กกต.ส่อยืดเลือกตั้ง“เทศบาล”เป็น 28 มี.ค.เหตุแบ่งเขตไม่เสร็จ

12 ม.ค. 2564 | 09:41 น.

คาดกกต.กำหนด 28 มี.ค.เลือกตั้งเทศบาล 2,472 แห่ง เหตุยังต้องรอแบ่งเขตเลือกตั้งเทศบาลอีก 4 แห่ง  

วันนี้ (12 ม.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้มีการจัดการเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาเทศบาลนั้น หลังจากนี้เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้รับแจ้งจากครม.อย่างเป็นทางการแล้ว ก็จะได้มีการประชุมเพื่อประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง รวมถึงกำหนดวันที่จะเลือกตั้ง  ซึ่งจากการหารือเบื้องต้นระหว่างสำนักงานกกต.และกระทรวงมหาดไทย และมีการเสนอที่ประชุมครม.รับทราบนั้น กำหนดไว้ 2 วัน คือวันที่ 21 มี.ค. และ 28 มี.ค.2564

 

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้กกต.ยังติดปัญหาในเรื่องของการแบ่งเขตเลือกตั้งไม่แล้วเสร็จอีก 4 แห่งใน 2 จังหวัด เนื่องมีปัญหาเรื่องแนวเขตก่อนหน้านี้ คือ  เทศบาลตำบลปากน้ำ เทศบาลเมืองบางริ้น  เทศบาลตำบลปากน้ำท่าเรือ อ.เมือง จ.ระนอง และเทศบาลตำบลปากน้ำปราณ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์  

 

และเพิ่งได้รับแจ้งจากกระทรวงมหาดไทยว่า กำหนดเขตปกครองแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างคณะกรรมการแบ่งเขตเลือกตั้งของจังหวัดดำเนินการแบ่งเขต  รับฟังความคิดเห็นประชาชน และเสนอรูปแบบขึ้นมาให้กกต.พิจารณาวินิจฉัย โดยแต่ละขั้นตอนดังกล่าวต้องใช้เวลาพอสมควร  


 


กกต.จึงต้องรอการดำเนินการแบ่งเขต และประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งทั้ง 4 แห่งนี้ให้แล้วเสร็จ ก่อนที่จะมีการประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง และกำหนดวันที่จะเลือกตั้ง จึงมีความเป็นไปได้ที่ กกต.จะประชุมเพื่อประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งวันที่ 1 ก.พ.  และกำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 28 มี.ค.เป็นวันเลือกตั้ง


สำหรับการเลือกตั้งเทศบาลที่จะมีขึ้นมีทั้งหมด2,472 แห่ง แบ่งเป็นเทศบาลนคร 30 แห่ง เทศบาลเมือง 195 แห่ง และ เทศบาลตำบล2,247 แห่ง  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เปิดเบื้องหลัง ครม.ไฟเขียวจัดเลือกตั้ง "เทศบาล-นายกเทศมนตรี" 21 มี.ค.นี้

"รมต.สาธิต" เผย ครม.ไฟเขียว "เลือกตั้งเทศบาล" 21 มี.ค.

“วัชระ”ค้านเลื่อนเลือกตั้ง"เทศบาล-อบต."