กองทัพเมียนมาปล่อยตัว 400 คน แต่ยังกัก “ซูจี” พร้อมตั้ง“สภาบริหารแห่งรัฐ”

03 ก.พ. 2564 | 10:14 น.

กองทัพเมียนมาปล่อยตัวประชาชนที่ถูกจับกุมหลังก่อรัฐประหารแล้วราว 400 คนตามแรงกดดันจากนานาประเทศ แต่ยังคงควบคุมตัวบุคคลสำคัญเอาไว้รวมถึงนางอองซาน ซูจี

สื่อต่างประเทศรายงานวันนี้ (3 ก.พ.) ว่า คณะรัฐประหารเมียนมา ได้ปล่อยตัวประชาชนแล้วราว 400 คน ซึ่งรวมถึงอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) พร้อมกับสั่งให้ประชาชนเหล่านี้กลับบ้าน ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรค NLD ซึ่งรวมถึง นางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรค NLD ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ในบ้านพัก

 

กองทัพเมียนมา ได้ทำการรัฐประหารและยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อเช้าตรู่วันจันทร์ที่ผ่านมา (1 ก.พ.) โดยอ้างเหตุผลการก่อรัฐประหารในครั้งนี้ว่า เป็นเพราะมีการทุจริตเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้พรรค NLD ของ นางออง ซาน ซูจี คว้าชัยชนะอย่างถล่มทลาย และแม้ว่ากองทัพได้ท้วงติงไปยังรัฐบาลหลายครั้งเกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้งครั้งนี้ แต่ก็ถูกเพิกเฉย และมีการโยนความรับผิดชอบไปมาระหว่างรัฐบาลและคณะกรรมการการเลือกตั้ง  ทำให้กองทัพตัดสินใจต้องออกโรงยึดอำนาจและประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเมียนมาเป็นเวลา 1 ปีนับจากวันที่ 1 ก.พ.2564  

นางอองซาน ซูจี และพล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผบ.ทสส.เมียนมา

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า การที่กองทัพเมียนมาเข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งนั้น ถือเป็นการก่อรัฐประหาร ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนั้น ก็อาจทำให้รัฐบาลสหรัฐจำกัดความช่วยเหลือต่างๆ ที่เคยมอบให้กับเมียนมา พร้อมทั้งขู่ว่าอาจนำมาตรการ “คว่ำบาตร” มาใช้กับเมียนมาอีกครั้งตามความจำเป็นและเหมาะสม

 

ไม่เพียงแต่แรงกดดันจากนอกประเทศ เพราะภายในเมียนมาเองก็ได้มีการประท้วงเพื่อเรียกร้องให้กองทัพปล่อยตัวผู้ถูกควบคุมตัว โดยล่าสุดมีรายงานว่า พนักงานของโรงพยาบาลและหน่วยงานด้านการแพทย์ราว 70 แห่งใน 30 เมืองทั่วประเทศเมียนมา ได้พากันนัดหยุดงานเพื่อประท้วงการก่อรัฐประหารของกองทัพโดยทางผู้หยุดงานประท้วงอ้างเหตุผลว่า การก่อรัฐประหารได้ส่งผลให้ประชาชนชาวเมียนมา ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากมากขึ้นในช่วงที่โรคโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดอย่างไม่มีทีท่าว่าจะคลี่คลาย

 

ท่ามกลางเสียงคัดค้านไม่เอารัฐบาลทหาร เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (2 ก.พ.) กองทัพเมียนมาได้จัดตั้ง “สภาบริหารแห่งรัฐ” นำโดยผู้บัญชาการทหาร ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นหน่วยงานที่ทำการตัดสินใจในระดับสูงสุดของประเทศในระหว่างการประกาศใช้ภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 1 ปีนับจากนี้

 

“สภาบริหารแห่งรัฐ” จะมีนายพลมิน อ่อง หล่าย ผู้นำการรัฐประหารเป็นประธาน และสมาชิกคณะมนตรีทั้ง 11 คนจะได้รับมอบหมายให้เลือกคณะกรรมการการเลือกตั้งใหม่และทำภารกิจอื่นๆ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณว่า การปกครองของกองทัพได้เริ่มต้นอย่างจริงจังแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจครั้งแรก พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ในวันที่การรัฐประหารเมียนมาเป็นสิ่ง "หลีกเลี่ยงมิได้"

ไทม์ไลน์ "รัฐประหาร​เมียนมา"​ จากข่าวลือถึงการจับกุม "อองซาน ซูจี”

คณะรัฐประหารเมียนมา ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 1 ปี

เมียนมารัฐประหาร ทหารคุมตัว"อองซาน ซูจี"

“ดร.ปิติ”วิเคราะห์กองทัพเมียนมาแตกเหตุรัฐประหาร