วัคซีนจีนคืบหน้า เผยผลทดลองในมนุษย์สามารถสร้างภูมิต้านทานโควิด

20 ก.ค. 2563 | 23:56 น.

The Lancet วารสารทางการแพทย์ เปิดเผยว่า ผลการทดลองวัคซีน Ad5 เฟส 2 ในมนุษย์ที่มีการดำเนินการในจีน พบว่า วัคซีนดังกล่าวมีความปลอดภัย และสามารถสร้างภูมิต้านทานต่อเชื้อไวรัสโควิด-19

 

ข่าวระบุว่า จีนได้ใช้อาสาสมัครจำนวน 508 รายสำหรับการทดลอง วัคซีน Ad5 ในเฟส 2 โดยมีจำนวนสูงกว่าเฟสแรกที่ใช้อาสาสมัครเพียง 108 ราย และขณะนี้ จีนกำลังเตรียมการสำหรับการทดลองในเฟส 3

วัคซีนจีนคืบหน้า เผยผลทดลองในมนุษย์สามารถสร้างภูมิต้านทานโควิด

การทดลองวัคซีนดังกล่าวได้ดำเนินการในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นต้นตอการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในจีน

 

นักวิจัยเปิดเผยว่า วัคซีนดังกล่าวพัฒนาโดย CanSino Biologics Inc และหน่วยงานวิจัยของกองทัพจีน แม้ในขณะนี้ผลการทดลองจะเผยให้เห็นว่ามีความปลอดภัยและกระตุ้นการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันในผู้ได้รับวัคซีนส่วนใหญ่ แต่ผู้วิจัยระบุว่า เนื่องจากหลังการฉีดวัคซีนแล้ว ยังไม่มีผู้เข้าร่วมการทดสอบได้สัมผัสกับไวรัส SARS-CoV-2 (ซึ่งเป็นชื่อทางการของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19) ดังนั้น จึงยังสรุปไม่ได้ว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อหรือไม่ อย่างไรก็ตาม วัคซีนดังกล่าวได้รับอนุมัติให้ใช้ในกองทัพจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“รัสเซีย” ลุ้นขึ้นแท่นผลิต “วัคซีนโควิด-19” ประเทศแรกของโลก

นักวิจัยไทยผู้คิดค้น“วัคซีนโควิด -19”​​​​​​​

ยารักษาโควิดได้ผล ‘สหรัฐ’วิจัยสำเร็จ-ออสซี่พบวัคซีนสนองภูมิคุ้มกัน​​​​​​​

ข่าวดี "ไฟเซอร์"เผยทดลอง “วัคซีนต้านโควิด-19” ในมนุษย์ได้ผลน่าพอใจ​​​​​​​

ทั้งนี้ วัคซีน Ad5 หรือชื่อเต็มคือ Ad5-nCOV ของบริษัท CanSino เป็นหนึ่งในไม่กี่วัคซีนที่แสดงสัญญาณเชิงบวกบางอย่างในการทดลองในมนุษย์ และกำลังยกระดับสำหรับการทดลองขั้นสุดท้าย เช่นเดียวกับโครงการวัคซีนของบริษัท โมเดอร์นา อิงค์  บริษัท ไบโอเอ็นเทค บริษัท อิโนวิโอ ฟาร์มาซูติคัล และบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า

 

วารสาร The Lancet ยังได้ระบุถึงความคืบหน้าของการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ผู้ผลิตยาจากประเทศอังกฤษ ที่มีชื่อเรียกว่าวัคซีน AZD1222 ซึ่งผลการทดลองทางคลินิกขั้นต้นในอาสาสมัครที่มีสุขภาพแข็งแรง พบว่า หลังจากได้รับวัคซีนไป 2 โดส อาสาสมัครไม่มีผลข้างเคียงที่ร้ายแรงใด ๆ ส่วนผลข้างเคียงเล็กน้อย ก็สามารถลดได้โดยการใช้ยาพาเซตามอล วัคซีนนี้สามารถเพิ่มระดับแอนติบอดีต่อต้านและทำลายเชื้อไวรัส และเพิ่มภูมิคุ้มกัน T-cells ที่โจมตีไวรัส

 

อย่างไรก็ตาม ผู้วิจัยระบุว่า ยังมีงานอีกมากที่ต้องทำ ก่อนที่จะสามารถยืนยันประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 ของวัคซีนดังกล่าว

 

ข้อมูลอ้างอิง

Immunogenicity and safety of a recombinant adenovirus type-5-vectored COVID-19 vaccine in healthy adults aged 18 years or older: a randomised, double-blind, placebo-controlled, phase 2 trial

Lancet: Two COVID-19 vaccines produce immune response in human trial