"จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน" เตรียมทดลองวัคซีนโควิดเฟส 3

21 ส.ค. 2563 | 03:14 น.

บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เตรียมทดลองวัคซีนโควิดเฟส 3 ในอาสาสมัคร 60,000 ราย

21 สิงหาคม 2563 บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) เปิดเผยว่า ทางบริษัทจะทำการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เฟส 3 ในเดือนก.ย. โดยจะมีอาสาสมัครเข้าร่วมในโครงการมากถึง 60,000 ราย โดยการทดลองครั้งนี้จะมีขึ้นในสถานที่ราว 180 แห่ง ทั้งในสหรัฐและประเทศต่างๆซึ่งอาสาสมัครจะต้องมีอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป สำหรับการทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ของ บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งใหญ่ที่สุดในโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

จดสิทธิบัตรแล้ว “Ad5-nCoV” วัคซีนต้านโควิดตัวแรกของจีน

รัสเซียเตรียมทดลองวัคซีนโควิด-19 เฟส 3

รัสเซียเตรียมฉีด วัคซีนต้านโควิด-19 ให้ "หมอ-ครู" เป็นกลุ่มแรกต.ค.นี้

วัคซีนจีนคืบหน้า เผยผลทดลองในมนุษย์สามารถสร้างภูมิต้านทานโควิด

 

ขณะที่บริษัทไฟเซอร์และโมเดอร์นาจะทำการทดลองวัคซีนโดยมีอาสาสมัครเพียง 30,000 ราย

ทั้งนี้ บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ระบุก่อนหน้านี้ว่า ทางบริษัทได้ทำข้อตกลงกับรัฐบาลสหรัฐวงเงินกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ เพื่อให้บริษัทพัฒนาและส่งมอบวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จำนวน 100 ล้านโดสทันทีที่วัคซีนดังกล่าวได้รับการรับรองว่า มีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ในมนุษย์ ขณะที่นอกจากรัฐบาลสหรัฐยังมีสิทธิที่จะสั่งซื้อวัคซีนเพิ่มเติมอีก 200 ล้านโดส

 

สำหรับเรื่องนี้มีรายงานเมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาว่า บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ได้บรรลุข้อตกลงร่วมกับรัฐบาลสหรัฐเพื่อผลิตและส่งมอบวัคซีนทดลองต้านไวรัส SARS-CoV-2 ของ แจนส์เซน ฟาร์มาซูติคอล ที่เป็นบริษัทในเครือของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน โดยวัคซีนทดลองต้านไวรัสที่ชื่อ Ad26.COV2.S ซึ่งจะมีการผลิตในจำนวน 100 ล้านโดส เพื่อนำไปใช้ในสหรัฐ หลังจากที่ได้รับการอนุมัติหรือได้อำนาจตามมาตรการฉุกเฉิน (Emergency Use Authorization หรือ EUA) จากสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA)

ทั้งนี้ สำนักวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีชีวการแพทย์ของสหรัฐ (BARDA) ได้ทุ่มเงินกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ภายใต้ข้อตกลงครั้งนี้ โดยวัคซีนทดลองนี้จะผลิตตามหลักการไม่เอากำไรในระดับสากล และรัฐบาลสหรัฐอาจทำข้อตกลงเพิ่มเติมเพื่อซื้อวัคซีนเพิ่มอีก 200 ล้านโดส

 

ในขณะที่ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ตั้งเป้าว่า จะบรรลุเป้าหมายในการผลิตวัคซีนกว่า 1 พันล้านโดสทั่วโลกภายในปี 2564 ในกรณีที่วัคซีนนี้ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ขณะที่รายงานข้อมูลพรีคลินิกที่เผยแพร่ในวารสาร Nature เมื่อไม่นานนี้ เปิดเผยว่า การทดลองวัคซีนตัวเลือก Ad26.COV2.S ระยะ Phase 1/2a ซึ่งทดลองในมนุษย์เป็นครั้งแรกนั้น กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการกับอาสาสมัครที่มีสุขภาพดีในสหรัฐและเบลเยียม