 

แม้ว่าคณะรัฐประหารของเมียนมาจะปล่อยตัวประชาชนที่ถูกจับกุมตัวหลังเหตุการณ์รัฐประหารไปแล้วหลายร้อยคนก่อนหน้านี้ แต่ขณะเดียวกันก็ยังคงมีการจับกุมเพิ่มโดยเฉพาะแวดวงผู้ใกล้ชิดกับนางซูจีน ซึ่งล่าสุดพบว่า ตำรวจเมียนมาได้จับกุมตัวนาย อู วินเทง ผู้ให้การอุปถัมภ์พรรค NLD คนสนิทที่ได้รับความไว้วางใจจากนางซูจี เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (4 ก.พ.) ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ คณะกรรมการสารสนเทศของพรรค NLD ระบุผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ว่า ทางพรรคกำลังดำเนินการตรวจสอบว่า นายอู วินเทงถูกตั้งข้อหาตามมาตราใดของกฎหมาย

 

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีเมียนมา, ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ ของพรรค NLD ได้ถูกกองทัพเมียนมาเข้าควบคุมตัวเมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา (1 ก.พ.) และหลังจากนั้นคณะรัฐประหารก็ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในประเทศเป็นเวลาหนึ่งปี พร้อมมอบให้พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพเมียนมา เป็นผู้มีอำนาจสูงสุดในการบริหารประเทศ

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ประกาศว่าอาจจะจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วประเทศในเดือนส.ค.ปีหน้า (2565) แต่สถานการณ์ในเมียนมาก็ยังไม่มีความแน่นอนแต่อย่างใด นอกจากมีการปิดกั้นไม่ให้ประชาชนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตสามารถเข้าถึงเฟซบุ๊กไปแล้วนั้น ล่าสุดรัฐบาลทหารเมียนมายังได้สั่งปิดทวิตเตอร์และอินสตาแกรม โดยไม่มีกำหนด อ้างเหตุผลเพื่อรักษาเสถียรภาพภายในประเทศ

 

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เมียนมาได้สั่งผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตปิดกั้นการเข้าถึงทวิตเตอร์และอินสตาแกรมเป็นการเพิ่มเติมเมื่อวานนี้ (6 ก.พ.) โดยบริษัท เทเลนอร์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ของเมียนมาได้ยืนยันว่า บริษัทถูกสั่งให้ปิดกั้นการเข้าถึงสองแอปพลิเคชันดังกล่าวจนกว่าจะมีการแจ้งให้ทราบต่อไป

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 ก.พ. คณะรัฐประหารได้สั่งปิดกั้นการใช้งานเฟซบุ๊ก โดยอ้างถึงการรักษาเสถียรภาพภายในประเทศเช่นกัน ระบุว่ามีการบิดเบือนข่าวและส่งต่อข่าวลวงการอย่างแพร่หลาย

 

 อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางความพยายามปิดกั้นการสื่อสารโดยฝั่งรัฐบาลทหาร ทางฝั่งประชาชนก็ได้มีความเคลื่อนไหวในเชิงอารยะขัดขืนเพิ่มมากขึ้นในเมียนมา เพื่อประท้วงการที่กองทัพยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนและสั่งควบคุมตัวผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย โดยบรรดาอาจารย์และนักศึกษามหาวิทยาลัยได้ออกมารวมตัวกันในเมืองย่างกุ้งเมื่อวันที่ 5 ก.พ. เพื่อแสดงการสนับสนุนนางอองซาน ซูจี รวมถึงสมาชิกระดับสูงคนอื่นๆ ของพรรค NLD ที่ยังคงถูกควบคุมตัว ขณะที่ก่อนหน้านั้นมีความเคลื่อนไหวของบุคลากรการแพทย์จากโรงพยาบาลกว่า 70 แห่งที่ประกาศหยุดงานประท้วง โดยระบุว่า การรัฐประหารได้ก่อให้เกิดความลำบากยุ่งยากมากยิ่งขึ้นในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเมียนมาที่คร่าชีวิตประชาชนไปแล้ว 3,168 ราย และมียอดผู้ติดเชื้อกว่า 141,304 ราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

คณะรัฐประหารเมียนมา ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 1 ปี

คณะรัฐประหารเมียนมา ส่งสัญญาณอาจจัดเลือกตั้ง คืนอำนาจให้ประชาชนกลางปี 65

ไทม์ไลน์ "รัฐประหาร​เมียนมา"​ จากข่าวลือถึงการจับกุม "อองซาน ซูจี”

เมียนมา‘ปฏิวัติ’ พ่อค้าผ่องถ่ายจ๊าด ตุน‘บาท-ดอลลาร์’

เมื่อ“ทหารเมียนมา” ขี่หลังเสืออีกครั้ง