สกู๊ปพิเศษ “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” กับการทวงคืนศักดิ์ศรีผู้พิทักษ์ป่า

01 เม.ย. 2564 | 07:35 น.

แม้จะยังไม่รู้ว่าโอกาสการสู้ “คดีเผาบ้านกะเหรี่ยงบางกลอย”ของ “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” จะเป็นอย่างไร แต่เขาก็จะเดินหน้าทวงคืนศักดิ์ศรีผู้พิทักษป่า เชื่อว่าจะได้รับความยุติธรรม

เขาคือหัวหน้าอี่ ผู้นำทัพพญาเสือ
อีกสามปีที่เหลือ แต่กลับต้องมาซวย
เขารักษ์ป่าสัตว์ป่า ตราบชีวามอดม้วย
แต่กลับไม่มีใครช่วย แค่ขอความเป็นธรรม

คือส่วนหนึ่งในเนื้อ เพลง วิญญาณผู้พิทักษ์ #Saveชัยวัฒน์  แต่งโดย นายยืนยง โอภากุล หรือ “แอ๊ด คาราบาว” ศิลปิน-นักแต่งเพลงคนดัง เพื่อเป็นการให้กำลังใจนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

 

“ผมยืนยันความบริสุทธิ์ ผมไม่ได้เคยไปกระทำ ผมยืนยันว่าผมทำถูกต้องตลอด ผมเชื่อว่าเป็นการสร้างเรื่องราวสตอรี่ เขียนจนเป็นบทความว่าผมไปเผาบ้านปู่คออี้จริง วันนี้ปู่คออี้รักษาตาจนหายและจากโลกไปแล้ว ก็ขอให้สิ่งที่เป็นอยู่หรือลูกหลานที่อยู่ออกมาพูดว่าวันนั้นหัวหน้าชัยวัฒน์ไปทำอะไรและไปช่วยอะไรใคร ไปโดยใช้อะไรความจริงจะปรากฏ”   

 

นี่คือสิ่งนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ชี้แจงหลังคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน มีมติให้ปลดออกจากราชการ กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ชี้มูลความผิดพร้อมกับพวกรวม 6 คน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และให้ลงโทษไล่ออกจากราชการ กรณีถูกกล่าวหาว่า เข้ารื้อถอน เผาทำลายบ้านเรือน ยุ้งฉาง และทรัพย์สินอื่น ๆ ของนายโคอิ มีมิ หรือปู่คออี้ ชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจาน และชาวบ้านอีกหลายราย ในยุทธการตะนาวศรี เมื่อปี 2554 โดยมติดังกล่าวมีผลในวันที่ 9 เม.ย.นี้

 

“การกล่าวหาครั้งที่สอง เราก็เลยบอกว่าคุณไปดูจุดเกิดเหตุไหม คุณเข้าไปดูจุดเกิดเหตุแม้กระทั่งพนักงานสอบสวนเอง ผมก็เลยฟ้อง ป.ป.ท.ต่อพนักงานสอบสวนว่าพนักงานสอบสวนตอนรับคดีนี้มาไม่ได้เข้าไปดูจุดเกิดเหตุและวันนี้ ป.ป.ท. ก็รับเรื่องมาและมากล่าวหาผมทั้งๆ ที่ไม่มีใครเข้าไปจุดเกิดเหตุ นี่คือสิ่งสำคัญในการฟ้องร้องกระบวนการยุติธรรม” นายชัยวัฒน์อธิบาย

 

โอกาสต่อสู้คดีของนายชัยวัฒน์ในครั้งนี้ ยังสามารถอุทธรณ์มติคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน ไปที่คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม หรือฟ้องร้องต่อศาลปกครอง

 

“วันนั้นตอนที่มีเรื่องใหม่ ๆ เราก็ได้ไปถามกับนิรันดร์ พงศ์เทพ มีคลิปยืนยันว่าหัวหน้าไม่ได้ไป เขามาขอหัวหน้าให้ไปรับปู่คออี้ เลยให้ฮอไป 2 ลำ มีน้าโก๊ะ มีผู้ใหญ่ลอย ก็แต่ตรงนั้นมีเจ้าหน้าที่อยู่ตรงนั้นอยู่แล้วเจ้าหน้าที่อุทยานกับทหารซึ่งได้จับนอแอะไว้ก่อนแล้วและมาฟ้องคดี แต่ทหารกำลังจะไปรับกลับเขาอยู่ตรงนั้นลูกสาวเค้าร้องขอให้ไปรับปู่คออี้ ซึ่งอาจจะอยู่คนละหลังหรือหลังเดียวกันไม่แน่ใจ อยู่บริเวณห้วยสามแพ่ง วันนี้มันมีหลักฐานว่า เขายืนยันว่าหัวหน้าไม่ได้ไป ไม่มีการเผา เชื่อว่าในกระบวนการของยุติธรรมที่จะต้องเกิดในอนาคตที่ผมกำลังจะไปต่อสู้ข้างหน้า ผมเชื่อว่าก็คงจะมีความเห็นใจและในการปฎิบัติหน้าที่โดยชอบของผมซึ่งถูกต้องเป็นธรรม ผมเชื่อว่าผมคงได้รับความเป็นธรรม” นายชัยวัฒน์ทิ้งท้าย 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

สกู๊ปพิเศษ: “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” กับเหรียญอีกด้านของคดีเผาบ้านกะเหรี่ยงบางกลอย

พลิกปูม! “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” จาก"วีรบุรุษแก่งกระจาน" ถูกปลดพ้นราชการ 

“ชัยวัฒน์”ปฏิเสธทุกข้อหา ขอสู้คดีชั้นศาล