เปิดประเด็นซักฟอก“นายกฯ-อนุพงษ์-อนุทิน-นิพนธ์”

23 ม.ค. 2564 | 08:11 น.

เปิดประเด็นซักฟอกรัฐบาล "เพื่อไทย"พุ่งเป้าถล่ม"นายกฯ"ปมแก้โควิด “อนุพงษ์”กรณีโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว “ก้าวไกล” ขอขย่ม“อนุทิน”ปมโควิด และ“นิพนธ์”เกี่ยวกับโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ 

กรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านได้หารือกัน และได้ข้อสรุปเบื้องต้นจะมีผู้ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ(ซักฟอก) ประมาณ  10-11 คน อาทิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม, นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย นั้น


ขณะที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุว่า การอภิปรายครั้งจะครบทุกรสชาติ มีทั้งการทุจริต ความล้มเหลวในการบริหารบ้านเมือง โดยล็อกเป้าไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร นายอนุทิน และ นายนิพนธ์  

 


ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในการหารือของแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน ในที่ประชุมพรรคก้าวไกลก้าว ได้เสนอให้อภิปราย นายนิพนธ์  ในประเด็นโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ อ.จะนะ จ.สงขลา นอกจากนี้ ยังเสนออภิปราย นายอนุทิน ในประเด็นการบริการสถานการณ์โควิด-19  


แต่ทางพรรคเพื่อไทย(พท.) ไม่เห็นด้วย โดยยกเหตุผลการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จัดตั้งศูนย์ศบค.ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ รวบอำนาจการบริหารไว้ทั้งหมด ประเด็นโควิด จึงควรอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ เป็นหลัก 


โดยมีความพยายามเชื่อมโยงว่า ที่พรรคเพื่อไทย ไม่ต้องการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี จากพรรคภูมิใจไทย(ภท.) เพราะต้องการให้พรรคภูมิใจไทย ช่วยโหวตไม่ไว้วางใจ พล.อ.อนุพงษ์ ที่จะโดยอภิปรายไม่ไว้วางใจประเด็นโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งแนวทางของพรรคภูมิใจไทย ไม่เห็นด้วยกับการต่อสัญญาสัมปทานเหมือนกับพรรคเพื่อไทย


ขณะเดียวกัน มีรายงานด้วยว่า พรรคเพื่อไทยยังต้องการที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจในโครงการเหมืองทองอัครา ที่รัฐบาลกำลังมีปัญหากับบริษัทเอกชนอยู่ในขณะนี้ด้วย


ทั้งนี้ ฝ่ายค้านได้มอบหมายให้ นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้า และฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย เป็นผู้ร่างญัตติ และจะสรุปกันอีกครั้งวันที่ 24 ม.ค.นี้ ก่อนยื่นญัตติต่อประธานสภาฯ ในวันที่ 25 ม.ค.นี้ 


 

ด้าน นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติขอเปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งอาจมีรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์อยู่ด้วย ว่า พรรคประชาธิปัตย์ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และได้เตรียมทีมงานเพื่อรองรับ หากมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีของพรรค หรือมีการพาดพิง 


“แม้ขณะนี้ยังไม่แน่ชัดว่า ฝ่ายค้านจะยื่นไม่ไว้วางใจมีรัฐมนตรีคนใดบ้าง แต่เราไม่ได้กังวล เพราะเชื่อในการทำงานของรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ยึดมั่นความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ตั้ง และทุกคนมีผลงานประจักษ์ในการทำงานให้กับประชาชน” 


โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวด้วยว่า ฝ่ายค้านทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลตามกลไกของระบอบประชาธิปไตย ถือเป็นความสวยงามในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งฝ่ายรัฐบาลต้องชี้แจง จะผิดปกติหากฝ่ายค้านไม่ตรวจสอบใดๆ เลย

 

ข่า่วที่เกี่ยวข้อง:

“ธนกร”โต้“เพื่อไทย”ยันรัฐบาลพร้อมรับมือศึกซักฟอก

ล็อกซักฟอก 4 วัน 16-19 โหวต 20 ก.พ. เป้าหลักถล่ม‘บิ๊กตู่’

ฝ่ายค้านเคาะซักฟอก"รมต.รายบุคคล"ยื่นญัตติ 25 ม.ค.