‘ดีอีเอส’ กดปุ่ม จัดตั้ง NT ผลงานครั้งประวัติศาสตร์

07 ม.ค. 2564 | 03:49 น.

‘ดีอีเอส’ กดปุ่ม จัดตั้ง NT ชูผลงานครั้งประวัติศาสตร์ควบรวม ทีโอที -แคท สำเร็จหลังยืดเยื้อมานาน พร้อมเปิดโผ 5 รายชื่อบอร์ด นำทีมบริหารเดินหน้าบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ

  นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม     นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า การเปิดตัวบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)  หรือ NT เกิดจากการควบรวมกิจการระหว่าง บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ แคท และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ ทีโอที  เป็นไปตามมติของคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2563 ที่เห็นชอบให้ แคท และ ทีโอที  ควบรวมกิจการเป็นบริษัทเดียวภายใน 6 เดือนเพื่อลดความซ้ำซ้อนในการลงทุนของภาครัฐ เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน  โดยได้มอบหมายให้หม่อมหลวงชโยทิต กฤดากร  ประธานกรรมการ NT , นายอำนวย  ปรีมนวงศ์ กรรมการ , พันเอก สรรพชัย หุวะนันทน์กรรมการ ,  นายจำเริญ  โพธิยอด กรรมการ และนาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ NT  หลังจากนี้ก็จะต้องมีกระบวนการในการสรรหาประธานกรรมการบริหารเข้ามาดำรงตำแหน่ง ที่จะต้องเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติและมีความพร้อมเข้ามาทำงานแทนโดยตอนนี้มี นาวาอากาศเอกสมศักดิ์ เป็นผู้รักษาการ เป็นผู้ที่มีควาเหมาะสมในการเข้ามาดำรงตำแหน่งรักษา ที่เบื้องต้นต้องเป็นผู้ที่มีความเป็นกลาง 

 

 

     ‘ดีอีเอส’  กดปุ่ม จัดตั้ง NT

      สำหรับการควบรวมเป็น NT นั้นจะเป็นบริษัทที่มีโครงสร้างพื้นฐานครบวงจรมากที่สุดมูลค่าสินทรัพย์มากถึง 300,000 ล้านบาท  แบ่งเป็น 1.เสาโทรคมนาคมกว่า 25,000 ต้นทั่้วประเทศ  2.เคเบิ้ลใต้น้ำระหว่างประเทศเชื่อมต่อไปยังทุกทวีป  3.ถือครองคลื่นความถี่หลักเพื่อให้บริการรวม 6 ย่านมีปริมาณ 600 เมกะเฮิรตซ์ 4.ท่อร้อยสายใต้ดินมีระยะทางรวม 4,600 กิโลเมตร 5.สายเคเบิ้ลใยแก้วนำแสง 4 ล้านคอร์กิโลเมตร 6.Data Center 13 แห่งทั่วประเทศ และ 7.ระบบโทรศัพท์ระหว่างประเทศที่เข้าถึงจากทุกประเทศในโลก

        ทั้งนี้ในการควบรวมจะไม่ส่งผลกระทบต่อการทำธุรกรรมกับคู่ค้า หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และลูกค้าเนื่องจาก NT จะรับโอนกิจการ สิทธิ หนี้ ความรับผิดชอบ และสินทรัพย์ของ แคทและทีโอที มาทั้งหมด  โดย NT พร้อมที่จะดำเนินงานของ  แคท และ ทีโอที อย่างต่อเนื่อง  รวมถึงการให้บริการลูกค้าเดิมของ แคท และ  ทีโอที โดยทั้งสองหน่วยงานได้พิจารณาแนวทางการให้บริการในด้านต่าง ๆ ร่วมกันเพื่อจะอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าได้มากยิ่งขึ้นตั้งแต่วันแรกของการควบรวม

      ด้านนาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ NT กล่าวเพิ่มว่า ในวันจดทะเบียนและเริ่มดำเนินกิจการ  NT มีศูนย์บริการลูกค้าทั่วประเทศ 536 แห่ง  ซึ่งก็คือสำนักงานบริการลูกค้า, CAT Shop ศูนย์บริการลูกค้าของ แคท และ ทีโอที ทั้งหมด  ในเบื้องต้นลูกค้าเดิมของ แคท และ ทีโอที สามารถติดต่อใช้บริการต่าง ๆ ได้จากศูนย์บริการลูกค้า NT ทุกแห่ง ซึ่งจะมีการระบบในการเชื่อมโยงและส่งต่องานระหว่างกัน   นอกจากนี้ได้จัดทำศูนย์บริการลูกค้าต้นแบบจำนวน 12 แห่งที่จะสามารถให้บริการได้แบบเบ็ดเสร็จด้วยการวางระบบและจัดเจ้าหน้าที่ของทั้งสององค์กรให้ปฏิบัติงานร่วมกัน  ทั้งนี้ ลูกค้ายังคงสามารถใช้ช่องทางการชำระค่าใช้บริการต่าง ๆ ที่มีอยู่เดิมได้ทั้งหมด”