เกาะติด สถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร 17 พ.ย.63

17 พ.ย. 2563 | 14:20 น.

เกาะติดและอัปเดต สถานการณ์การชุมนุม ของ “ม็อบคณะราษฎร” วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน 2563

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563  “ฐานเศรษฐกิจ” ยังคงติดตามความเคลื่อนไหว การนัดหมายการชุมนุม ของเครือข่าย "กลุ่มคณะราษฎร 2563” ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มมวลชนกลุ่มต่างๆ อาทิ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประชาชนปลดแอก เยาวชนปลดแอก กลุ่มนักเรียนเลวฯ 

 

ที่ต้องเกาะติดความเคลื่อนไหว เนื่องจากวันนี้ มวลชนกลุ่มคณะราษฎรและเครือข่าย นัดชุมนุมใหญ่คณะราษฎรล้อมสภา ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ เกาะติดแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ตามที่แฟนเพจเฟซบุ๊ก แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 15 พ.ย. ที่ผ่านมา 

 

สำหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่มคณะราษฎร ถือว่าเป็นความเคลื่อนไหวในการชุมนุมที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง  หลังจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ใช้อำนาจตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) “ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายมีความร้ายแรง ในท้องที่กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เช้ามืดวันที่ 15 ตุลาคม 2563  

 

แต่หลังจากนั้นมวลชนที่สนับสนุนกลุ่มคณะราษฎร 2563 ก็ได้กระจายจุด พื้นที่ชุมนุมเพิ่มมากขึ้น ทั้งในกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และต่างจังหวัดอย่างต่อเนื่องทุกวัน จนกระทั่งวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา พลเอกประยุทธ์ ได้ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายมีความร้ายแรง ในท้องที่กรุงเทพมหานคร

07.55น.

มีรายงานว่า เช้านี้ตั้งแต่ 6.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปิดการจราจรที่ถนนสามเสน ตรงไปรัฐสภา​ไม่ได้แล้ว ให้เลี้ยวขวาไปทางแยกพิชัย ส่วนถนนทหาร รถที่เข้ามาต้องกลับรถออกทางเดิม เพราะ​ตรงไปแยกเกียกกาย​ไม่ได้เช่นกัน

เกาะติด สถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร 17 พ.ย.63

 

08.29 น.

สวพ.91 แจ้งเส้นทางจราจรว่า ถนนประชาราษฎร์ สาย1 ขาเข้า จนท.ปัดรถแยกบางโพ ให้ไปเตาปูน ห้ามตรงเข้าแยกเกียกกาย

 

13.15 น.

กองทัพเรือ สนับสนุนเรือ 20 ลำ ตามที่สำนักงานเลขารัฐสภา ขอเรือสนับสนุนเพื่อดูแลรักษาความปลอดภัย ของ ส.ส และ ส.ว. ในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในระหว่างวันที่ 17-18 พ.ย. ภายหลังมีกลุ่มผู้ชุมนุมหลายกลุ่มเดินทางมาร่วมทำกิจกรรม กรณีหากมีการปิดเส้นทางบก โดยจำเป็นต้องใช้เส้นทางทางเรือในการอพยพ ส.ส. และ ส.ว. ร่วมถึงเจ้าหน้าที่ประจำรัฐสภา

 

13.25 น.

มีรายงานว่า ที่แยกบางโพ ใกล้ร้านวิเศษไก่ย่าง เริ่มมีมวลชนกลุ่มคณะราษฎร ทยอยนัดพบกันจุดนี้เป็นระยะ แต่ยังไม่มีกิจกรรมใดๆ ซึ่งกลุ่มใหญ่นัดมวลชนด้านหน้ารัฐสภา 15.00 น.

 

14.03 น.

เฟซบุ๊ก แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดมวลชนรวมตัวที่แยกเกียกกายในเวลา 15.00 น. 

 

14.17 น.

หน้า บ.บุญรอด มวลชนพยายามฝ่าแนวกั้นและขว้างปาสิ่งของ ข้ามแบริเออร์ ที่เจ้าหน้าที่วางเป็นแนวกั้นไม่ให้ผู้ชุมนุมบุกเข้าไปในรัฐสภา ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องใช้รถน้ำแรงดันสูงฉีดน้ำเป็นระลอก 

 

เกาะติด สถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร 17 พ.ย.63

 

15.10 น.

แยกเกียกกายเจ้าหน้าที่ประกาศเตือนผู้ชุมนุมอย่างต่อเนื่อง และห้ามเข้าใกล้แนวกั้น ไม่เช่นนั้นจะฉีดน้ำ

 

15.12 น.

แยกเกียกกาย เจ้าหน้าที่ตำรวจฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุมหลังผู้ชุมนุมพยายามนำเครื่องกีดขวางตำรวจออก
 

15.20 น.

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงสถานการณ์ที่หน้ารัฐสภาถึงขั้นตอนการปฏิบัติหน้าที่ว่า ถ้าเจ้าหน้าที่เตือนผู้ชุมนุมแล้ว 3-4 ครั้ง เพราะมีความพยายามจะรื้อแนวกั้น เมื่อเตือนแล้วไม่ฟังครั้งแรกจึงฉีดน้ำจากน้ำเปล่าไม่มีการผสมแก็สน้ำตา แต่ผู้ชุมนุมยังไม่หยุด  จากนั้นจึงฉีดน้ำตามยุทธวิธี ที่มีการผสมแก๊สน้ำตา ยืนยันว่าว่าการปฏิบัติว่าไม่ใช่การสลายการชุมนุม แต่เป็นการบังคับใช้กฎหมายตามปกติ

 

15.25 น.

อัพเดท หน้ารัฐสภา ผู้ชุมนุมกลุ่มคณะราษฎร มีการขว้างปาพลุควันเข้าใส่เจ้าหน้าที่

 

15.30 น.

ภาพบรรยากาศสถานการณ์ที่ด้านหน้ารัฐสภา ที่แยกเกียกกาย มวลชนคณะราษฎร เผชิญหน้ากับแนวกั้นของเจ้าหน้าที่

เกาะติด สถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร 17 พ.ย.63

 

15.38 น.

ที่แยกเกียกกายเจ้าหน้าที่ฉีดน้ำแรงดันสูงผสมแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมอีกรอบ หลังพยายามฝ่าแนวกันของเจ้าหน้าที่

 

15.50 น.

ส.ส.วิโรจน์ ลักขณาอดิศร พรรคก้าวไกล หารือประธานสภาในขณะประชุมสภา ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่อย่าใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม เนื่องจากประชาชนมีสิทธิเสรีภาพในการเรียกร้องต่อรัฐสภา

 

15.55 น.

เริ่มมี ส.ส. และส.ว. บางส่วนเริ่มมาลงเรือ ที่ท่าเรือด้านหลังอาคารรัฐสภาแล้ว โดยมีชุดรักษาความปลอดภัย และทหารเรืออำนวยความสะดวก

 

16.20 น.

เจ้าหน้าที่ยังคงฉีดน้ำใส่มวลชนกลุ่มคณะราษฎร ที่พยายามเข้าใกล้แนวกั้นด้านหน้ารัฐสภา / มวลชนบางส่วนสวมชุดกันฝน ใช้ร่มและใช้เรือยางรูปเป็ดสีเหลืองเป็นกำบัง

เกาะติด สถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร 17 พ.ย.63

 

16.33 น.

เฟซบุ๊ก Chao Phraya Express Boat - เรือด่วนเจ้าพระยา โพสต์แจ้งผู้โดยสารโปรดหลีกเลี่ยงการใช้งาน #ท่าเกียกกาย แนะนำใช้ท่าเรือใกล้เคียงหรือใช้เส้นทางอื่นในการเดินทาง

 

16.43 น.

สภาพรถตู้ตำรวจ ที่อยู่ท่ามกลางมวลชนคณะราษฎร ที่ด้านหน้ารัฐสภา / มวลชนช่วยกันลากออกมาเพื่อเปิดพื้นที่

เกาะติด สถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร 17 พ.ย.63

เกาะติด สถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร 17 พ.ย.63

 

16.50 น.

ชินวัตร จันทร์กระจ่าง เครือข่ายคนรุ่นใหม่ นนทบุรี นำมวลชนจำนวนหนึ่ง ลงที่ท่าเรือที่ท่าเรือเกียกกาย ขณะที่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ผู้ชุมนุมเข้าปยังบริเวณรัฐสภา

 

16.55 น.

เจ้าหน้าตำรวจเสริมรถฉีดน้ำเพิ่มมาอีก 1 คัน รวมเป็น 3 คัน  / มีการฉีดน้ำเปล่าสลับกับและน้ำผลมแก๊สน้ำตาที่มีสีม่วง ใส่ผู้ชุมนุมเป็นระยะ ขณะที่ฝั่งมวลชนบางคนมีการปาสี พลุควันใส่ฝั่งเจ้าหน้าที่ด้วย

 

17.05 น.

แยกเกียกกายมวลชนทลายแผงรั้วเหล็กของเจ้าหน้าที่ตำรวจสำเร็จแล้ว

 

17.08 น.

แยกเกียกกายมวลชนทลายแผงรั้วเหล็กของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้ามาได้และขว้างปาสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ รถน้ำถอยร่น

เกาะติด สถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร 17 พ.ย.63

 

17.11 น.

มวลชนคณะราษฎร เผชิญหน้ามวลชนปกป้องสถาบันกลุ่มเสื้อเหลืองเกิดปะทะมีการขว้างปาสิ่งของใส่กัน

 

17.25 น.

บรรยากาศในห้องประชุมสภา ก็วุ่น  ส.ส.ฝ่ายค้านประท้วงประธานสภา ขอให้ประสานแจ้งเจ้าหน้าที่ไม่ให้ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมด้านนอกสภา

 

17.28 น.

การ์ดของกลุ่มคณะราษฎร กันมวลชนไม่ให้ปะทะกับมวลชนปกป้องสถาบันฯ(เสื้อเหลือง) และทั้งสองฝ่ายมีการเจรจากัน สถานการณ์ลดความตึงเครียดลง

 

17.35 น.

พล.ต.ต. ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองฯผบช.น.) ที่กำกับดูแลและลงพื้นที่ติดตามการชุมนุมตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา กล่าวถึงการควบคุมฝูงชน บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภาว่า  เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องใช้แก๊สน้ำตาและฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุม เนื่องจากมีการพยายามจะเข้ามาในพื้นที่บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภา รวมถึงยืนยันว่าควันสีและพุเพลิง เป็นของกลุ่มผู้ชุมนุม ที่ปาเข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ และย้ำจะไม่ปล่อยให้ผู้ชุมนุมเข้ามาบริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภาได้เป็นเด็ดขาด เนื่องจากอาจสร้างความเสียหายต่อพื้นที่ได้   

 

18.00 น.

จนท.สรุปข้อมูล วันนี้มีการชุมนุมทั้งหมด 4 กลุ่ม แต่มี 3 กลุ่มที่แจ้งชุมนุม คือ ไทยภักดี ชุมนุมระหว่าง 09.00 - 14.00 น.วันนี้/กลุ่มการเมืองภาคประชาชน ชุมนุม 09.00 - 22.00 น. วันนี้ /กลุ่มศูนย์รวมประชาปกป้องสถาบันฯ 06.00 - 24.00 น. วันที่ 17 - 18 พ.ย.63 และส่วน กลุ่มคณะราษฎร ไม่ได้แจ้งการชุมนุม

 

18.05 น.

ชินวัตร จันทร์กระจ่าง แกนนำเครือข่ายคนรุ่นใหม่ นนทบุรี กระโดดน้ำที่ท่าเรือเกียกกายแล้ว เจ้าตัวระบุ หวังลอยคอไปยังอาคารรัฐสภา

 

18.53 น.

บรรยากาศที่แยกเกียกกาย มวลชนยังคงเผชิญหน้ากับแนวกั้นเจ้าหน้าที่ / มีการฉีดน้ำเป็นระยะเมื่อมวลชนพยายามจะฝ่าแนวกั้น

เกาะติด สถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร 17 พ.ย.63

 

18.43 น.

ที่แยกเกียกกาย มี พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบ.ชน. เข้ามาเจรจากับผู้ชุมนุมแล้ว

 

เกาะติด สถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร 17 พ.ย.63

 

19.14น.

มีมวลชนพยายาม ปล่อยลมยางรถฉีดน้ำของตำรวจ

 

19.26 น.

"เพนกวิน และ ไมค์" แกนนำม็อบคณะราษฎร นำมวลชนบุกฝ่าแนวตำรวจที่ แยกเกียกกายสำเร็จ นำมวลชนเคลื่อนไปยังประตูทางเข้ารัฐสภา

 

19.41 น.

หลังจากแกนนำม็อบคณะราษฎร นำมวลชนบุกฝ่าแนวตำรวจที่แยกเกียกกายสำเร็จ จากนั้นเคลื่อนมวลชนจนแนวของจนท.ถอยร่ม/ตอนนี้ถึงหน้าประตูทางเข้ารัฐสภาแล้ว

 

20.20 น.

ที่แยกเกียกกาย มวลชนคณะราษฎร และมวลชนปกป้องสถาบันฯ ที่สวมเสื้อสีเหลือง ปะทะกันเป็นครั้งที่สอง

 

20.29 น.

อัพเดท มวลชนทั้งสองฝ่ายปะทะกันล่าสุด มีรถพยาบาลเข้าไปที่แยกเกียกกายแล้ว คาดว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ / ตอนนี้สถานการณ์ยังไม่นิ่ง

 

20.31 น.

รถพยาบาล เข้าไปที่แยกเกียกกาย เพื่อนำคนเจ็บจากเหตุปะทะของมวลชนสองฝ่าย / ยังไม่ยืนยันจำนวนคนเจ็บและอาการบาดเจ็บ

เกาะติด สถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร 17 พ.ย.63

 

20.40น .

ที่แยกเกียกกาย สถานการณ์เผชิญหน้าของมวลชนสองฝ่ายเริ่มนิ่งแล้ว / ฝั่งคณะราษฎร มีการประกาศให้มวลชนถอยจากจุดนี้ไปแนวรั้วรัฐสภาเพื่อความปลอดภัย

 

20.50 น.

การชุมนุมที่ประตูด้านหน้ารัฐสภา มี "อานนท์ นำภา" ขึ้นปราศรัย ประกาศถ้าพรุ่งนี้ร่างแก้ไขรธน.ของ iLaw ถูกตีตก จะนัดชุมนุมต่อที่ราชประสงค์ทันทีเวลา 16.00 น.

 

21.00 น. 

 

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำกลุ่มคณะราษฎร 2563 ขึ้นปราศัยและประกาศที่หน้ารัฐสภา ยุติการชุมนุมในคืนนี้ แล้วพรุ่งนี้ไปพบกันที่แยกราชประสงค์ 16.00 น.

 

เช่นเดียวกับแฟนเพจ เฟซบุ๊ก ของแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม โพสต์ข้อความไล่เลี่ยในเวลาใกล้ๆกันว่า นี่คือการเตือนครั้งสุดท้าย! หากไม่รับร่างรัฐธรรมนูญประชาชน จะไม่มีการประนีประนอมอีกต่อไป พร้อมกับนัดชุมนุมใหญ่ ที่แยกราชประสงค์ในวันพรุ่งนี้(18พ.ย.63) เวลา 16.00 น. 

 

21.20 น.

เพนกวิน ขึ้นเวทีคนสุดท้ายที่หน้ารัฐสภา ย้ำชุมนุมพรุ่งนี้ 16.00น. ที่แยกราชประสงค์ และจะเคลื่อนขบวนไปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

21.33 น.

แกนนำประกาศให้มวลชนทยอยเดินทางกลับทางด้านถนนสามเสน/ศรีย่านย่าน เนื่องจาก ด้านถนนทหาร ไม่มีความปลอดภัย กรณีมีเหตุการปะทะ

 

เกาะติด สถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร 17 พ.ย.63

จับตา 3 ม็อบล้อมรัฐสภา ชุมนุมเกาะติดประชุมแก้ไขรธน.

เช็กด่วน! เส้นทางเลี่ยง 3 ม็อบนัดชุมนุมล้อมรัฐสภาเช้าวันนี้

รับมือ3ม็อบ ตำรวจปิดการจราจรหน้ารัฐสภาแล้ว 100%   

เริ่มแล้ว เปิดประชุมสภา แก้รัฐธรรมนูญ

อารักขาเข้ม ประชุมสภา จัดเรือ 20 ลำ พร้อมอพยพ ส.ส.-ส.ว.

วุ่น หน้ารัฐสภา ตำรวจฉีดน้ำใส่ม็อบคณะราษฎร หลังพยายามรื้อแนวกั้นจนท.

ตร.แจง ฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตาใส่ม็อบคณะราษฎร ยันไม่ใช่สลายการชุมนุม

ประมวลภาพ วินาทีฉีดน้ำใส่ "ม็อบคณะราษฎร" หลังพยายามรื้อแนวกั้นหน้ารัฐสภา

ด่วน ม็อบคณะราษฎร ปะทะ มวลชนปกป้องสถาบันฯ ที่หน้ารัฐสภา

ประมวลภาพ ม็อบชนม็อบ "คณะราษฎร ปะทะ มวลชนปกป้องสถาบันฯ

ม็อบคณะราษฎร ประชิดประตูสภา 'เพนกวิน' ลั่นไม่ขอเจรจาแล้ว

ด่วน ม็อบคณะราษฎร ปะทะ มวลชนปกป้องสถาบันฯ เป็นครั้งที่2

"ม็อบคณะราษฎร" ประกาศยุติชุมนุมหน้าสภา นัดพรุ่งนี้ที่แยกราชประสงค์