กลาโหมสหรัฐส่งสัญญาณ ได้เวลาถอนทหารกลับประเทศ

15 พ.ย. 2563 | 23:17 น.

รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า ได้เวลาที่สหรัฐจะยุติทุก ๆสงคราม และถอนทัพกลับประเทศแล้ว

 

นายคริสโตเฟอร์ มิลเลอร์ รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ที่เพิ่งได้รับแต่งตั้งโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังมีคำสั่งปลดนายมาร์ก เอสเปอร์ รมว.กลาโหมคนล่าสุดเมื่อวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา เปิดเผยว่า สงคราม ทั้งหมดจะต้องยุติลง และถึงเวลาที่ กองทัพอเมริกัน จะกลับหวนคืนสู่ประเทศได้แล้ว

นายคริสโตเฟอร์ มิลเลอร์ รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ

สื่อต่างประเทศรายงานว่า แถลงการณ์แรกจากรักษาการรัฐมนตรีที่ส่งถึงยังเจ้าหน้าที่ทั้งหมดของกระทรวงกลาโหมสหรัฐเมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา ระบุว่า สงครามทุก ๆ สงครามจะต้องยุติลง และการยุติสงครามจะต้องใช้การประนีประนอมและความเป็นพันธมิตร กองทัพสหรัฐสามารถรับมือกับความท้าทายด้วยความทุ่มเทเต็มสรรพกำลัง และขณะนี้ก็ถึงเวลาที่จะเดินทางกลับประเทศกันได้แล้ว

 

รักษาการรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐระบุว่า สหรัฐยังคงมุ่งมั่นที่จะยุติสงครามกับกลุ่มอัลกออิดะห์ที่ดำเนินมาตั้งแต่ปี 2544 และใกล้ที่จะปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายนี้ได้แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

นายมิลเลอร์ยังกล่าวด้วยว่า การต่อสู้ดำเนินมายาวนาน การเสียสละของสหรัฐเป็นสิ่งยิ่งใหญ่และหลายคนก็เหนื่อยล้ากับสงคราม ซึ่งเขาเองก็เป็นหนึ่งคนที่รู้สึกเช่นนั้น “แต่นี่เป็นช่วงเวลาสำคัญที่เราจะแปรเปลี่ยนบทบาทจากการเป็นผู้นำมาสู่บทบาทของการสนับสนุน”


สหรัฐเตรียมถอนทหารทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานในปีหน้า (2564)

ทั้งนี้ สงครามในอัฟกานิสถาน ซึ่งคร่าชีวิตทหารอเมริกันไปประมาณ 2,400 รายนั้น ถือเป็นหนึ่งในสงครามที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ

 

กลาโหมสหรัฐส่งสัญญาณ ได้เวลาถอนทหารกลับประเทศ

สถิติของกระทรวงกลาโหมสหรัฐยังระบุว่า การทำสงครามในอัฟกานิสถาน อิรัก และซีเรีย ทำให้เกิดภาระต่อชาวอเมริกันที่เป็นผู้เสียภาษีคิดเป็นมูลค่ากว่า 1.57 ล้านล้านดอลลาร์ หรือกว่า 48.6 ล้านล้านบาท นับตั้งแต่วันที่ 11 ก.ย. 2544 ซึ่งเป็นวันที่ผู้ก่อการร้ายอัลกออิดะห์จี้เครื่องบินพาณิชย์ไปโจมตีตึกแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์และสหรัฐก็ได้ประกาศทำสงครามกับกลุ่มก่อการร้ายตั้งแต่นั้นมา   

 

เฉพาะสงครามในอัฟกานิสถานที่เริ่มขึ้นและยืดเยื้อมายาวนาน 19 ปีแล้ว ทำให้สหรัฐละลายงบประมาณไปแล้วถึง 193,000 ล้านดอลลาร์

 

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เองซึ่งรณรงค์หาเสียงในช่วงการเลือกตั้งปี 2559 ว่า เขาจะยุติการทำสงครามที่ไร้จุดจบในตะวันออกกลาง ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมาว่า กองทัพอเมริกันที่ประจำการอยู่ในอัฟกานิสถานจะได้กลับบ้านในช่วงคริสต์มาสนี้ หลังจากที่เมื่อต้นปี สหรัฐสามารถเจรจาสันติภาพกับกลุ่มตาลิบัน ซึ่งจะนำไปสู่การหยุดยิงและสหรัฐจะค่อย ๆถอนทหารออกมาจากอัฟกานิสถาน โดยได้ลดจำนวนนายทหารที่ประจำการอยู่จากประมาณ 13,000 นาย เหลือเพียง 8,600 นายในช่วงกลางเดือนก.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นจะถอนทหารออกมาทั้งหมดภายในเดือนพ.ค.ปีหน้า (2564)