“สารัชถ์”เดินทางลัดฮุบ “INTUCH” พ่วงเอไอเอส -ไทยคม

23 เม.ย. 2564 | 07:25 น.

“สารัชถ์”เดินทางลัดฮุบ “INTUCH” พ่วงเอไอเอส -ไทยคม เลือกโมเดล “อีลอน มัสก์”เป็นต้นแบบ

ไม่ผิดคาดเมื่อ นายสารัชถ์ รัตนาวะดี กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ได้แจ้งทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของ บริษัท อินทัช โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH ที่คาดว่าจะใช้เงินราว 1.7 แสนล้านบาท ส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มขึ้นราว 81.07 % จากปัจจุบันถือหุ้นในสัดส่วน 18.93 %  

เพราะก่อนหน้านี้ GULF ได้ทยอยเข้ามาซื้อหุ้นใน INTUCH  อย่างต่อเนื่อง ครั้งแรก เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.63 ซื้อหุ้น 147,044,400 หุ้น หรือ 4.59%  และไล่ซื้อหุ้นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  วันที่ 21 ส.ค. 63 ซื้อเพิ่มอีก 256,287,400 หุ้น หรือ 7.99% วันที่ 6 ต.ค. 63 ซื้อเพิ่ม 320,650,943 หุ้น เป็น 10% วันที่ 28 ธ.ค. 63 ซื้อเพิ่ม 461,548,943 หุ้น เป็น 14.39% และ วันที่ 16 เม.ย. 64 ซื้อเพิ่ม 606,878,314 หุ้น เป็น 18.93%  

การไล่ซื้อหุ้น “INTUCH” ทำให้หลายคนตั้งคำถามว่า “สารัชถ์” น่าจะเข้ามาเทกโอเวอร์ “INTUCH” เพราะมีการส่งสัญญาณออกมาเป็นลำดับ และ เชื่อว่าน่าจะมีคนเปิดทางเพราะไม่เช่นนั้น “สารัชถ์” ไม่กล้าเสี่ยงเข้ามาถือหุ้นใน “INTUCH”  เพราะใครๆก็รู้ "INTUCH" เป็นบริษัทของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถึงแม้จะขายหุ้นออกไปทั้งหมดแล้วก็ตาม จนสุดท้ายก็เป็นเรื่องจริง เมื่อ “GULF” ทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดจาก “อินทัช”  จำนวนไม่เกิน 2,599,631,112 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนไม่เกิน 81.07% ในราคาเสนอซื้อหุ้นละ 65.00 บาท

ฮุบ “็INTUCH” เดินทางลัด

พ่วง “เอไอเอส-ไทยคม”

แหล่งข่าวในวงการโทรคมนาคม เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า คุณกลาง (สารัชถ์) เป็นคนทันสมัยมีหัวคิดก้าวหน้าเป็นอีกบุคคลที่เห็นธุรกิจในอนาคต การเข้ามาซื้อหุ้น “INTUCH” ถือว่าเป็นทางลัด เพราะโลกสมัยใหม่กำลังก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล   INTUCH เป็นแพลตฟอร์มที่ มีธุรกิจดาวเทียม โทรศัพท์เคลื่อนที่ อินเตอร์เน็ตบอร์ดแบนด์  ทางเดียวที่ดีที่สุดเลือกลงทุนบริษัทฯที่มีโครงข่ายให้บริการอยู่ในปัจจุบันน่าจะรวดเร็วกว่าไปเริ่มต้นลงทุนใหม่ เพราะ เอไอเอส มีสถานีฐานให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วประเทศกว่า 20,000 สถานี มีลูกค้าเกือบ 40 ล้านเลขหมาย ส่วน เอไอเอส ไฟเบอร์ ที่ให้บริการอินเตอร์เน็ตบอร์ดแบนด์  มีผู้ใช้บริการ 1 ล้านราย สามารถนำแพลทฟอร์ดิจิทัลเหล่านี้มาต่อยอดกับธุรกิจในเครือGULF ได้ประโยชน์สูงสุดไม่ต้องเสียเวลาลงทุน

“GULF ใช้วิธีเดินทางลัดคุ้มยิ่งกว่าคุ้มเสียอีก เพราะได้ทั้ง เอไอเอส และ ไทยคม โดยเฉพาะ เอไอเอส เป็นเบอร์หนึ่งในตลาดและเริ่มให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5G สามารถมาต่อยอดธุรกิจของGULF ได้เป็นอย่างดี”

ความคิดเห็นของแหล่งข่าวสอดคล้องกับรายการ “ฐานทอล์ค” ลึกแต่ไม่ลับ ว่าด้วย “การเจรจาความเมืองธุรกิจแสนล้าน” ที่นายบากบั่น บุญเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย จำกัด ได้พูดในรายการเนชั่นทีวี ช่วงเวลา 11.00-11.50น. ได้วิเคราะห์ตอนหนึ่งว่า “GULF ลงทุนหุ้นตัวเดียว แต่จะได้กรรมสิทธิ์ในธุรกิจโทรคมนาคม 3 ตัว คือ INTUCH , เอไอเอส และ ไทยคม

ก่อนหน้านี้นายสมิทธ์  พนมยงค์  รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารสินทรัพย์ธุรกิจในเครือและการลงทุน  บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF แถลงข่าวเพื่อเป็นการให้ข้อมูลกับนักลงทุนว่า สาเหตุอะไรที่ทำไม GULF จะต้องเข้าไปลงทุนใน  INTUCH ด้วยสัดส่วนที่เหลืออีก 81% หรือจะต้องใช้เงินไม่เกิน 1.7 แสนล้านบาทนั้น ตามแผนการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศไทย ที่ขณะนี้กำลังจะก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล จึงทำให้มองว่า INTUCH เป็นแพลตฟอร์มที่ดีที่ควรลงทุน เพราะ INTUCH มีธุรกิจดิจิทัลที่ดี มีธุรกิจดาวเทียม ธุรกิจอีคอมเมิร์ช ประกอบกับยังมีกระแสเงินสดที่ดี และมีอัตราการจ่ายปันผลในระดับที่ดีต่อเนื่องมาโดยตลอด

เชื่อสุดท้าย “สิงเทล” ขายหุ้นทั้งหมด

แม้ บริษัท “สิงเทล โกลบอล อินเวสต์เมนท์” (SINGTEL GLOBAL INVESTMENT) ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 19 เมษายนว่า มุมมองการถือหุ้น “INTUCH” และ “ADVANC” ของสิงเทล เป็นการลงทุนในรูปแบบของ “Strategic Investment” เชื่อมั่นในธุรกิจดังกล่าวในระยะยาว  ซึ่งขณะนี้ สิงเทลกำลังพิจารณาถึงกลยุทธ์ต่าง ๆ เพื่อที่จะทำให้ผู้ถือหุ้น INTUCH และ ADVANC ได้รับประโยชน์สูงสุด และจะแจ้งรายละเอียดที่เกี่ยวข้องให้กับทางตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SGX-ST) ในเวลาที่เหมาะสม

สิงเทล เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 สัดส่วน  21% ในบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด(มหาชน) หรือ INTUCH และถือหุ้นสัดส่วน  23.32%  ในบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) หรือ ADVANC

“เทมาเส็กโฮลดิ้งส์ ที่ถือหุ้นใน INTUCH เป็นกองทุน เข้ามาลงทุน 10 ปีที่แล้วเงินที่เข้ามาลงทุนคิดเป็นจำนวน 1.4 แสนล้านบาท ตลอดระยะเวลาที่ลงทุนได้กำไรและคุ้มทุนไปนานมากแล้ว ขอให้จำไว้ว่า กองทุน ยังไงก็ต้องขายหุ้นออกไป ส่วนอดีตนายกทักษิณ เค้าไม่ยุ่งธุรกิจในประเทศแล้วท่านอดีตนายก เค้าสนใจลงทุนระดับอินเตอร์ฯภาพลักษณ์จะดูดีกว่า”

เดินตามโมเดล “อีลอน มัสก์”

แหล่งข่าวยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า GULF เข้าไปถือหุ้นใน INTUCH เนื่องจากมีโครงสร้างพื้นฐาน ไล่เลียงตั้งแต่ โทรศัพท์เคลื่อนที่ อินเทอร์เน็ตบอร์ดแบนด์ และ ดาวเทียม รูปแบบธุรกิจนี้คล้ายคลึงกับธุรกิจของ “อีลอน มัสก์” ที่มีธุรกิจดาวเทียม ขนส่งทางอากาศดาวเทียม ธุรกิจพลังงานสะอาดทดแทน รถยนต์ไฟฟ้า และ บริษัทสตาร์อัพ เป็นต้น  เพราะทุกอย่างสามารถต่อยอดธุรกิจด้วยแพลทฟอร์มดิจิทัลต่อยอดธุรกิจในเครือไปยังผู้บริโภคทำให้ประหยัดต้นทุนและยังได้ฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ถ้าดีลนี้สำเร็จ GULF จะมีอาณาจักรธุรกิจด้านพลังงาน สื่อสาร เรียกได้ว่าครบวงจรมีแพลทฟอร์มดิจิทัลของ INTUCH  โดยเฉพาะระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5G เทคโนโลยีเครือข่ายไร้สายที่จะมาแทนที่ระบบ 4G ที่เรากำลังใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งระบบ5G ไม่จำกัดแค่มือถือเท่านั้น แต่รวมถึงอุปกรณ์ทุกชนิดที่เชื่อมอินเตอร์เน็ตได้ (Internet of Things หรือ IoT)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง