พรรคเอ็นแอลดี ของ“นางซูจี” จ่อคว้าชัยชนะเลือกตั้งเมียนมา

09 พ.ย. 2563 | 01:39 น.

การเลือกตั้งทั่วประเทศของเมียนมาเมื่อวานนี้ (8 พ.ย.) ผ่านพ้นไปโดยมีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เป็นจำนวนมาก  นักวิเคราะห์คาดหมายว่าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลภายใต้การนำของนางออง ซาน ซูจี จะคว้าชัยชนะได้ครองอำนาจการบริหารประเทศต่อไปเป็นสมัยที่ 2

 

การเลือกตั้งทั่วไปของเมียนมา เมื่อวานนี้ (8 พ.ย.) มีผู้ใช้สิทธิ์เป็นจำนวนมาก แม้ว่าผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการยังไม่ประกาศออกมา แต่ก็มีความคาดหมายว่า พรรคเอ็นแอลดี ของ นางออง ซาน ซูจี จะคว้าชัยได้บริหารประเทศต่อไป ทั้งนี้ บรรยากาศในกรุงย่างกุ้ง ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและเป็นอดีตเมืองหลวงของเมียนมา มีประชาชนผู้สนับสนุนพรรคเอ็นแอลดี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลภายใต้การนำของนางออง ซาน ซูจี ได้ออกมาเฉลิมฉลองกันอย่างครึกครื้นเพื่อฉลองชัยชนะล่วงหน้าหากพรรคเอ็นแอลดีจะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง

พรรคเอ็นแอลดี ของ“นางซูจี” จ่อคว้าชัยชนะเลือกตั้งเมียนมา

นางอองซาน ซูจี ออกมาหย่อนบัตรลงคะแนน

พวกเขามองว่า ผลการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นเสมือนประชามติที่ว่ารัฐบาลที่มาจากวิถีทางประชาธิปไตย ภายใต้การนำของพรรคเอ็นแอลดี ยังคงได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนอย่างไร้ข้อกังขา

 

ขณะที่บรรยากาศหน้าสำนักงานใหญ่พรรคเอ็นแอลดีในนครย่างกุ้ง มีกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคที่ฝ่าฝืนมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่ห้ามประชาชนชุมนุมกันจำนวนมาก ได้ออกมารวมตัวเฉลิมฉลองชัยชนะล่วงหน้ากันอย่างคึกคัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวเมียนมาแสดงความกระตือรือร้นที่จะมาใช้สิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งในปีนี้กันอย่างคึกคัก โดยวานนี้ (8 พ.ย.) ซึ่งเป็นวันหย่อนบัตรลงคะแนน  ในเมืองย่างกุ้ง ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของเมียนมา มีกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนมากที่สวมหน้ากากและเฟซชีลด์ มาต่อแถวยาวเหยียดตั้งแต่เช้าตรู่ เพื่อใช้สิทธิ์เลือกตั้งตามระบบประชาธิปไตย จากนั้น ในช่วงเย็น มีผู้คนจำนวนมากมารวมตัวกันที่ด้านนอกสำนักงานใหญ่ของพรรคเอ็นแอลดีพร้อมกับโบกธงสีแดงซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของพรรคและชูภาพของนางซูจี เพื่อมาร่วมกันเฉลิมฉลองผลการเลือกตั้งในเบื้องต้นจากหน่วยเลือกตั้งในพื้นที่

พรรคเอ็นแอลดี ของ“นางซูจี” จ่อคว้าชัยชนะเลือกตั้งเมียนมา

นักธุรกิจรายหนึ่งที่ออกมารวมตัวเฉลิมฉลองในกรุงย่างกุ้งแม้ว่าทางการจะประกาศห้ามชุมนุมสังสรรค์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้ความเห็นว่า โควิด-19 นั้นไม่ดี แต่เขากลัวว่าหากไม่ออกมาใช้สิทธิ์ เมียนมาอาจจะต้องเจอกับปัญหาที่แย่ยิ่งกว่าโควิด “การเลือกตั้งจะมีความสำคัญในระยะยาวมากกว่า”

 

ด้านคณะกรรมาธิการเลือกตั้งของเมียนมา เปิดเผยว่า การประกาศผลคะแนนทั้งหมดอย่างเป็นทางการอาจใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ และยังอาจต้องเลื่อนการประกาศผลในพื้นที่ชนบทที่อยู่ห่างไกล