"ทรัมป์" จ่อลงนามคำสั่งปฏิรูปวงการตำรวจสหรัฐวันนี้

16 มิ.ย. 2563 | 09:18 น.

       

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกาจะลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหาร (Executive Order) วันนี้ (16 มิ.ย.) เปิดทางสู่การปฏิรูปการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจสหรัฐ ปรับปรุงวิธีการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติต่อชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันและบุคคลอื่น ๆ ด้วยการปรับปรุงทรัพยากรบุคคล การฝึกอบรม และงานด้านสุขภาพจิตของกรมตำรวจ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการใช้กฎหมายและคำสั่งที่เข้มงวดในการรับมือกับการประท้วงทั่วประเทศซึ่งปะทุขึ้นหลังจากการเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์ ชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันที่ถูกตำรวจผิวขาวเข้าควบคุมตัวด้วยความรุนแรงจนเสียชีวิตในเมืองมินนิอาโปลิสเมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา

อ่านเพิ่มเติม วิกฤติประท้วงทุบคะแนนนิยม “ทรัมป์” จ่อพ่ายเลือกตั้ง

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐระบุว่า คำสั่งดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มแรงจูงใจให้กับกรมตำรวจในการปรับปรุงการปฏิบัติหน้าที่ โดยรัฐบาลจะมอบเงินให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประพฤติปฏิบัติงานได้ดีด้วย นอกจากนี้ ยังมุ่งส่งเสริมให้กรมตำรวจใช้มาตรฐานล่าสุดสำหรับการใช้กำลัง ปรับปรุงการแบ่งปันข้อมูลเพื่อไม่ให้มีการว่าจ้างเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีประวัติไม่ดี และเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ด้านสังคมสงเคราะห์เพื่อดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกับคดีที่ไม่รุนแรงเกี่ยวกับยาเสพติดและปัญหาคนจรจัด

อ่านเพิ่มเติม

เพิ่มโทษ 4 อดีตตำรวจคดีฆ่า “จอร์จ ฟลอยด์”

“ทรัมป์”ขู่ใช้กฎหมาย 200 ปี สยบการจลาจลในสหรัฐ

“เคอร์ฟิว” เมืองใหญ่สหรัฐ ขอกองกำลังควบคุมสถานการณ์

“เทย์เลอร์ สวิฟต์” เปิดศึก “ทรัมป์” คนนับล้านกดไลค์

ประท้วง "สหรัฐ" ม็อบเดือดลามทั่ว ทวง “ความเป็นธรรม” แด่คนผิวสี  

เทย์เลอร์ สวิฟต์ ทวีตเดือด ขู่โหวตไล่ “ทรัมป์” พ้นตำแหน่งพ.ย.นี้