ตำรวจ ยันสลายชุมนุม “ม็อบ20มีนา” ตามกฎหมาย

20 มี.ค. 2564 | 14:37 น.

รองโฆษก ตร.ยอมรับใช้แก๊สน้ำตา กระสุนยางใส่ผู้ชุมนุม ม็อบ20มีนา ควบคุมตัว 5 ราย ตำรวจเจ็บ 6 นาย ขอตรวจสอบก่อนกรณีเผารูปแยกคอกวัว

 

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( รองโฆษก ตร.) สรุปภาพรวมการชุมนุมม็อบ 20มีนา ของ กลุ่ม REDEM ซึ่งมีการปะทะกันกับเจ้าหน้าที่ ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติตามยุทธวิธีต่างๆตามขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก

ยอมรับว่ามีการใช้โล่ กระบอง กระสุนยาง(ชนิดยิง) และแก๊สน้ำตา กับกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อควบคุมสถานการณ์ เนื่องจากมีการประกาศแจ้งเตือนหลายครั้งให้ออกจากพื้นที่ และแจ้งว่าการชุมนุมทำไม่ได้ ภายใต้การประกาศ พรก.ฉุกเฉินฯแต่ไม่เป็นผล

ขณะที่ผู้ชุมนุมเริ่มทำลายสิ่งกีดกั้น บริเวณสนามหลวง มีการเคลื่อนตู้เทนเนอร์ออก พยายามฝ่าแนวกั้นของตำรวจ เป็นเหตุให้เกิดปะทะกับตำรวจมีการฝ่ายแนวกั้น และใช้อาวุธต่างๆเช่น ประทัด การใช้หัวน๊อตลุกแก้ว ก้อนหิน ขว้างปาสิ่งที่เป็นอันตรายใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่งผลให้มีตำรวจบาดเจ็บอย่างน้อย 6 ราย  ส่วนผู้ชุมนุม

เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปสอบปากคำอย่างน้อย 5 ราย ส่วนจะเป็นที่ ตชด.ภาค1 หรือไม่ยังไม่ยืนยันเพราะสถานการณ์ยังไม่นิ่ง

ส่วนบริเวณเหตุชลมุนหน้าตู้ตอนเทนเนอร์ เจ้าหน้าที่มีการใช้น้ำฉีด แก๊สน้ำตาชนิดยิงเข้าใส่ สลับกันไป ตามมาตรการควบคุมพื้นที่ เนื่องจากผู้ชุมนุมเพิกเฉยไม่ปฏิบัติตามตำรวจพยายามทำให้เกิดความเรียบร้อยให้มากที่สุด 

รองโฆษก ตร.กล่าวว่า กรณีมีการเผารูปบางอย่างตรงแยกคอกวัว ยังไมได้รายงานขอมีการตรวจสอบก่อน เนื่องจากตอนนี้ยังมีมวลชนอยู่ บริเวณถนนอัษฎางค์ ตีนสะพานพระปิ่นเกล้าและด้านหน้ากองสลากเก่า และขอให้ผู้ชุมนุมเดินทางกลับ