จับตาวันนี้ "กลุ่มนักเรียนเลว" ปลุกแนวร่วม 23 โรงเรียนฝืนกฎใส่ “ชุดไปรเวท” 

30 พฤศจิกายน 2563

จับตาวันนี้ “กลุ่มนักเรียนเลว” ปลุกแนวร่วม 23 โรงเรียน ฝืนกฎใส่ “ชุดไปรเวท” แทนชุดนักเรียน 

วันที่ 1 ธันวาคม 2563 เป็นวันที่ต้องจับตา จากกรณีภาคีนักเรียน KKC และกลุ่มนักเรียนเลว ซึ่งเป็นหนึ่งในเครือข่ายของกลุ่มคณะราษฎร 2563 ประกาศเชิญชวนนักเรียนใส่ “ชุดไปรเวท” แทนชุดนักเรียนหรือเครื่องแบบของโรงเรียน ไปโรงเรียนในวันนี้ 

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ กลุ่มนักเรียนเลว  เปิดเผยรายชื่อโรงเรียนที่จะมีนักเรียนร่วมแต่งชุดไปรเวทไปโรงเรียนวันที่ 1 ธันวาคมนี้ เบื้องต้นมีทั้งหมด 23 โรงเรียน ได้แก่ 

- โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย

- โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

- โรงเรียนกัลยาณวัตร

- โรงเรียนสุรนารีวิทยา

- โรงเรียนชลกันยานุกูล

- โรงเรียนสารวิทยา

- โรงเรียนหอวัง

- โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ

- โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน

- โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

- โรงเรียนสตรีวิทยา

- โรงเรียนบดินทรเดชา สิงห์ สิงหเสนี

- โรงเรียนสตรีวิทยา2

- โรงเรียนศรียานุสรณ์

- โรงเรียนมัธยมตากสิน

- โรงเรียนสวนกุหลาบรังสิต

- โรงเรียนเบญจมราชาลัย

- โรงเรียนชลราษฎรอำรุง

- โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดคำสั่ง 3 โรงเรียน “บดินทรฯ- เขมะสิริฯ-หอวัง” ชน “ชุดไปรเวท” 

สพฐ.ชี้นร.เจตนาใส่ชุดไปรเวทไปเรียนมีโทษกำหนดไว้แล้ว

เกาะติด #ม็อบ1ธันวา  กลุ่มคณะราษฎรและกลุ่มต่างๆ

 

- โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น

- โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย

- โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล

- โรงเรียนสตรีราชินูทิศ

ด้าน นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2563 ถึงกรณีกลุ่มนักเรียนนัดกันไม่แต่งเครื่องแบบไปโรงเรียน ในวันที่ 1 ธ.ค. นี้ มีรายละเอียดว่า ....

 

ผมวางแนวทางตั้งแต่มารับตำแหน่งตรงนี้ว่า กระทรวงศึกษาธิการมีบทบาทหน้าที่สำคัญในการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาทั้งระบบ ด้วยการเพิ่มความรู้ ทักษะ และสมรรถนะของบุคคล โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างทุนมนุษย์ที่มีศักยภาพต่อการพัฒนาของประเทศเป็นหัวใจสำคัญ ซึ่งเชื่อว่าทุกคนรับรู้ได้จากนโยบายที่ได้เคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้และสิ่งที่กำลังดำเนินการอยู่

 

อย่างที่เคยได้ชี้แจงไปหลายครั้งว่าตั้งแต่วันแรกที่น้องๆ ออกมาเรียกร้องหลายๆ เรื่อง ก็ได้การตั้งคณะกรรมการพิจารณาข้อเรียกร้องของนักเรียน โดยมี ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ เป็นประธาน พร้อมด้วยคณะจากภาคส่วนต่างๆ รวมถึงน้องๆ นักเรียนด้วย

 

หลายๆ ข้อเรียกร้องกำลังจะได้ข้อสรุป ขาดก็เพียงการรับฟังจากผู้ที่ต้องนำมาปฏิบัติจริงจากข้อสรุปจากมติที่ประชุม ซึ่งเป็นความจริงที่ว่าการจะออกนโยบายต่างๆ มานั้นต้องคำนึงถึงความเหมาะสม ระยะเวลา ความพร้อมในการปฏิบัติ ไม่สามารถเกิดขึ้นได้เพียงจากแรงกดดันของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งได้ เรามีกระบวนการในการรับฟังและการตัดสินใจที่เหมาะสม

 

เรื่องของเครื่องแบบนักเรียน ถือเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารจัดการการศึกษา ที่ต้องการให้เกิดความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งไม่ว่าน้องๆ จะเป็นใคร มาจากครอบครัวไหน หรือมีฐานะอย่างไร ก็จะอยู่ในกรอบกฎกติกาและบริบทของโรงเรียนนั้นๆ อย่างเท่าเทียมกัน

ต้องยอมรับว่า ณ เวลานี้เครื่องแบบนักเรียนถือเป็นเครื่องแต่งกายที่เหมาะสมกับนักเรียน เหมือนเครื่องแบบของคุณหมอ ที่มีเสื้อกาวน์ ซึ่งเป็นการบ่งบอกอาชีพ หรือแสดงถึงสถานะ แม้แต่ชุดข้าราชการครู ทหาร ตำรวจ พนักงานธนาคาร พนักงานบริษัท หรือแม้แต่สื่อ ก็ยังมีเครื่องแบบของตัวเองที่บ่งบอกถึงอาชีพ หรือต้นสังกัดสำนักงานของหน่วยงาน องค์กร หรือบริษัท ซึ่งผมถือว่า เป็นเครื่องแบบที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับบุคคลที่สวมใส่

 

เช่นเดียวกับน้องๆ ชุดนักเรียนก็เป็นการแสดงออกถึงสถานะของความเป็นเด็กนักเรียน และเป็นเรื่องของการบ่มเพาะลักษณะนิสัยของการสร้างความมีระเบียบวินัย การยอมรับในกฎกติกาของการอยู่ร่วมกัน เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยในสังคม มิฉะนั้น การแต่งชุดไปรเวทจะกลายเป็นเรื่องของแฟชั่น และเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความแตกต่างให้เกิด

 

นอกจากนี้ ยังมีผลโพลที่เป็นการสำรวจความคิดเห็นของผู้ปกครองทั่วประเทศทางออนไลน์ ยืนยันว่า 61% ยังต้องการให้มีชุดยูนิฟอร์มของเด็กนักเรียน และมีผู้ปกครองถึง 47% คิดว่า หากให้ใส่ชุดอะไรก็ได้ไปโรงเรียน จะทำให้เกิดค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้น และสร้างความกดดันให้กับผู้ปกครองในการใช้จ่ายเพื่อซื้อเสื้อผ้าที่เพิ่มมากขึ้น และมีถึง 75% ที่คิดว่าจะทำให้เกิดการ Bully เกี่ยวกับการแต่งกายที่เพิ่มขึ้น

 

ผมฟังเสียงเรียกร้องจากน้องๆ ทุกเรื่อง แต่ผมก็ต้องฟังเสียงจากทุกๆ ฝ่าย เรื่องไหนที่ทำให้เกิดพัฒนาการทางการศึกษา ผมดำเนินการทันทีทุกเรื่องตามความเหมาะสมครับ ไม่ว่าพรุ่งนี้น้องๆ จะแต่งชุดอะไรออกมาจากบ้าน ผมอยากให้น้องๆ รับข้อมูลและพิจารณาอย่างรอบด้านในการตัดสินใจ เพราะอย่างไรแล้วการอยู่ร่วมกันนอกจากสิทธิและเสรีภาพแล้ว เรื่องของหน้าที่และกติกาของสังคมก็จะต้องพึงมี เพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขครับ รออีกนิดครับ ข้อสรุปจากมติและการฟังเสียงของผู้ปฏิบัติใกล้เรียบร้อยแล้ว ส่วนจะให้ถูกใจทุกคนคงเป็นไปไม่ได้