จอร์จ ฟลอยด์…ฟางเส้นสุดท้ายของปัญหาความไม่เท่าเทียมที่ฝังรากลึกในสังคมอเมริกา

03 มิ.ย. 2563 | 11:25 น.

นายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตประธานผู้แทนการค้าไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว Kiat Sittheeamorn หัวข้อ “ จอร์จ ฟลอยด์…ฟางเส้นสุดท้ายของปัญหาความไม่เท่าเทียมที่ฝังรากลึกในสังคมอเมริกา” แสดงทรรศนะต่อประเด็นที่กำลังร้อนแรงและโลกเฝ้าจับตามอง เอาไว้อย่างน่าสนใจ ดังนี้

- - - - - - - - -  

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ในเมืองมินนีแอโปลิส สหรัฐอเมริกา มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งว่ามีชายพยายามใช้แบงค์ปลอมซื้อของในร้านค้า จึงติดตามตัวจนพบผู้ต้องสงสัยเป็นชายผิวดำ ชื่อว่า “จอร์จ ฟลอยด์” ระหว่างควบคุมตัว เจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งได้ใช้เข่ากดทับลำคอของฟลอยด์ยาวนานหลายนาที แม้ฟลอยด์จะพยายามบอกว่าหายใจไม่ออก แต่เขาก็ยังไม่ยอมหยุด ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 3 นายที่อยู่ในเหตุการณ์ ก็มิได้แสดงท่าทีที่จะพยายามยับยั้งหรือให้การช่วยเหลือกับฟลอยด์แต่อย่างใด หลังจากนั้นไม่นาน ฟลอยด์ก็เสียชีวิตลง โดยล่าสุดผลการชันสูตร 2 แห่งยืนยันว่าเป็นการเสียชีวิตจากการฆาตกรรม

 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้อาจเปรียบได้กับฟางเส้นสุดท้ายของปัญหาความไม่เท่าเทียมที่ฝังรากลึกในสังคมอเมริกา และต่อมากลายเป็นสาเหตุของการชุมนุมประท้วงทั่วประเทศตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยการชุมนุมเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคม จนปัจจุบันขยายตัวไปกว่า 30 เมืองแล้ว และยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติลงง่าย ๆ ถึงแม้ตำรวจทั้ง 4 นายที่เกี่ยวข้องจะถูกสั่งให้ออกราชการแล้วก็ตาม

 

ต้องจับตาดูกันต่อไปครับ ผมเชื่อว่าสาเหตุหนึ่งที่สถานการณ์บานปลายมาจนถึงขนาดนี้ อาจเป็นเพราะเจ้าหน้าที่รัฐไม่ได้รับมือกับปัญหาครั้งนี้อย่างถูกต้องและรวดเร็วเพียงพอ หากเจ้าหน้าที่รัฐแสดงออกด้วยท่าทีเห็นอกเห็นใจต่อครอบครัวของฟลอยด์ และให้คำมั่นกับสังคมว่าความยุติธรรมต้องเกิดขึ้นโดยเร็วในเรื่องนี้ กระแสต่อต้านคงไม่ขยายตัวเร็วขนาดนี้

 

การประกาศของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ขู่จะใช้ทั้งกำลังตำรวจและทหาร จัดการกับผู้ชุมนุมประท้วงอย่างเด็ดขาด ก็เปรียบเหมือนการสาดน้ำมันเข้ากองไฟที่กำลังไหม้อย่างร้อนแรง นอกจากนั้นจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม ในสหรัฐฯ เอง ก็ยังสูงที่สุดในโลก และเพิ่มขึ้นทุกวัน ..!!

จอร์จ ฟลอยด์…ฟางเส้นสุดท้ายของปัญหาความไม่เท่าเทียมที่ฝังรากลึกในสังคมอเมริกา

ดังนั้นก็คงต้องแสดงความกังวลกันตรงนี้ เพราะไม่ว่าจะชอบหรือไม่..? เห็นด้วยหรือไม่..? สหรัฐก็ยังเป็นประเทศมหาอำนาจที่สำคัญประเทศหนึ่งในโลกใบนี้ ในฐานะเพื่อนร่วมโลก ก็คงต้องแสดงความเห็นอกเห็นใจประชาชนในสหรัฐทุกคน เพราะเราไม่อยากเห็นประเทศไหนต้องเผชิญกับปัญหาที่รุนแรงเช่นนี้ครับ..!!

 

สุดท้ายผมก็อยากจะแชร์ภาพรูปหนึ่ง ซึ่งเป็นภาพที่ทั้งทรงพลังและน่าประทับใจ เป็นภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจในไมอามี คุกเข่า ‘Kneel in solidarity’ ซึ่งจะตีความกันอย่างไรก็แล้วแต่ ที่สำคัญช่วยลดอุณหภูมิได้ไม่น้อยเลยครับ..!!!!

 

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเหตุการณ์จะจบลงโดยดีและโดยเร็วครับ....!!!!

 

เกียรติ สิทธีอมร

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก Kiat Sittheeamorn

อ่านเพิ่มเติม

“ทรัมป์”ขู่ใช้กฎหมาย 200 ปี สยบการจลาจลในสหรัฐ

“เคอร์ฟิว” เมืองใหญ่สหรัฐ ขอกองกำลังควบคุมสถานการณ์

“เทย์เลอร์ สวิฟต์” เปิดศึก “ทรัมป์” คนนับล้านกดไลค์

ประท้วง "สหรัฐ" ม็อบเดือดลามทั่ว ทวง “ความเป็นธรรม” แด่คนผิวสี  

เทย์เลอร์ สวิฟต์ ทวีตเดือด ขู่โหวตไล่ “ทรัมป์” พ้นตำแหน่งพ.ย.นี้