“นายกฯ” ประชุมคอนเฟอร์เรนซ์ ผู้นำ "เอเปค" หนุน ฟื้นศก.หลังวิกฤตโควิด

20 พ.ย. 2563 | 12:23 น.

“นายกฯ” ประชุมคอนเฟอร์เรนซ์ เวทีผู้นำ “เอเปค” หนุน ฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังวิกฤตโควิด

20 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ครั้งที่ 27 ผ่านระบบการประชุมทางไกล ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เวลา 19.00 น.โดยประเทศมาเลเซียเป็นเจ้าภาพจัดงานดังกล่าว ขณะที่ผู้ร่วมการประชุมประกอบด้วยผู้นำจาก 21 เขตเศรษฐกิจ ได้แก่ ไทย ออสเตรเลีย แคนาดา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน ฮ่องกง นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา บรูไน อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน ชิลี เม็กซิโก ปาปัวนิวกินี เปรู รัสเซีย และเวียดนาม

 

สำหรับการประชุมดังกล่าวมีวาระการหารือที่สำคัญหลายประเด็น ทั้งการติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานของเอเปค โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดทำเอกสารวิสัยทัศน์เอเปคหลังปี 2563 ที่มุ่งส่งเสริมความมั่งคั่งและความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน ด้วยการส่งเสริมการค้าและการลงทุนเสรี การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลและเทคโนโลยี รวมถึงจะหารือถึงการติดตามความคืบหน้าการรับมือและฟื้นฟูเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก จากวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การส่งเสริมกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (เอ็มเอสเอ็มอี)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ธรรมนัส"คิกออฟเก็บเกี่ยวข้าวหอมมะลิ แปลงใหญ่ 3,200 ไร่ "พะเยา"

โฆษกรัฐฯ ย้ำชัด นายกฯไม่ลาออก

นายกฯได้ไปต่อ "ซูเปอร์โพล" เผย ผลงานด้านเศรษฐกิจ-ปากท้อง-คมนาคม-การศึกษา ยังเข้าตา

ส่องปมแก้รธน.โมเดล รัฐธรรมนูญใหม่

 

ส่วนสิ่งที่ไทยเน้นย้ำการผลักดันในครั้งนี้จะมีทั้งการสนับสนุนระบบการค้าพหุภาคีที่มีกฎเกณฑ์ทางการค้าเป็นพื้นฐานสำคัญ การส่งเสริมธุรกิจเอ็มเอสเอ็มอี การเสริมสร้างความรู้และทักษะแรงงานในภาคบริการ สตรี และเยาวชน ให้สอดรับกับยุคปกติใหม่ (นิว นอร์มัล) และการทำธุรกิจทางดิจิทัล การเน้นย้ำให้สมาชิกเอเปคร่วมกันส่งเสริมการเข้าถึงยาและวัคซีนโควิด-19 อย่างเป็นธรรม และมีราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้


“นายกฯ” ประชุมคอนเฟอร์เรนซ์ ผู้นำ "เอเปค" หนุน ฟื้นศก.หลังวิกฤตโควิด

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีของไทยพร้อมด้วยผู้นำจาก 20 เขตเศรษฐกิจ จะร่วมถ่ายภาพหมู่ผ่านระบบการประชุมทางไกลในเวลา 18.55 น.ก่อนจะเข้าสู่พิธีเปิดการประชุมผู้นำเอเปค ครั้งที่ 27 ในเวลา 19.00 น.จากนั้นในเวลา เวลา 21.00 น.จะเป็นพิธีปิดการประชุม ซึ่งผู้นำจาก 21 เขตเศรษฐกิจจะร่วมกันประกาศรับรองปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 27 (ปฏิญญากัวลาลัมเปอร์) ปฏิญญาผู้นำว่าด้วยวิสัยทัศน์เอเปคภายหลังปี ค.ศ.2020 เพื่อใช้เป็นแนวทางกำกับความร่วมมือของเอเปคในระยะ 20 ปีต่อไป

“นายกฯ” ประชุมคอนเฟอร์เรนซ์ ผู้นำ "เอเปค" หนุน ฟื้นศก.หลังวิกฤตโควิด

โดยสาระสำคัญของปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 27 จะเป็นการแสดงเจตนารมณ์ของผู้นำเอเปคในการรับมือและฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังโควิด-19 อาทิ การตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของโรค และดำเนินมาตรการในการฟื้นฟูและการเติบโตทางเศรษฐกิจ การพัฒนาการค้าและการลงทุนที่เสรีและเปิดกว้าง การส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจผ่านเศรษฐกิจดิจิทัลและเทคโนโลยี การสนับสนุนวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนปี ค.ศ.2030 (พ.ศ.2573) การปฏิรูปทางเศรษฐกิจและการค้าที่มุ่งสร้างความยั่งยืนทางด้านสิ่งแวดล้อม

 

ส่วนปฏิญญาผู้นำว่าด้วยวิสัยทัศน์เอเปคภายหลังปี ค.ศ.2020 เป็นการกำหนดวิสัยทัศน์และแนวทางการดำเนินงานของเอเปคใน 20 ปีข้างหน้า โดยให้ความสำคัญกับประเด็นด้านการค้าและการลงทุนเสรี นวัตกรรมและกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล รวมถึงการรักษาสถานะของเอเปคให้เป็นเวทีหลักของความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาค ตลอดจนการส่งเสริมและสนับสนุนวิสาหกิจเอ็มเอสเอ็มอี และแนวทางการทำธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ

 

สำหรับเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเอเปค ครั้งที่ 28 ในปี 2564 คือประเทศนิวซีแลนด์

 

“นายกฯ” ประชุมคอนเฟอร์เรนซ์ ผู้นำ "เอเปค" หนุน ฟื้นศก.หลังวิกฤตโควิด