พลิกปูม! “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” จาก"วีรบุรุษแก่งกระจาน" ถูกปลดพ้นราชการ 

27 มี.ค. 2564 | 05:39 น.

เปิดประวัติ “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” ชีวิตการรับราชการในหน่วยงานป่าไม้ของเขาไม่ธรรมดา มีวีรกรรมต่างๆ มากมาย จนได้รับฉายา "วีรบุรุษแก่งกระจาน" แต่แล้วก็มาเจอกับคำสั่งปลดออกจากราชการ

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีมติให้ลงโทษ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 9 อุบลราชธานี ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ให้ลงโทษไล่ออก หรือ ปลดออกจากราชการ โดย อกพ.กระทรวงฯ มีมติให้ลงโทษ “ปลดออก”

อย่างไรก็ตาม นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ยังสามารถอุทธรณ์ มติอกพ.กระทรวงฯ ไปที่คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม ทำเนียบรัฐบาล และยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง โดยในส่วนของกระทรวงฯ ยินดีสนับสนุนข้อมูลให้ นายชัยวัฒน์ ต่อสู้คดีอย่างเต็มที่

ด้าน นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งมติอกพ.กระทรวงฯ แต่ส่วนตัวยืนยันจะเดินหน้าทวงความยุติธรรม โดยหลังรับหนังสือจะเข้ายื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม ทำเนียบรัฐบาล เพราะ ป.ป.ท.ชี้มูลโดยที่ไม่เคยลงไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุ 

นอกจากนี้จะยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอคุ้มครองชั่วคราวให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป เพราะยังมีคดีที่ต้องไปเบิกความเป็นพยานในกรณีจับกุมผู้บุกรุกป่าในพื้นที่ จ.สงขลา และ จ.บึงกาฬ รวมถึงคดีจับกุมอื่นๆ ที่คดียังไม่เสร็จสิ้น โดยจะขอความปราณีจากศาลให้ได้ทำหน้าที่ปกป้องทรัพยากรของประเทศต่อไป

                                       ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร

สำหรับประวัติของ “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” นั้น มีชื่อเล่นว่า “อี่” เป็น ชาว อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี เกิดเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2507 ปัจจุบันอายุ 57 ปี จบการศึกษา มัธยมศึกษาปลายโรงเรียนท่ายางวิทยา, ปริญญาตรี วิทยาศาสตร์บัณฑิต การจัดการทรัพยากรป่าไม้ ปริญญาโท วิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต การบริหารทรัพยากรป่าไม้ คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
เส้นทางการทำงาน

- เคยดำรงตำแหน่ง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เมื่อเดือนตุลาคม 2551 จนถึง 2557

- เคยเป็นอดีตหัวหน้าชุดพญาเสือ นั่งตำแหน่งนักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง)

- เคยเป็นผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี)

- ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี

ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร เคยทำงานรับผิดชอบโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพพื้นที่เขานางพันธุรัต อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เคยเป็นหัวหน้าวนอุทยานชะอำ ก่อนจะมารับตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อุทยานแห่งชาติที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ช่วงเดือน ก.ค.2554 ปรากฏชื่อเป็นข่าวครั้งแรก หลังนำกำลังเข้ารื้อทำลาย เผาบ้านเรือน และทรัพย์สินของชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย กว่า 20 ครอบครัว โดยอ้างว่าผลักดันออกจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพื่อป้องกันการทำลายป่า

                                            ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร

ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร มาโด่งดังกระฉ่อนเอาเมื่อมีการบุกป่าฝ่าดงเข้าไปช่วยกู้เฮลิคอปเตอร์และผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตก ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จนถูกขนานนามว่า "วีรบุรุษแก่งกระจาน" พร้อมเข้ารับมอบประกาศนียบัตรข้าราชการพลเรือนดีเด่น ประจำปี 2554 จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

หลังจากนั้นมาเขาได้ตกเป็นจำเลยร่วมในคดีจ้างวานฆ่า นายทัศน์กมล โอบอ้อม หรือ อาจารย์ป๊อด อดีตผู้สมัครส.ส.เพชรบุรี พรรคเพื่อไทย แกนนำเรียกร้องความยุติธรรมให้กับกลุ่มกะเหรี่ยงบางกลอย ก่อนที่ศาลจะยกฟ้อง

ต่อมาเขาถูกเปิดเผยมี "ไร่ราชพฤกษ์" บ้านพักส่วนตัว บนพื้นที่กว่า 100 ไร่ ตั้งอยู่ ม.5 บ้านห้วยปลาดุก ต.สองพี่น้อง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ท่ามกลางข้อครหามากมาย 

กระทั่ง ช่วงต้นปี 2555 ตกเป็นข่าวอีกครั้ง หลังเกิดเหตุการณ์เผานั่งยางช้างป่าเพื่อเอางา โดยจับผู้ต้องหาได้ 5 คน ประกอบด้วยลูกจ้าง เจ้าหน้าที่ รวมถึงผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ต่อมา นายชัยวัฒน์ ได้เข้าใช้ตำแหน่งยื่นประกันตัว โดยปฏิเสธไม่รู้เห็นเกี่ยวข้องใดๆทั้งสิ้น 

                                                     ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร

นอกจากนี้ นายชัยวัฒน์ ยังมีข่าวพัวพันคดีการหายตัวไป นายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ หลานชายปู่คออี้ ฐานครอบครองน้ำผึ้ง ในช่วงเดือนเมษายนปี 2557

ขณะที่ปี 2561 ระหว่างเป็นที่ปรึกษา “หน่วยพญาเสือ” ได้ร่วมตรวจหาพยานหลักฐานคดียิงเสือดำ ที่มี “เจ้าสัวคนดัง” ตกเป็นจำเลย

ต่อมาเมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2562 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง อนุมัติหมายจับ นายชัยวัฒน์ กับลูกน้องอีก 3 คน ในคดีการเสียชีวิตของบิลลี่

กระทั้งวันรุ่งขึ้น 12 พ.ย. 2562 นายชัยวัฒน์ พร้อมลูกน้อง ได้เข้ามอบตัวสู้คดีกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)

เส้นทางชีวิตการรับราชการของ “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” ที่เหลืออายุราชการอีกราว 3 ปี จะจบลงแค่นี้ หรือจะได้ไปต่ออีก ขึ้นอยู่กับผลการอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม และ “ศาลปกครอง” ว่าจะคุ้มครองชั่วคราวให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปหรือไม่...

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :