ทรัมป์ไฟเขียวดีล “ติ๊กต็อก-ออราเคิล” พับแผนแบนแล้ว

20 ก.ย. 2563 | 05:38 น.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา กล่าววานนี้ (19 ก.ย.) ว่า เขาสนับสนุนข้อตกลงในหลักการที่จะเปิดทางให้ออราเคิล คอร์ป บริษัทด้านเทคโนโลยีของสหรัฐเป็นหุ้นส่วนด้านข้อมูลให้กับ ติ๊กต็อก เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ ติ๊กต็อก ต้องปิดบริการในสหรัฐ

 

ข้อตกลงระหว่างออราเคิล และติ๊กต็อก ในครั้งนี้ ยังมี บริษัทวอลมาร์ท เข้ามาร่วมด้วยในฐานะหุ้นส่วนทางการค้า และจะมีการก่อตั้งบริษัทใหม่ในสหรัฐภายใต้ชื่อ “ติ๊กต็อก โกลบอล”  ที่จะสร้างงานประมาณ 25,000 ตำแหน่ง นายทรัมป์กล่าวว่า เขาคิดว่าข้อตกลงที่เกิดขึ้นเป็นข้อตกลงที่ยอดเยี่ยม เขาขออวยพรให้ตกลงกันในรายละเอียดให้ได้ ซึ่งถ้าสำเร็จก็เป็นเรื่องดี แต่ถ้าไม่สำเร็จ ก็ไม่เป็นไร

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ด้านติ๊กต็อกก็ยืนยันในเวลาต่อมาเรื่องข้อตกลงซึ่งลุล่วงด้วยดี

 

ก่อนหน้านี้ “ไบต์แดนซ์” บริษัทแม่ของ “ติ๊กต็อก” แอปพลิเคชันแชร์คลิปวิดีโอสั้นยอดฮิตของจีน ได้เร่งเจรจากับบริษัทในสหรัฐเพื่อไม่ให้ต้องปิดบริการในสหรัฐหลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐแถลงเมื่อวันศุกร์ (18 ก.ย.) ว่า จะปิดกั้นการดาวน์โหลดและการอัพเดทแอปติ๊กต็อกในวันอาทิตย์นี้ (20 ก.ย.) โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง  

เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวแสดงความวิตกว่า ข้อมูลส่วนบุคคลของชาวอเมริกันถึง 100 ล้านคนที่ใช้แอปนี้ จะถูกส่งต่อให้กับรัฐบาลจีน ประธานาธิบดีทรัมป์ลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหารเมื่อวันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมา ว่าเขาให้เวลาบริษัท ไบต์แดนซ์ 90 วัน ในการขายกิจการติ๊กต็อก

ทรัมป์ไฟเขียวดีล “ติ๊กต็อก-ออราเคิล” พับแผนแบนแล้ว

เมื่อวานนี้ (19 ก.ย.) ทางไบต์แดนซ์ ได้ประกาศว่าบรรลุข้อตกลงในเบื้องต้นกับอีก 2 บริษัทแล้ว โดยภายใต้ข้อตกลงบริษัท ออราเคิล จะซื้อหุ้น 12.5% ของติ๊กต็อก ก่อนที่จะนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ต่อไป และวอลมาร์ท จะซื้อหุ้น 7.5% ในขณะที่แหล่งข่าวใกล้ชิดกับเรื่องนี้กล่าวว่า ไบต์แดนซ์ จะถือหุ้นที่เหลือ แต่เนื่องจาก ไบต์แดนซ์ มีผู้ถือหุ้น 40% เป็นนักลงทุนอเมริกัน ดังนั้น ติ๊กต็อก จึงมีคนอเมริกันส่วนใหญ่ถือหุ้นเป็นเจ้าของ

 

ไบต์แดนซ์ กล่าวในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ยืนยันว่า ทั้งสามบริษัทจะเดินหน้าบรรลุข้อตกลงที่เป็นไปตามกฎหมายสหรัฐและจีนโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ นายทรัมป์กล่าวว่า ติ๊กต็อกจะอยู่ภายใต้การบริหารของบริษัทใหม่ที่จะตั้งขึ้นภายใต้ชื่อ “ติ๊กต็อก โกลบอล” และจะมีสำนักงานใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งอาจจะเป็นในรัฐเท็กซัส

 

หลังจากที่ผู้นำสหรัฐแสดงท่าทีเห็นชอบกับดีลซื้อขายกิจการติ๊กต็อกแล้ว โดยเขาระบุว่า “ผมอนุมัติในคอนเซ็ปต์ของข้อตกลงนี้” ด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ได้ประกาศว่า จะเลื่อนแผนการแบนแอปติ๊กต็อกในตลาดสหรัฐออกไปก่อนจนถึงวันอาทิตย์ที่ 27 ก.ย.นี้

โฆษกของติ๊กต็อกยังออกมาเปิดเผยด้วยว่า การก่อตั้งสำนักงานใหญ่ที่สหรัฐฯ จะก่อให้เกิดการจ้างในสหรัฐมากถึง 25,000 ตำแหน่งงาน ซึ่งทางทรัมป์เองก็พูดถึงบริษัทใหม่นี้ว่าเป็นไปได้ ที่อาจจะได้มาตั้งขึ้นที่รัฐเท็กซัส ที่สำคัญคือบริษัทใหม่ที่จะเกิดขึ้น ยังมีแผนจะบริจาคเงินสมทบมูลนิธิด้านการศึกษาในสหรัฐถึง 5,000 ล้านดอลลาร์ ทำให้ปธน.ทรัมป์ แสดงความพึ่งพอใจเป็นอย่างมาก และเขาระบุว่า นี่คือสิ่งที่เขาเคยบอกเอาไว้ว่า สหรัฐควรได้รับผลตอบแทนอย่างใดอย่างหนึ่งจากการขายกิจการติ๊กต็อกในครั้งนี้

 

ทางด้านนายซาฟรา แคทส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของออราเคิล กล่าวเกี่ยวกับดีลครั้งนี้ว่า บริษัทมั่นใจ 100% ว่าจะสามารถให้ความคุ้มครองดูแลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้งานและสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนชาวอเมริกันในการใช้งานแอปติ๊กต็อกได้ รวมไปถึงผู้ใช้งานจากทั่วโลกด้วย โดยบริษัทยืนยันว่า ข้อมูลผู้ใช้งานแอปติ๊กต็อกจะถูกย้ายไปอยู่ในโครงสร้างพื้นฐานของคลาวด์ของออราเคิล แต่จะเป็นเมื่อไหร่นั้นทางบริษัทยังไม่ได้เปิดเผย

 

ข้อมูลอ้างอิง

Trump Blesses Oracle’s TikTok Deal, Delays App Store Ban

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"จีน"จัดหนักสวนหมัด "สหรัฐ"ระงับทำธุรกรรม WeChat- TikTok

สหรัฐฯสั่งระงับทำธุรกรรม WeChat- TikTok ดีเดย์20ก.ย.

สหรัฐแบน “วีแชท” สะเทือนเงินหยวน-หุ้นเทนเซนต์

"แอปเปิล"อาจเสียหายหนักกว่า ถ้าถอด WeChat จากแอปสโตร์