รัสเซียเตรียมทดลองวัคซีนโควิด-19 เฟส 3

20 ส.ค. 2563 | 18:10 น.

  รัสเซียเตรียมทดลองวัคซีนโควิด-19 เฟส 3 สัปดาห์หน้า พร้อมอาสาสมัครกว่า 40,000 ราย

นายคิริล ดมิทริฟ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกองทุนความมั่งคั่ง RDIF ของรัสเซีย ซึ่งให้การสนับสนุนการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 กล่าวว่า รัสเซียจะเริ่มการทดลองวัคซีนเฟสที่ 3 ในสัปดาห์หน้า โดยจะมีอาสาสมัครในโครงการกว่า 40,000 ราย

การทดลองดังกล่าวจะมีการดำเนินการในศูนย์การแพทย์จำนวนมากกว่า 45 แห่งทั่วรัสเซีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัสเซีย เริ่มผลิตวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกแล้ว

"วัคซีนโควิด"รัสเซียเนื้อหอม กว่า20ประเทศสนใจ

ซากไวรัสไม่สามารถแพร่เชื้อไปติดผู้อื่นได้จริงหรือ?

นายดมิทริฟกล่าวว่า รัสเซียจะเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนดังกล่าวในวารสารทางการแพทย์ในเดือนนี้ เพื่อคลายความกังวลของหลายฝ่ายที่ยังไม่แน่ใจต่อประสิทธิภาพของวัคซีน        

 

นายดมิทริฟยังเปิดเผยว่า รัสเซียได้รับคำสั่งซื้อวัคซีนดังกล่าวจากประเทศต่างๆทั่วโลกราว 1 พันล้านโดส ขณะที่รัสเซียมีความสามารถในการผลิตวัคซีน 500 ล้านโดสต่อปี โดยจะผลิตในรัสเซียและอีก 4 ประเทศ

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศเมื่อวันที่ 11 ส.ค.ว่า รัสเซียเป็นประเทศแรกของโลกที่ให้การอนุมัติการจดทะเบียนวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 แม้ว่าวัคซีนดังกล่าวใช้เวลาทดลองทางคลินิกกับมนุษย์ไม่ถึง 2 เดือน และยังไม่มีการทดลองในเฟส 3 ขณะที่การทดลองทางคลินิกประสบความสำเร็จเพียง 10%
         

 ปธน.ปูตินกล่าวว่า วัคซีนดังกล่าวจะถูกตั้งชื่อว่า "สปุตนิก ไฟว์" (Sputnik V) เนื่องจากความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนดังกล่าวเทียบเท่ากับความสำเร็จของรัสเซียในยุคสหภาพโซเวียตในการแข่งขันด้านอวกาศกับสหรัฐในช่วงสงครามเย็น ซึ่งสหภาพโซเวียตสามารถส่งดาวเทียม"สปุตนิก"ขึ้นสู่วงโคจรเป็นครั้งแรกของโลก

ปธน.ปูตินยืนยันว่าวัคซีนดังกล่าวมีความปลอดภัย และบุตรสาวคนหนึ่งของเขาก็ได้รับการฉีดวัคซีน โดยได้เข้าเป็นอาสาสมัครคนหนึ่งในโครงการทดลองวัคซีน