ตร.แจ้งเงื่อนไข 3 ม็อบขอชุมนุมไม่เกินเวลา

14 พ.ย. 2563 | 10:24 น.

ตร.แจ้งเงื่อนไขม็อบ ขอชุมนุมไม่เกินเวลา วางกำลัง 35 กองร้อย ดูแล 3 โซนหลัก หน้ากระทรวงศึกษาฯ-สะพานมัฆวานฯ, อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย-แยกคอกวัว และ รอบท้องสนามหลวง

14 พฤศจิกายน 2563 พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.) กล่าวถึงดูแลสถานการณ์การชุมนุมวันนี้ว่า กลุ่มผู้ชุมนุมทั้ง 3 กลุ่มในวันนี้ได้ยื่นขอจัดการชุมนุมต่อทาง สน.ชนะสงคราม ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานผู้ดูแลการชุมนุมสาธารณะแล้ว ประกอบด้วย กลุ่ม MOB FEST ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หน้าร้านแมคโดนัลด์ กลุ่มนักเรียนเลว ที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ และกลุ่มผู้หญิงปลดแอก ที่บริเวณแยกคอกวัว โดยทางสน.ชนะสงคราม ได้แจ้งเงื่อนไขต่อกลุ่มต่างๆ ดังนี้

 

กลุ่ม MOB FEST กำหนดเงื่อนไข ให้กลุ่มผู้ชุมนุมควบคุมคนให้อยู่บนบาทวิถี หน้าร้านแมคโดนัลด์เท่านั้น ห้ามเคลื่อนไปจุดอื่นๆ หากกรณีผู้ชุมนุมเต็มทางเท้าให้ลงมาได้ 1 ช่องจราจรเท่านั้น และให้ตั้งเวทีหันหน้าไปทางแยกคอกวัว

 

ส่วนกลุ่มของนักเรียนเลว กำหนดเงื่อนไข คือ กลุ่มผู้จัดชุมนุมขอเคลื่อนขบวนจากหน้ากระทรวงศีกษาธิการไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทางสน.ชนะสงครามกำหนดให้ดำเนินการให้เสร็จก่อนเวลา 15.00 น.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา เครือข่ายม็อบคณะราษฎร 3 กลุ่ม นัดชุมนุมวันนี้

เกาะติด สถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร 14 พ.ย. 63

"อภิสิทธิ์-สุดารัตน์"จี้สภารับร่างแก้ไขรธน.ทุกฉบับเพื่อทางออก 

"ธนกร"แนะ "หญิงหน่อย" เปิดใจกว้าง-ปล่อยวาง-ทบทวน

 

สำหรับกลุ่มผู้หญิงปลดแอก ผู้ดูแลการชุมนุม มีเงื่อนไขให้ผู้จัดการชุมนุมให้ผู้ชุมนุมอยู่ในบริเวณแยกคอกวัวเท่านั้น ห้ามเคลื่อนไปจุดอื่น

นอกจากนี้ยังได้กำหนดให้ทั้ง 3 กลุ่ม ดำเนินการในรูปแบบเดียวกัน คือ

1.ห้ามใช้ข้อความหมิ่นประมาท ดูหมิ่น ยุยง ปลุกระดม ให้เกิดความวุ่นวาย

2.ห้ามเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมหรือใช้เส้นทางอื่นที่ไม่ได้แจ้งไว้

3.ห้ามใช้เครื่องเสียงที่มีอัตราเสียงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด หรือ ที่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณา โดยใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ. 2493 คือ เครื่องเสียงที่ใช้ได้ต้องไม่เกิน 115 เดซิเบล หรือค่าเฉลี่ยไม่เกิน 75 เดซิเบล

4.การชุมนุมต้องเป็นการชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ ไม่ขัดต่อความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดี ไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่นเกินควร

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า สำหรับการใช้เจ้าหน้าที่ในการดูแลผู้ชุมนุมวันนี้ ได้จัดเจ้าหน้าที่ออกเป็น 3 โซนหลัก ๆ ได้แก่ โซนแรก หน้ากระทรวงศึกษาธิการ-สะพานมัฆวานฯ โซนสอง แยกจปร. แยกผ่านฟ้า อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แยกคอกวัว และ โซนสาม บริเวณรอบท้องสนามหลวง โดยใช้กำลัง 35 กองร้อย

 

นอกจากนี้ยังมีกำลังชุดเคลื่อนที่เร็ว และกำลังชุดอื่นๆ ที่ดูแลพื้นที่และสถานที่สำคัญในกทม. รวมทั้งสิ้น 53 กองร้อย พล.ต.ต.ปิยะ ยังกล่าวด้วยว่า ได้แจ้งผู้ชุมนุมขอให้ชุมนุมไม่เกินเวลา 01.00 น.วันนี้ สำหรับกลุ่ม MOB FEST ส่วนกลุ่มผู้หญิงปลดแอก ขอเวลาไว้ถึง 22.00 น. “ถ้าเกินต้องแจ้งให้หยุด เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย”