ศาลแคลิฟอร์เนียเลื่อนคำสั่งแบน WeChat

21 ก.ย. 2563 | 02:21 น.

ศาลรัฐแคลิฟอร์เนียมีมติเลื่อนคำสั่งแบน WeChat แอปยอดฮิตของจีน ออกไป โดยเห็นว่าคำสั่งแบนแอปพลิเคชันดังกล่าวละเมิดหลักรัฐธรรมนูญ

 

ลอเรล บีเลอร์ ผู้พิพากษา ศาลรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้อนุมัติคำร้องจากผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน WeChat เพื่อเลื่อนคำสั่งแบนแอปดังกล่าวออกไปก่อนเมื่อวานนี้ (20 ก.ย.) โดยระบุว่าคำสั่งแบนแอปนี้จะกระทบสิทธิตามบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับที่ 1 (First Amendment) เพราะการสั่งแบน WeChat จะทำให้แพลตฟอร์มการสื่อสารดังกล่าวหายไป

ศาลแคลิฟอร์เนียเลื่อนคำสั่งแบน WeChat

ผู้พิพากษาท่านนี้มีคำวินิจฉัยว่า การแบน WeChat จะทำให้ช่องทางสื่อสารของโจทก์หายไป และหลักฐานที่ว่า WeChat เป็นภัยคุกคามความมั่นคงนั้น ก็ยังมีไม่มากพอ

 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (18 ก.ย.) กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ประกาศแผนระงับการทำธุรกรรมใดๆ ของภาคธุรกิจสหรัฐที่มีต่อ WeChat และติ๊กต็อก (TikTok) โดยคำสั่งแบนกำหนดให้มีผลเมื่อวานนี้ (20 ก.ย.)

แถลงการณ์ของกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย. รัฐบาลสหรัฐจะบล็อกการดาวน์โหลด WeChat และ TikTok ซึ่งจะหมายความว่าแอปเปิลและกูเกิลจะต้องลบ WeChat และ TikTok ออกจากแอปสโตร์ นอกจากนี้ บริษัทสหรัฐจะไม่สามารถให้บริการโอนเงิน หรือดำเนินการชำระเงินผ่านทาง WeChat ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่คนจีน รวมทั้งคนจีนในสหรัฐ ใช้กันอย่างแพร่หลาย และไม่ใช่เฉพาะเพื่อการสื่อสารเท่านั้น แต่ยังเพื่อการทำธุรกรรมทางการเงิน และบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกันการดำเนินชีวิตประจำวันอีกด้วย

 

ทั้งนี้ ในกรณีของติ๊กต็อกนั้น เนื่องจากการเจรจาขายกิจการในตลาดสหรัฐมีแนวโน้มในเชิงบวก ทำให้คำสั่งแบนถูกเลื่อนออกไปก่อน โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ได้ประกาศว่า จะเลื่อนแผนการแบนแอปติ๊กต็อกในตลาดสหรัฐออกไปก่อนจนถึงวันอาทิตย์ที่ 27 ก.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทรัมป์ไฟเขียวดีล “ติ๊กต็อก-ออราเคิล” พับแผนแบนแล้ว

"จีน"จัดหนักสวนหมัด "สหรัฐ"ระงับทำธุรกรรม WeChat- TikTok

สหรัฐฯสั่งระงับทำธุรกรรม WeChat- TikTok ดีเดย์20ก.ย.

สหรัฐแบน “วีแชท” สะเทือนเงินหยวน-หุ้นเทนเซนต์

"แอปเปิล"อาจเสียหายหนักกว่า ถ้าถอด WeChat จากแอปสโตร์