ตร.แจง ฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตาใส่ม็อบคณะราษฎร ยันไม่ใช่สลายการชุมนุม

17 พ.ย. 2563 | 08:41 น.

รองโฆษกตร. แจงเหตุผลฉีดน้ำแรงดันสูงผสมแก๊สน้ำตา ระบุหลังพยายามรื้อแนวกั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ประกาศเตือนแต่ไม่หยุดจึงได้ฉีดน้ำใส่

จากกรณีที่เมื่อเวลา14.35 น.  เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจฉีดน้ำแรงดันสูงใส่ม็อบคณะราษฎร ที่บริเวณแยกเกียกกาย ด้านหน้ารัฐสภา

 

จากนั้นเวลา 15.20 น. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงชี้แจงสถานการณ์ที่หน้ารัฐสภาถึงขั้นตอนการปฏิบัติหน้าที่ว่า ถ้าเจ้าหน้าที่เตือนผู้ชุมนุมแล้ว 3-4 ครั้ง เพราะมีความพยายามจะรื้อแนวกั้น เมื่อเตือนแล้วไม่ฟังครั้งแรกจึงฉีดน้ำจากน้ำเปล่าไม่มีการผสมแก็สน้ำตา แต่ผู้ชุมนุมยังไม่หยุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาะติด สถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร 17 พ.ย.63

อารักขาเข้ม ประชุมสภา จัดเรือ 20 ลำ พร้อมอพยพ ส.ส.-ส.ว.

วุ่น หน้ารัฐสภา ตำรวจฉีดน้ำใส่ม็อบคณะราษฎร หลังพยายามรื้อแนวกั้นจนท.

ประมวลภาพ วินาทีฉีดน้ำใส่ "ม็อบคณะราษฎร" หลังพยายามรื้อแนวกั้นหน้ารัฐสภา

 

จากนั้นจึงฉีดน้ำตามยุทธวิธี ที่มีการผสมแก๊สน้ำตา ยืนยันว่าว่าการปฏิบัติว่าไม่ใช่การสลายการชุมนุม แต่เป็นการบังคับใช้กฎหมายตามปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ก่อนหน้านี้เริ่มมีความตึงเครียด เนื่องจากมีกลุ่มการ์ดอาสาม็อบคณะราษฎรจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นแนวหน้าได้พยายามข้ามแนวกั้น และรื้อลวดหนามและแท่นปูนที่ตั้งขวางออก

 

ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้รถน้ำแรงดันสูงฉีดใส่การ์ดผู้ชุมนุม พร้อมประกาศเตือนไม่ให้เข้าใกล้รัฐสภาในรัศมี 50 เมตร แต่แนวร่วมยังคงเดินหน้าประชิดแนวกั้น เจ้าหน้าที่จึงใช้น้ำผสมสีฉีดใส่การ์ดอาสา ซึ่งมีรายงานว่ามวลชนส่วนหนึ่งได้พากันใช้ถุงสี พลุควัน ขว้างเข้าใส่เจ้าหน้าที่จนเกิดเหตุชุลมุนขึ้น