รุมต้าน “แอมมี่ Bottom Blues” ปฏิบัติการล้อเลียน-รุกราน “พ่อ”  

30 ม.ค. 2564 | 13:29 น.

พิชิต ไชยมงคล โฆษกคปท. และโลกโซเชียล อัดยับ “แอมมี่ Bottom Blues” ลงรูปล้อเลียน “พ่อหลวง”

จากกรณีที่ นายไชยอมร แก้ววิมลพันธุ์ หรือ “เเอมมี่ บอททอมบลูส์ (Bottom Blues)” แนวร่วมกลุ่มคณะราษฎร โพสต์ในเพจ The Bottom Blues กับการใส่ชุดสูท สวมแว่นตา สะพายกล้อง มือถือสมุดอยู่ข้างรถกระบะ 

รุมต้าน “แอมมี่ Bottom Blues” ปฏิบัติการล้อเลียน-รุกราน “พ่อ”  

ซึ่งเป็นภาพที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ถึงความไม่เหมาะสมที่ตั้งใจล้อเลียนภาพประวัติศาสตร์ในความทรงจำของปวงชนชาวไทย ซึ่งเป็นภาพการประกอบพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่เสด็จทรงงานในถิ่นทุรกันดาน

 

รวมทั้ง นายพิชิต ไชยมงคล หรือ ตั้ม โฆษกกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Pichit Chaimongkol ระบถึงกรณีด้วย โดยโพสต์แรกระบุว่า 

เข้าใจสังคมให้มาก การเคลื่อนไหวสำคัญมากๆคือ  วิเคราะห์สังคมให้แตกฉาน เข้าใจสังคมที่เป็นอยู่ วางยุทธวิธีที่เหมาะสม  หลากลาย เพื่อสร้างแนวร่วมและพัฒนาเป็นมวลชนเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลง

 

เป็นที่ทราบว่า ผู้เคลื่อนไหว เริ่มสร้างพื้นที่เคลื่อนไหวของใครของใครของมัน บนท่าทีที่อัตตาตนสูง เอาตัวเองอธิบายสังคม ไม่ได้เข้าใจสังคมเท่าที่ควร ดึงดันในสิ่งที่คิดอยากทำ โดยไม่คำนึงบนการวิเคราะห์ผลได้ผลเสีย  เพียงสะใจกับการแสดงออกเท่านั้นเอง

 

พอไม่ทำตัวเข้าใจสังคม เคลื่อนไหวสุ่มเสี่ยง  มันก็เป็นการสร้างความแตกแยกในสังคมโดยรวม ทำลายแนวร่วมโดยปริยาย  โดดเดี่ยวตัวเองในที่สุด  แล้วสุดท้ายก็ถูกแบ่งแยกแล้วทำลาย (ที่จริงแบ่งแยกและทำลายตัวเอง) 

 

เราเห็นดาวเคลื่อนไหวแบบปัจเจกมากขึ้น ทุกคนสร้างเวทีของตนเองขึ้นมา สุดท้ายมันจะเป็นเวทีทำลายกันเองในที่สุด

 

ประสบการณ์สอนไว้ แต่เขาไม่คิดแบบนั้น ทะนงตนจนเหลิงไปแล้ว

 

แอคชั่นล้อเลียน ร.9  คือการประกาศสงครามความเคารพที่ประชาชนเขามี  

 

ในเหตุการณ์ 6 ตุลา 19 นักศึกษาอธิบายได้ว่าถูกตัดต่อภาพจนนำมาสู่การล้อมปราบ  แต่แอคชั่นล่าสุดมันไม่ใช่ตกแต่งภาพ มันคือความตั้งใจล้อเลียน หรือนี่เป็นวิธีทำลายช่วงชั้นอีกขั้นหนึ่ง ตามที่ ศ.นิธิฯกล่าวไว้  คือการใช้ความหยาบคายด้วยการแสดงออก ต่อไปอย่าอ้างว่าถูกรังแกเลยครับ เพราะในเมื่อคุณยังเคลื่อนไหวรังแกคนอื่นอยู่

 

ส่วนโพสต์ต่อมา นายพิชิต ระบุว่า “ไม่มีประชาธิปไตยที่ไหนมาจากการล้อเลียน มีแต่จะสร้างความเกลียดชัง โดยเฉพาะการล้อเลียนที่ทำลายความศรัทธา และทำลายหัวใจของประชาชน”

 

 

ขณะเดียวกันหลังจากนายพิชิตโพสต์ข้อความดังกล่าวแล้ว มีผู้คนเข้าไปแสดงความคิดเห็น อาทิ 

 

ผู้ใช้ชื่อวา “เชเนเวอร์ดาย สบาย สบาย” ระบุว่า อนาคตจะประสบแต่วิบากกรรมและหนทางเสื่อมในทุกๆย่างก้าว เราจะรอชม

 

ผู้ใช้ชื่อว่า “ชเนษฎ์ ศรีสุโข” ระบุว่า เป็นเรื่องที่รับไม่ได้สำหรับคนจำนวนมาก ได้แต่หวังว่าอารยชนคงไม่ทำแบบเดือนตุลา แต่จะบีบให้ตำรวจไปจัดการ เพราะเรื่องแนวนี้สามารถเกิดเหตุแบบมุสลิมหัวรุนแรง ชาลี เอ็ปโด ฝรั่งเศส ได้เลย คือ เป็นเรื่องหมิ่นเกียรติศักดิ์ศรี มีผู้ยอมตายได้
 

ขณะเดียวกัน "นายวัน อยู่บำรุง" ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความกรณีนี้ว่า “วิธีเรียกร้องประชาธิปไตยของพวกคุณคือการแต่งตัวล้อเลียนเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินกันเหรอครับ #ติดคุกอย่ามาร้องก็แล้วกัน”

 

จากนั้นนายวัน ก็ได้ถ่ายทอดสดชี้แจงประเด็นที่เกิดขึ้นว่า หลังจากที่ตนโพสต์ประเด็นดังกล่าวออกไป ก็มีคนเข้ามาคอมเม้นต์ด่าตนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะ"คนต่างแดน"เอาทัวร์มาลงในเพจตน ด่าสาดเสียเทเสีย อยากถามว่านี่คือประชาธิปไตยหรือ การเรียกร้องประชาธิอปไตย แต่ไปล้อเลียนเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินมันใช่หรือไม่ ที่ตนเตือนเพราะกลัวว่าบางคนอาจจะต้องติดคุกติดตาราง

 

"คนต่างแดนเอาทัวร์มาลงด่า มาถล่มผมยิ่งกว่าพายุบุแคมถล่มอ่าวไทยแหลมตะลุมพุกอีก แต่แฟนคลับเขารักผม เขาก็เข้ามาเถียงแทน จนมีการด่าทอท้าทายกันไปมา กลายเป็นแฟนคลับฝ่ายผมทะเลาะกับฝ่ายคนของคุณ มีการท้าตีท้าต่อย นัดจะทำร้ายร่างกายกัน ผมก็บอกว่าอย่าทำ ไม่อยากให้บ้านเมืองบอบช้ำไปมากกว่านี้ จึงตัดสินใจลบโพสต์เพื่อไม่ให้คนทะเลาะกัน ก็เท่านี้เอง ผมไม่ได้ลบโพสต์เพราะกลัวอะไร"นายวัน กล่าว

 

นายวัน ยังกล่าวว่า สิ่งที่ตนอยากจะบอกก็คือ พวกคุณเห็นต่างจากคนอื่น เห็นต่างจากรัฐบาล แล้วคุณก็เรียกร้องให้คนอื่นยอมรับความเห็นต่างของพวกคุณ ส่วนตนก็เห็นต่างจากความคิดของพวกคุณก็เป็นสิทธิของตน แต่พอตนเห็นต่างจากความคิดเห็นของพวกคุณ ก็มาด่า เรียกทัวร์มาลง ด่าเสียหายต่างๆ นาๆ มีทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ ซึ่งให้ทนายความเก็บหลักฐานไว้หมดแล้ว ถ้าจะฟ้องก็ต้องติดคุกหลายคน เดือดร้อนแน่นอน แต่ตนไม่อยากจะทำ แต่การที่ตนไม่เห็นด้วยกับพวกคุณแล้วมาด่าแบบนี้ เขาเรียกประชาธิปไตยหรือ

รุมต้าน “แอมมี่ Bottom Blues” ปฏิบัติการล้อเลียน-รุกราน “พ่อ”  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ฉาย บุนนาค” ประณาม “แอมมี่ Bottom Blues” ไม่รู้จักคุณแผ่นดิน โพสต์ภาพล้อเลียนในหลวง ร.9 

"วัน - วัชระ" ซัด "แอมมี่ Bottom Blues" โดดเด่นในโซเชียลฯ ระวังโดดเดี่ยวหน้าบัลลังก์