"แอปเปิล"อาจเสียหายหนักกว่า ถ้าถอด WeChat จากแอปสโตร์

17 ส.ค. 2563 | 10:02 น.

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างข้อมูลจากนักวิเคราะห์ว่า มาตรการที่คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐเมริกา นำมาใช้กับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของจีน เช่น หัวเว่ย (Huawei) และไบต์แดนซ์ (ByteDance)อาจส่งผลสะท้อนกลับและสร้างความเสียหายให้กับบริษัทของสหรัฐเอง

 

นายเชา ชิงเสี่ยว ผู้ก่อตั้ง Red Gate Asset Management ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนอิสระที่มุ่งเน้นลงทุนในตลาดตราสารทุนของจีนเปิดเผยว่า หาก สหรัฐอเมริกา บังคับให้ แอปเปิล ถอด แอปพลิเคชัน "วีแชท" ที่ถูกระบุว่าเป็นแอปพลิเคชัน"ที่ไม่น่าไว้ใจ" ของเทนเซ็นต์ (Tencent) รวมทั้งแอปอื่นๆ ของบริษัท ไบต์แดนซ์ และอาลีบาบา (Alibaba) ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติจีน ออกจาก แอปสโตร์ (App Store) ในจีน แอปเปิลอาจเสียหายอย่างหนักจากความเคลื่อนไหวดังกล่าว

 

นายเชากล่าวว่า "ถ้าแอปเปิลถอดวีแชท (WeChat) ออกจากแอปสโตร์ ก็จะเกิดเรื่องใหญ่แน่"

"แอปเปิล"อาจเสียหายหนักกว่า ถ้าถอด WeChat จากแอปสโตร์

รายงานของวีแชทระบุว่า มีชาวจีนหลายร้อยล้านคนใช้แอปวีแชททุกวันเพื่อส่งข้อความ โพสต์ภาพ เรียกแท็กซี่ หรือสั่งอาหาร มีธุรกิจกว่า 50 ล้านรายเป็นผู้ใช้งานวีแชท เพย์ (WeChat Pay) นอกจากนี้ วีแชทยังเป็นหนึ่งในสองแพลตฟอร์มชำระเงินที่ไม่ใช่ของรัฐบาลที่ใหญ่ที่สุดในจีน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหรัฐแบน “วีแชท” สะเทือนเงินหยวน-หุ้นเทนเซนต์

"ทรัมป์"บีบ"ไบต์แดนซ์"ขาย"ติ๊กต็อก"ในสหรัฐภายใน 90 วัน

แปลงสัญชาติ TikTok ทางออกสวย ๆ ในตลาดสหรัฐ

"จีนไม่ต้องการสงครามเย็นครั้งใหม่"

"แอปเปิล"อาจเสียหายหนักกว่า ถ้าถอด WeChat จากแอปสโตร์

นายเชากล่าวว่า ถ้าแอปเปิลถอดวีแชทออกจากแอปสโตร์ จำนวนชาวจีนที่ต้องการซื้อไอโฟนจะลดลงอย่างมหาศาล และความเสียหายที่เกิดกับแอปเปิลจะรุนแรงกว่าที่เกิดกับเทนเซ็นต์อย่างมาก

 

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอดขายผลิตภัณฑ์ของแอปเปิล อิงค์. ในจีนแผ่นดินใหญ่ ไต้หวัน และฮ่องกง อยู่ที่ 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2562 ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 17% ของยอดขายทั่วโลก