เปิดใจครั้งแรก พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ในวันที่การรัฐประหารเมียนมาเป็นสิ่ง "หลีกเลี่ยงมิได้"

03 ก.พ. 2564 | 01:41 น.

พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและหัวหน้าคณะรัฐประหารเมียนมาเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา เป็นประธานการประชุมครม. ครั้งแรกวานนี้ (2 ก.พ.) ที่กรุงเนปิดอว์ พร้อมตั้งโต๊ะแถลงเปิดใจครั้งแรกถึงความจำเป็นต้องก่อรัฐประหาร

 

สถานีโทรทัศน์ MR TV ของทางการเมียนมาเผยแพร่ภาพ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย  ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) และ หัวหน้าคณะรัฐประหารเมียนมา แถลงการณ์ต่อประชาชนเป็นครั้งแรกเมื่อวันอังคาร ( 2 ก.พ.) โดยเขาระบุถึงความจำเป็นต้องก่อรัฐประหารซึ่งเป็นสิ่งที่ “ไม่อาจหลีกเลี่ยง” ทั้งนี้ ก็เพื่อให้ประเทศชาติสามารถก้าวไปในทิศทางที่ถูกต้อง

พล.อ.มิน อ่อง หล่าย

หัวหน้าคณะรัฐประหารของเมียนมาซึ่งขณะนี้มีอำนาจสูงสุดภายใต้การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ย้ำว่าการทำรัฐประหารเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงมิได้ เพราะกองทัพเมียนมาได้ร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้งไปยังรัฐบาลหลายครั้งแล้ว แต่ก็ถูกเพิกเฉย ยิ่งไปกว่านั้น นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ (ซึ่งขณะนี้ถูกควบคุมตัวโดยกองทัพ) ยังยืนยันว่า ปัญหาเกี่ยวกับการเลือกตั้งอยู่เหนือขอบเขตอำนาจของรัฐบาล

ตลอดจนรัฐสภา หากแต่เป็นอำนาจของคณะกรรมการจัดการเลือกตั้ง ทำให้กองทัพเมียนมา หรือที่ภาษาท้องถิ่นเรียกว่า “ตัดมะดอ “ ( Tatmadaw แปลว่า ผู้ปกป้องประเทศชาติและประชาชนเมียนมา) จำเป็นต้องทำการรัฐประหาร เพื่อเข้าควบคุมการบริหารประเทศ ทั้งนี้ ก็เพื่อให้มั่นใจว่า ประเทศเมียนมาจะดำเนินนโยบายไปในทิศทางที่ถูกต้อง ก่อนจะจัดการเลือกตั้ง และได้รัฐบาลชุดใหม่ขึ้นมาบริหารประเทศ

 

ซึ่งตามแผนการที่คณะรัฐประหารกำหนดเอาไว้นั้น รัฐบาลทหารจะปกครองประเทศเป็นเวลา 1 ปี ก่อนจะจัดการเลือกตั้ง ส่วนนโยบายเร่งด่วนในขณะนี้ คือการรักษาความมั่นคง และความสงบของประเทศ ตลอดจนเร่งแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

 

ถ้อยแถลงของพล.อ.มิน อ่อง หล่าย มีการเผยแพร่ทั้งทางโทรทัศน์ และเพจเฟซบุ๊กอย่างเป็นทางการของกองทัพเมียนมา


เปิดใจครั้งแรก พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ในวันที่การรัฐประหารเมียนมาเป็นสิ่ง "หลีกเลี่ยงมิได้"