ตำรวจรับมือ “ม็อบ 24 มีนา” นัดชุมนุมแนวรถไฟฟ้า BTS เย็นนี้

24 มี.ค. 2564 | 05:13 น.

รอง ผบช.น. เตรียมกำลังพร้อมรับมือ “ม็อบ24 มีนา” นัดชุมนุมแนวรถไฟฟ้า BTS แนะหลีกเลี่ยงเส้นทาง ยืนยันหลังปฎิบัติหน้าที่มีการถอดบทเรียน ไม่อยากให้ใครต้องบาดเจ็บ

กรณี “ม็อบ 24 มีนา” นัดรวมตัวผ่านเพจเฟซบุ๊ก แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม - United Front of Thammasat and Demonstration โพสต์ข้อความ นัดรวมตัวผู้ชุมนุมตามแนวรถไฟฟ้า BTS เพื่อรอประกาศสถานที่การชุมนุมจากเราในเวลา 13:00 น.เเละเวทีจะเริ่ม

วันนี้ (24 มีนาคม) พล.ต.ต. ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) กล่าวว่า พื้นที่กรุงเทพมหานครยังคงมีประกาศห้ามชุมนุม ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรคอยู่ ซึ่งการนัดรวมตัวกันจะเข้าข่ายความผิดดังกล่าว และเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคได้ โดยยืนยันว่าตำรวจมีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย รักษาสาธารณะสมบัติ ป้องกันเหตุร้ายไม่ให้เกิดขึ้น แนวทางที่ตำรวจปฏิบัติเป็นไปตามกฎหมายและหลักสากล ทั้งนี้ได้กำชับกองบังคับการแต่ละพื้นที่ที่เป็นเส้นทางผ่านของสถานีรถไฟฟ้าให้จัดเตรียมกำลังดูแลความสงบเรียบร้อย ส่วนทางตำรวจนครบาลจะเตรียมกำลังสำรองสนับสนุนหากมีความจำเป็น 

สำหรับการข่าว ตำรวจมีข้อมูลแต่ต้องรอดูสถานการณ์ต่อไปว่าจะเป็นไปตามข้อมูลทางการสืบสวนหรือไม่  ขณะที่การตั้งเวทีปราศรัยเข้าข่ายผิดกฎหมายแต่ไม่ถึงขั้นเข้าไปห้าม การทำกิจกรรมตำรวจจะดูพฤติกรรมของผู้ชุมนุมเป็นหลัก หากไม่ใช้ความรุนแรง ไม่ใช้ประทัด ดอกไม้ไฟ หรือวางเพลิง ตำรวจก็จะใช้การรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องภายหลัง ส่วนเรื่องความปลอดภัยของสื่อมวลชนมีการจัดเตรียมกำหนดแนวทาง และการอบรมระหว่างตำรวจกับสื่อมวลชนเพื่อความปลอดภัย

พล.ต.ต. จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. ระบุว่า ไม่มีปิดการจราจร โดยจะอำนวยความสะดวกการเดินทางตามปกติ แนะนำประชาชนให้วางแผนหลีกเลี่ยงโดยเฉพาะตามเส้นทางถนนสุขุมวิทและถนนพหลโยธิน ซึ่งเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าบีทีเอส และขอให้ติดตามข่าวสารในช่องทางต่าง ๆ 

พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ ในฐานะรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีมีสื่อมวลชนบางฉบับไปยื่นหนังสือต่อศาล เพื่อฟ้องร้องดำเนินคดีกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มองว่าเป็นสิทธิ์ที่ทำได้ ยืนยันตำรวจมีการถอดบทเรียนทุกครั้งในการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนการเข้าควบคุมพื้นที่จะเริ่มขึ้นหลังจากการเจรจาต่อรอง หากพบว่าใช้ความรุนแรงหรือทำให้ประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องเดือดร้อนจึงต้องเข้าไปควบคุมสถานการณ์

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้สื่อข่าวที่ไปปฏิบัติงานในภาคสนาม ยืนยันว่า ไม่ต้องการให้เกิดขึ้น โดยขอความร่วมมือสื่อมวลชนปฏิบัติตามคำแนะนำของตำรวจเพื่อความปลอดภัย
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ม็อบ24มีนา นัดสแตนด์บายแนวรถไฟฟ้า BTS “กวิ้น”ยกระดับอดอาหาร  

ตำรวจ ยันสลายชุมนุม “ม็อบ20มีนา” ตามกฎหมาย

6องค์กรวิชาชีพสื่อฯแถลงการณ์ร่วม หลังสลายการชุมนุมREDEM

“บิ๊กปั๊ด”สั่งตำรวจ 3.2 หมื่นนายฝึกยุทธวิธีสกัดม็อบตามแบบยูเอ็น