ฝ่ายค้านเคาะซักฟอก"รมต.รายบุคคล"ยื่นญัตติ 25 ม.ค.

15 ม.ค. 2564 | 11:28 น.

ฝ่ายค้านเคาะซักฟอกรัฐมนตรีรายบุคคล เล็งยื่นญัตติ 25 ม.ค.นี้ หวังได้อภิปรายกลาง ก.พ. ยังไม่เปิดเผยรายชื่อคนถูกขึ้นเขียง

วันนี้(15 ม.ค.64) ที่พรรคเสรีรวมไทย ตัวแทน 6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ  นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย  ร่วมประชุมเพื่อหารือเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล


ภายหลังการประชุม พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แถลงว่า พรรคร่วมฝ่ายค้าน ตกลงกันจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นรายบุคคล ทั้งนี้จะรีบดำเนินการให้เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด และจะอภิปรายไม่ไว้วางใจภายในกลางเดือน ก.พ. ขั้นตอนการเตรียมดำเนินการ ทั้งการลงชื่อ การทำญัตติจะประชุมรายละเอียดเพื่อให้ลงตัวก่อน ส่วนเรื่องตัวบุคคลที่ประชุมเห็นตรงกันแล้วว่าจะมีใครบ้าง แต่ยังไม่ขอเปิดเผยในตอนนี้

 


ด้านนายประเสริฐ กล่าวว่า การยื่นญัตติครั้งนี้เป็นการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นรายบุคคล  โดยจะทำการยื่นญัตติ ในวันที่ 25 ม.ค. เวลา 10.00 น. ที่อาคารรัฐสภา ซึ่งคาดว่าหลังการยื่นญัตติประธานสภาฯ จะใช้เวลาตรวจสอบญัตติประมาณไม่เกิน 7 วัน หลังจากนั้นประธานสภาฯ จะส่งญัตติไปให้ทางรัฐบาลได้พิจารณา 


“คาดว่าจะสามารถอภิปรายได้กลางเดือนก.พ. ทั้งนี้การยื่นอภิปรายครั้งนี้ถือเป็นญัตติด่วนที่มีความสำคัญต่อการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน ในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล และเป็นกลไกหนึ่งของรัฐสภา ส่วนกรอบเวลาการอภิปราย ยังไม่สามารถกำหนดได้ เพราะต้องขึ้นอยู่กับข้อมูลของผู้อภิปราย 


นอกจากนี้ตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ ต้องให้สมาชิกทุกคนอภิปรายจนครบและจบทุกญัตติจึงจะสามารถปิดและลงมติได้ ดังนั้นต้องให้สมาชิกได้พูดอย่างเต็มที่ และรัฐบาลก็มีเวลาชี้แจงอย่างเต็มที่เช่นกัน เพียงแต่ขอให้กรอบเนื้อหาอยู่ในประเด็น

 


นายวันมูหะมัดนอร์  กล่าวว่า การยื่นญัตติวันที่ 25 ม.ค. คาดว่าจะสามารถอภิปรายได้ตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ. เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 27 ก.พ. ซึ่งที่ผ่านมาทางรัฐบาลและฝ่ายค้านอยากให้ดำเนินการอภิปรายโดยเร็ว เนื่องจากจะได้เอาเวลาไปปฏิบัติภารกิจอื่น แต่หากครั้งนี้สภาฯ จะมาเล่นเกมว่า มีญัตติที่ค้างการพิจารณามาจะนำญัตติการอภิปรายไปไว้ในวาระท้ายไม่ได้ เพราะการอภิปรายถือเป็นญัตติด่วน เมื่อบรรจุแล้วจะต้องเป็นญัตติแรกๆ ที่จะต้องดำเนินการ และญัตติอื่นสามารถสามารถค้างไว้ก่อนได้


เมื่อถามว่าจะเชิญนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ พรรคไทยศรีวิไลย์ ที่ประกาศตัวเป็นฝ่ายค้านอิสระมาร่วมด้วยหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ต้องมีการตกลงกันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเรายังไม่ได้เชิญเขามาร่วมด้วย  ส่วนการยื่นญัตติในวันที่ 25 ม.ค. จะเชิญมาร่วมด้วยหรือไม่นั้น คาดว่าเราคงบอกกล่าว  แต่จะมาหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่อง ทั้งนี้หากร่วมด้วยเราอาจจะให้โอกาสเขาได้อภิปราย หากเวลาเพียงพอ