"CAT" กระเป๋าฉีก ดึง "ทรู-AIS" แบ่งเค้กคลื่น5G คนละครึ่ง

24 ม.ค. 2564 | 23:00 น.

เปิดแผน "CAT" ดึง "ทรู-AIS" แบ่งเค้กคลื่น5G คนละครึ่ง จ่ายค่าเช่าโครงข่าย 20,000 ล้านบาทตลอดสัญญา 5 ปี ด้าน "สรรพชัย" เผยยังไม่สรุปอยู่ระหว่างเจรจา ลดลงทุนซ้ำซ้อน

แหล่งข่าวจากวงการโทรคมนาคม เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ขณะนี้ บริษัท กสท.โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ซึ่งได้ควบรวมธุรกจิกับ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่ เป็นบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ก่อนที่ควบรวมธุรกิจระหว่างกัน CAT ได้จัดทำโครงการหาพันธมิตรเพื่อให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5G บนคลื่นความถี่ 700 MHz

 

เนื่องจาก CAT ได้ของบประมาณเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่วงเงิน 50,000 - 55,000 ล้านบาท ได้เข้าประมูลคลื่น 700 MHz ในมูลค่า 34,000 ล้านบาท จึงทำให้เหลืองบประมาณไม่เพียงพอในการสร้างโครงข่าย จึงจำเป็นต้องหาพันธมิตรมาร่วมให้บริการ โดยใช้อุปกรณ์ภายใต้โครงข่าย 5G ร่วมกัน ภายใต้งบประมาณคงเหลือ ประมาณ 20,000 ล้านบาท ในระยะเวลาของใบอนุญาต 15 ปี

 

แหล่งข่าวกล่าวว่า ขณะนี้ อยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ จำนวน 2 ราย รายแรก คือ กลุ่มทรู  เสนอเงื่อนไขใช้โครงข่ายของ True 12,000 สถานี โดยที่ CAT ต้องสร้างสถานีฐานจำนวน 1,250 สถานี (นอกเหนือจากงบประมาณ 20,000 ล้านบาท) ตลอดระยะเวลา 15 ปี ถ้าตกเลงเงื่อนไข CAT ต้องชำระ 20,000 ล้านบาทล่วงหน้าทันทีเมื่อลงนามสัญญา นอกจากนี้ ทรู เสนอโครงข่ายให้ CAT ใช้บริการแบบ 4G (2T2R) 50% และ 5G (4T4R) 50% 

 

ขณะที่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS  ได้ยื่นข้อเสนอเช่นเดียวกันโดยมีเงื่อนไขดังนี้ ให้ใช้โครงข่ายของ AIS  จำนวน 13,500 สถานี โดยที่ CAT ไม่ต้องลงทุนสร้างเอง 1,250 สถานี ภายใต้งบประมาณ 20,000 ล้านบาท ตลอดระยะเวลา 15 ปี แบ่งชำระ 3 งวดตามจำนวนการติดตั้งสถานีฐาน โดยไม่คิดดอกเบี้ย AIS เสนอโครงข่ายให้ CAT ใช้บริการแบบ 5G(4T4R)100%

 

ก่อนหน้านี้จะเห็นไดว่า AIS ได้เจรจากับ CAT เรื่องการให้ความร่วมมือตั้งแต่การประมูลคลื่น 700 MHz ที่ CAT ได้มาอยู่ติดกับ AIS ซึ่งการที่คลื่นอยู่ติดกันจะช่วยให้ CAT สามารถใช้บริการโครงข่ายของ AIS เพื่อให้บริการ 5G ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า ซึ่งข้อเสนอของ AIS ดีกว่าข้อเสนอของกลุ่มทรู ทั้งด้านเทคนิคและเชิงพาณิชย์ และ AIS ก็ไม่ขัดข้องในการให้กลุ่มทรู แบ่งพื้นที่การให้บริการในความร่วมมือกับ CAT ทำให้ CAT ได้ประโยชน์มากที่สุด

 

แหล่งข่าวยืนยันว่า ขณะนี้ทั้งสามฝ่ายอยู่ระหว่างการเจรจาร่วมกัน หากกลุ่มทรู ให้บริการกับ CAT รายเดียว กระแสสังคมจะยอมรับไม่ได้ที่อาจถูกโจมตีว่าเอื้อทุนใหญ่อย่างซีพี โดยเฉพาะการเอางบประมาณไปให้เอกชนทันทีเมื่อลงนามในสัญญา ซึ่งไม่เคยมีหน่วยงานภาครัฐใดทำมาก่อน จะเกิดข้อครหาเรื่องความไม่โปร่งใส

 

"เพื่อให้โครงการเดินหน้าไปได้ ทาง AIS สามารถร่วมให้บริการคนละครึ่งกับ ทรู พื่อเกิด WIN WIN ร่วมกัน ภายใต้ผลประโยชน์ของ CAT สูงสุด" แหล่งข่าวกล่าว
 

 

อย่างไรก็ตามจากการสอบถามไปยัง พันเอกสรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ได้รับคำตอบว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปอยู่ระหว่างการเจรจา เนื่องจากเป็นการสอบถามแแบบ active sharing เพราะทั้งสองรายมีความสนใจ และ วิธีนี้เป็นการเสนอการใช้โครงข่ายร่วมกันโดย CAT แทนที่ซื้ออุปกรณ์จากซัพพายเออร์มาติดตั้งและบริหารจัการ เปลี่ยนวิธีเป็นใช้โครงข่ายร่วมกันเป็นการลงทุนที่ประหยัดและได้ประโยชน์สูงสุด 

 

"คอนเซ็ป คือ ใช้อุปกรณ์ตัวเดียวกันแชร์โครงข่ายร่วมกัน ซึ่งเป็นนโยบายของภาครัฐต้องการให้ลงทุนแบบประหยัดใช้เครือข่ายที่มีอยู่มีประโยชน์สูงสุด" 


ขณะที่แหล่งข่าว NT กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแผนเปิด 5G บนคลื่นความถี่ 700 หากข้อสรุปแผนสรรหาพันธมิตรตกลงกันเร็วจะเปิดให้บริการในเดือนเมษายนนี้ เปิดให้บริการจำนวน 150 สถานี โดยเปิดให้บริการที่กรุงเทพมหานคร เป็นที่แรก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บิ๊กเอไอเอส เผย คลื่น 700 ตั้งใจประมูลเสริมคุณภาพโครงข่าย

‘ดีอีเอส’ กดปุ่ม จัดตั้ง NT ผลงานครั้งประวัติศาสตร์

"กลุ่มทรู" รับใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ย่าน 700 MHz

“ทรู”คิกออฟปล่อยทัพหุ่นยนต์5G

“แคท”สู้ศึกเคาะราคาชิงคลื่น5G