"ชวน" หารือ ตัวแทนรัฐบาล-ฝ่ายค้าน หาทางออกประเทศ

19 ต.ค. 2563 | 03:49 น.

“ชวน” เรียกตัวแทนฝ่ายค้าน-รัฐบาล ถก แนวทางหาทางออกประเทศ วาง 2 แนวทางเปิดสมัยประชุมรัฐสภาวิสามัญ

19 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการหารือกับตัวแทนพรรคการเมืองเพื่อวางแนวทางให้สภาผู้แทนราษฎรหาทางออกวิกฤติการเมืองว่า เป็นการหารือภายในกับตัวแทนพรรคเท่านั้น ซึ่งสภาไม่สามารถแทรกแซงการทำงานของรัฐบาลได้ แต่หากการหารือวันนี้ได้ข้อสรุปอย่างไร อาจส่งเป็นข้อแนะนำไปยังฝ่ายที่เกี่ยวข้อง หรือส่งให้รัฐบาล ส่วนแนวทางจะเปิดสภาสมัยวิสามัญ เพื่อหารือและหาทางออกร่วมกันนั้น

 

นายชวน กล่าวว่า แม้การเปิดประชุมจะไม่ทำให้หาทางออกได้ทันทีแต่ถือเป็นหนทางหนึ่งที่ให้ทุกฝ่ายมีเวทีหาทางออกร่วมกัน ขณะเดียวกันเหลือเวลาอีก 10 วัน ก็จะเปิดประชุมเปิดประชุมสภาสมัยสามัญ ครั้งที่ 2 แล้ว ส่วนที่กลุ่มผู้ชุมนุมหันหลัง และไม่เชื่อมั่นในระบบรัฐสภานั้น นายชวน กล่าวว่า ทุกคนมีสิทธิ์แสดงความเห็นส่วนตัวซึ่งภารกิจแต่ละฝ่ายต่างทำหน้าที่กันไป ส่วนที่เรียกร้องให้นายกฯลาออกนั้น ไม่ขอก้าวล่วงเพราะแต่ละคนมีความเห็นที่แตกต่างกันไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"ภูมิใจไทย"ประกาศ3 จุดยืน

"ดร.อาทิตย์"ยันไม่ร่วมพรรคการเมืองหนุน "บิ๊กตู่"

เศรษฐกิจไทย ถูกจี้เป็นตัวประกัน กระตุก ม็อบคณะราษฎร ฟังเสียงคนเดือดร้อน 

พุทธิพงษ์ ยอมรับเอกสาร กอร.ฉ.ระงับออกอากาศสื่อเป็นของจริง 

 

ส่วนข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมและหลายพรรคต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญทันทีนั้น นายชวน กล่าวว่า เบื้องต้นคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมฉบับแก้ไขเพิ่มเติมก่อนรับหลักการ ทำเรื่องขอขยายเวลาอีก 15 วัน ซึ่งการจะพิจารณาญัตติเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อหรือไม่ ขึ้นอยู่กับกมธ.จะส่งเรื่องเข้ามา

ทั้งนี้ เมื่อเวลาประมาณ 09.25 น. นายชวน ได้เรียกหัวหน้าพรรคการเมือง ตัวแทนทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล รวมถึงฝ่ายครม. อาทิ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ในฐานะประธานวิปฝ่ายรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย(พท.) ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน และ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย

 

รวมถึง นายพิจารณ์ เชาวพัฒนพงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี และรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) พร้อมทั้งหัวหน้าพรรคต่างๆ เพื่อหารือ ถึงการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เป็นการเร่งด่วน ก่อนการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญปกติ เพื่อให้รัฐสภา หาทางออกให้กับบ้านเมือง จากสถานการณ์ชุมนุมทางการเมืองที่เกิดขึ้น

 

ทั้งนี้ นายชวน ได้วางแนวทางเปิดสมัยประชุมรัฐสภาวิสามัญไว้ 2 แนวทาง คือ 

 

แนวทางที่ 1 ให้ ครม.เป็นฝ่ายขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญ โดยการตราพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมขึ้น ตามมาตรา 122 วรรคสาม และวรรคสี่ ของรัฐธรรมนูญ หากตกลงตามแนวทางนี้ จะเสนอต่อที่ประชุมครม.ในวันที่ 20 ต.ค. ตราพระราชกฤษฎีกาโดยประธานรัฐสภาจะมีหนังสือถึงนายกฯ เพื่อขอให้เปิดการประชุมโดยด่วน
 

แนวทางที่ 2 ให้ ส.ส.และส.ว. เข้าชื่อไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ขอให้ประธานรัฐสภานำความกราบบังคมทูล เพื่อให้มีพระบรมราชโองการเรียกประชุมสภาสมัยวิสามัญ ตามมาตรา 123 ของรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ ปัจจุบันมีส.ส. 488 คน ส.ว.245 คน รวม สมาชิกรัฐสภา 733 คน ต้องใช้เสียงสมาชิกเข้าชื่อ 245 คนขึ้นไป จึงจะขอเปิดประชุมแนวทางนี้ได้