นายกฯ ส่งสัญญาณเปิดประชุมรัฐสภา แก้ปัญหาชุมนุม ผ่าทางตันประเทศ

19 ต.ค. 2563 | 04:50 น.

นายกฯ เผยครม.วันพรุ่งนี้จะหารือ ครม. เกี่ยวกับการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เพื่อแก้ปัญหาชุมนุม ผ่าทางตันประเทศ ยืนยันไม่ได้ทำตามแรงกดดันของใคร ปัดยกระดับมาตรการกับผู้ชุมนุม

19 ตุลาคม 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า รัฐบาลมีแนวคิดที่จะเปิดประชุมรัฐสภา ซึ่งตนรู้ว่าทุกคนเป็นห่วงเป็นใยบ้านเมือง รัฐบาลเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องเหล่านี้ วันนี้ทราบว่าสภาฯ จะมีการหารือในเรื่องการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ

 

รัฐบาลมีความคิดนี้อยู่แล้วในขณะนี้ เพื่อให้เกิดการทำความเข้าใจกันในสภา รัฐบาลจำเป็นต้องทำหน้าที่ตรงนี้ ไม่ได้ทำตามแรงกดดันของใคร เพราะรัฐบาลมีแนวคิดอย่างนี้อยู่แล้ว เพื่อที่จะนำข้อเท็จจริงมาพูดกันในสภา เป็นกลไกของรัฐสภา ในส่วนนี้มี 2 กลไก คือ เรื่องการเปิดสภา ซึ่งเป็นหน้าที่ของประธานสภา และรัฐบาลก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง

 

พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่ารัฐบาลสนับสนุนการเปิดรัฐสภาให้มีการพิจารณาร่วมกัน นำข้อเท็จจริงมาพูดจา ดีกว่าจะให้ฟังฝ่ายหนึ่งฝ่ายเดียว และเพื่อลดความขัดแย้งลงไปให้ได้มากที่สุด เพราะประเทศไทยมีปัญหาอยู่หลายประการ รัฐบาลจำเป็นต้องมีบทบาทนำในเรื่องเหล่านี้

 

ทั้งนี้เรื่องการเปิดประชุมสภาจะมีการหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันพรุ่งนี้ (20 ต.ค.)เพื่อเตรียมการให้พร้อม

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีประเด็นเรื่องสถานการณ์ในปัจจุบัน หรือการแก้รัฐธรรมนูญ นายกรัฐมนตรี ตอบว่า “ก็คอยดูแล้วกัน” ส่วนคำถามว่าจะมีการเพิ่มมาตรการกับผู้ชุมนุม หรือขยายพื้นที่การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มี ยังไม่มีการขยายพื้นที่อะไรทั้งสิ้น

 

“ก็เห็นว่ารัฐบาลพยายามประนีประนอมมากที่สุดแล้ว ขอไม่กี่อย่างเอง อย่ากระทำความผิด ทำลายทรัพย์สินราชการ ทำลายทรัพย์สินประชาชน สิ่งสำคัญที่สุดคือระมัดระวังการกระทบกระทั่งกันในกลุ่มผู้ชุมนุม เมื่อวานก็มีเหตุขึ้นมาแล้ว ทะเลาะกันเอง ตีกันเองอีก อะไรเหล่านี้ก็ขอให้ระมัดระวังให้มากที่สุด แต่ประเด็นที่รัฐบาลจำเป็นต้องทำคือเรื่องการของปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนที่ต้องดำเนินการในเรื่องเหล่านี้ ขอร้องกันเรื่องไม่กี่เรื่องนี่แหละ แล้วก็ขอให้เป็นการชุมนุมโดยสงบ รัฐบาลก็ผ่อนคลายไปบ้างแล้ว การใช้กำลังต่างๆ ก็พยายามหลีกเลี่ยงให้มากที่สุด แต่ก็ขออย่าให้มีการสร้างสถานการณ์ให้นำไปถึงจุดนั้นก็แล้วกัน”

เมื่อถามว่ามีการสั่งการไม่ให้ใช้กำลังเหมือนวันที่ 16 ต.ค. แล้วใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ตอบกลับว่า ก็เป็นเรื่องของคณะกรรมการพิจารณาอยู่ และเมื่อมีการกล่าวถึงการดำเนินการกับกลุ่มผู้ชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ที่ผ่านมาในอดีต พล.อ.ประยุทธ์ มีอาการฉุนก่อนตอบว่า “มันคนละเรื่อง คนละเวลา คนละสถานการณ์ คนละรัฐบาล อย่ามาถามรัฐบาลผม แต่ก่อนนี้รัฐบาลใคร รัฐบาลผมหรือเปล่า” อย่างไรก็ตามในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรีย้ำว่า ยังไม่มีการพูดถึงเรื่องการประกาศเคอร์ฟิว บอกหลายครั้งว่ายังไม่มี